อีกมุมหนึ่งของ 10 บุคคลดังผู้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ กับด้านมืดที่เราไม่เคยรู้มาก่อน…

เมื่อกล่าวถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ เรามักจะจดจำพวกเขาในด้านคุณงามความดีต่างๆ ที่เคยสร้างไว้ แต่ในขณะเดียวกัน บางครั้งก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ ก็ย่อมมีทั้งด้านสว่าง และด้านมืดซุกซ่อนอยู่ภายในใจของตนเอง

10 บุคคลดังในประวัติศาสตร์เหล่านี้ก็เช่นกัน แม้ว่าพวกเขาจะเคยสร้างคุณงามความดี หรือสร้างสิ่งที่น่าทึ่งเอาไว้มากมาย แต่ก็มีด้านมืดที่เราไม่เคยรู้มาก่อนเช่นกัน ว่าแต่เหรียญอีกด้านหนึ่งของพวกเขาจะเป็นอย่างไรนั้น มารับรู้ไปพร้อมๆ กันเลย

 

1.Thomas Jefferson

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures1

ครั้งหนึ่ง Thomas Jefferson อดีตประธานาธิบดีคนที่ 3 แห่งสหรัฐอเมริกา เคยเขียนคำประกาศอิสรภาพอเมริกันเอาไว้ว่า “All men are created equal (มนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาให้เท่าเทียมกันหมด)” ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่ายกย่องมากที่สุด

แต่ในอีกด้านหนึ่งของเขา กลับไม่ได้สวยงามในสายตาของใครหลายๆ คน เพราะ Thomas กลับมีทาสรับใช้นับร้อยคนเก็บไว้ที่บ้าน อีกทั้งลูก 6 คนของเขาก็เกิดจากทาสหญิงที่ชื่อว่า Sally Hemings

โดยในภายหลังเขาปล่อยให้ลูกๆ ได้รับอิสรภาพ แต่ก็ยังเก็บทาสสาว Sally เอาไว้ครอบครอง จนกระทั่งปี 1862 เขาก็ได้เสียชีวิตลง

 

2.Winston Churchill

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures2

Winston Churchill อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร เป็นบุคคลที่ได้รับยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคสงครามของศตวรรษที่ 20 อีกทั้งเขายังเป็นตัวแทนของชนชั้นปกครองในอังกฤษ ที่ชอบใช้อำนาจดิบ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นตัวเอง

ที่สำคัญเขายังเป็นคนเหยียดเชื่อชาติขั้นรุนแรง ซึ่งมีครั้งหนึ่งเขาเคยพูดว่า “ผมชอบการใช้ก๊าซพิษกับชนเผ่าที่ป่าเถื่อน เพราะมันจะช่วยแพร่กระจายความหวาดกลัวได้ดี” และนี่ก็ทำให้เขากลายเป็นที่ผู้จักในนามอสูรร้าย และคนป่าเถื่อน

 

3.Mahatma Gandhi

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures3

มหาตมะคานธี หรือที่คนอินเดียยกย่องให้ท่านเป็นบิดาแห่งชาติ (Father of the Nation) และเป็นสัญลักษณ์ในเรื่องของความสงบสุข ความรัก และความหวัง

แต่น่าเสียดายที่เขาเป็นคนที่มีความต้องการทางเพศสูงมาก ซึ่งเขาเคยบังคับให้หญิงสาวที่เป็นสาวกของเขา รวมถึงหลานสาวของตัวเอง นอนเปลือยกายเพื่อเข้าพิธี “ทดสอบพรหมจรรย์” นั่นเอง

 

4.John Lennon

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures4

John Lennon นักแต่งเพลงชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงทั่วโลก และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งวงเดอะบีเทิลส์ ซึ่งเป็นวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์วงการดนตรี แต่เขายังมีอีกด้านหนึ่งที่บรรดาแฟนเพลง และผู้คนทั่วโลกไม่เคยรู้มาก่อน

เพราะ Julian ผู้เป็นลูกชายได้เผยว่า “เขาเหมือนเป็นอีกคนหนึ่งเวลาอยู่บ้าน ผมรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่พูดอีกอย่างหนึ่งแต่ทำอีกอย่างหนึ่ง พ่อมักจะพูดถึงเรื่องความรัก และความสงบสุขกับผู้คนทั่วโลก แต่เขาไม่เคยพูดกับภรรยา และลูกๆ แม้แต่ครั้งเดียว”

โดยหลังจากที่ได้หย่าร้างกับภรรยาในปี 1968 John ไม่เคยกลับไปหาภรรยาและพูดคุยกับลูกชายของเขาอีกเลย

 

5.Martin Luther King Jr.

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures5

เขาเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติ แต่ใครจะรู้ละว่าอีกด้านหนึ่งของเขานั้น เป็นผู้ที่ชอบการละเมิดลิขสิทธิ์โดยแท้

ครั้งหนึ่งภรรยาของเขา เคยบริจาคงานเขียนของเขาให้กับทางมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 1985 แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติไป เนื่องจากวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกที่เขาได้เขียนขึ้นนั้น มีบางส่วนถูกคัดลอกมาจาก Jack Boozer นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบอสตัน

และเมื่อทางมหาวิทยาลัยบอสตันได้ทำการตรวจสอบ ก็ได้พบว่าเขาได้ทำการคัดลอกงานปริญญานิพนธ์ดังกล่าวมาจริง

 

6.Sir Roald Dahl

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures6

Sir Roald Dahl เขาเป็นนักเขียนชาวเวลส์ผู้มีชื่อเสียง โดยหนึ่งในผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาคือ ชาลีกับโรงงานช็อกโกแลต และมาทิลดา จนทำให้ถูกหยิบมาสร้างเป็นภาพยนตร์ นอกจากนี้เขายังมีผลงานเขียนอีกมากมาย ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกประทับใจ ถึงขั้นวางไม่ลงกันเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามคนที่ใกล้ชิดกับเขาก็เคยเผยว่า เขาเป็นคนที่เกลียดผู้หญิงมาก แถมยังหลงใหลในความคิดแบบนาซีอีกด้วย

นิยายของเขาเต็มไปด้วยผลไม้แปลกประหลาด และเด็กที่มีพลังพิเศษ แต่ถ้าหากคุณลองอ่านเข้าไปลึกๆ คุณจะได้พบกับความโหดเหี้ยมหยาบคายต่อผู้ใหญ่ และความเกลียดชังผู้หญิง

 

7.Abraham Lincoln

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures7

นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมือง Abraham Lincoln ได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ผู้ปลดปล่อยทาสสู่ความอิสรภาพ แต่ทว่าในจดหมายส่วนตัวของเขากลับบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกัน

แม้การปลดปล่อยทาสจะทำให้เขาได้รับความชื่นชม แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นการช่วยเหล่าสหภาพต่างหากละ โดยในปี 1862 เขาได้เขียนจดหมายถึง Horace Greeley บรรณาธิการของ New York Tribune “ถ้าผมสามารถช่วยสหภาพได้โดยที่ไม่ต้องปลดปล่อยทาส ผมก็จะทำมัน”

 

8.Steve Jobs

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures8

หลายๆ คนอาจจะรู้ดีว่า Steve Jobs เป็นหนึ่งในคนที่โมโหร้ายมาก แต่นั่นอาจจะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในมุมมืดของเขาเท่านั้น เพราะเขายังเคยโกงเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจอย่าง Steve Wozniak นอกจากนี้เขายังมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของหุ้นที่ผิดกฎหมายอีกด้วย

Steve Jobs อาจจะถูกจดจำในฐานะผู้สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก รวมถึงเป็นทั้งนักคิด และนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยม แต่ถ้าหากใครที่รู้จักเขาดี จะรู้ว่าเขานี่แหละคือคนที่ไม่ค่อยน่าคบหาซักเท่าไหร่

 

9.Mother Teresa

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures9

ในวันที่ 4 กันยายน 2016 แม่ชีเทเรซา ได้ขึ้นรับสถานปนาเป็น “นักบุญแห่งกัลกัตตา” ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนมากมายได้เรียกเธอว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีประวัติด่างพร้อย

เนื่องจากเธอเป็นบุคคลที่ทั่วโลกรู้จักกันดี ในนามของนักบุญที่ชื่นชอบการใช้ผลประโยชน์จากผู้คน เพราะเธอเคยอ้างว่าจะช่วยดูแลรักษาคนป่วยให้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีปัญหาตามมามากมายเช่น ปัญหาเรื่องการเงิน ที่เธอไม่เคยช่วยจ่ายเรื่องอาหาร และยาเลย

 

10.Walt Disney

dark-sides-of-10-beloved-historical-figures10

Walt Disney ผู้สร้างผลงานการ์ตูนที่แพร่หลาย และประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยเขาเป็นผู้ให้กำเนิดตัวการ์ตูนดังแห่งดิสนีย์ที่เรารู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็น มิกกี้เม้าส์, มินนี่เม้าส์ ฯลฯ

ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเขาไม่ได้เป็นคนร่าเริง หรือเป็นผู้ชายที่รักความสนุกสนานหรอกนะ แต่เขานี่แหละคือผู้ที่ชอบเหยียดเชื้อชาติ และคลั่งชาติเป็นอย่างมาก

เพราะมีภาพยนตร์ดิสนีย์เรื่อง “Song of the South” ที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการ์ตูนที่สร้างขึ้นมาเพื่อจงใจเหยียดเชื้อชาติโดยเฉพาะ

emo-144

เราเชื่อว่าทุกคนย่อมมีทั้งด้านดี และด้านมืดเหมือนกันหมด 10 คนดังเหล่านี้ก็เช่นกัน

ที่มา : viralnova

Comments

Leave a Reply