5 สัญลักษณ์ชื่อดัง ไม่ได้มีพื้นฐานมาจากจินตนาการ แต่มาจากสิ่งที่มีตัวตนจริงบนโลก!!

เมื่อกล่าวถึงแบรนด์โลโก้ หรือตราสัญลักษณ์ บางคนอาจจะพอรู้มาบ้างแล้วว่า สินค้าบางอย่างนั้นใช้คน หรือสัตว์จริงๆ มาสร้างโดยที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค หรือภาพวาดเลย อย่างเช่น ภาพของผู้พันแซนเดอส์ คุณลุงหน้าตายิ้มแย้มใจดี ก็ถูกนำมาใส่บนโลโก้ของแบรนด์ดังอย่างเคเอฟซีมาแล้ว

นอกเหนือจากนี้ยังมีตราสัญลักษณ์ดังอื่นๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าจริงๆ แล้ว ภาพต้นฉบับที่เราเห็นกันนั้น แท้จริงแล้วคือภาพของบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงๆ นะ

 

1.Leo the Lion (MGM)

นี่คือภาพสิงโตคำราม Leo the Lion (MGM) ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตากันอย่างดี เนื่องจากภาพตราสัญลักษณ์นี้ เคยไปปรากฏตัวก่อนที่จะทำการฉายภาพยนตร์มาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง

 

behind-5-famous-logos1

 

ซึ่งในตอนแรก #เหมียวขี้อ้อน ก็เคยคิดนะว่า เจ้าสิงโตที่อยู่ในภาพนั้นอาจจะถูกสร้างขึ้นมาโดยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค แต่จริงๆ แล้วมันคือสิงโตตัวเป็นๆ ที่ชื่อว่า Jackie ซึ่งมันได้ถูกทางทีมงาน Metro-Goldwyn-Mayer หรือ MGM เลือกมาเป็นนายแบบตั้งแต่ปี 1928-1956 ยังไงละ

 

behind-5-famous-logos2

 

และที่สำคัญ ไม่ใช่เพียงแค่เจ้า Jackie หรอกนะ ที่ถูกเลือกมาเป็นนายแบบสิงโตคำรามในตำนาน แต่ยังมีสิงโตอีกกว่า 4 ตัวที่ผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นนายแบบอีกด้วย โดยมีชื่อว่าเจ้า Slats, Tanner, Leo (ปัจจุบัน) และอีกตัวหนึ่งไม่ทราบชื่อ เนื่องจากถูกนำมาแสดงเพื่อคั่นเวลาเท่านั้น

 

behind-5-famous-logos3

 

2.Uncle Sam

ในบางประเทศอาจจะมีชื่อเล่นที่ถูกเรียกต่างกันออกไป เช่น ในสหรัฐอเมริกา ก็มีชื่อเล่นกับเขาเหมือนกัน ซึ่งชื่อดังกล่าวถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์เรียกแทนประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “เมืองลุงแซม” (Sam’s Town) หรือ “อังเคิลแซม” (Uncle Sam) นั่นเอง

และที่เห็นกันนี้ ก็เป็นภาพการ์ตูนของลุงแซม ที่คนทั่วโลกจดจำได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นภาพโปสเตอร์เกณฑ์ทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จากผลงานของศิลปินที่ชื่อว่า James Montgomery Flagg

จากภาพเราจะเห็นได้ว่าลุงแซมกำลังทำท่าชี้หน้ามาที่คนดู พร้อมกับข้อความด้านล่างว่า “I Want You” ซึ่งแปลว่า ลุงแซมต้องการคุณเพื่อไปรับใช้ชาติ

 

behind-5-famous-logos4

 

หลายคนอาจจะจำภาพวาดในโปสเตอร์ได้จนติดตา โดยที่ไม่รู้ว่าลุงแซมนั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ นะ และเขาคนนั้นก็คือ ชายสูงอายุที่ชื่อ Walter Botts คนนี้… ผู้เป็นต้นแบบลุงแซมนั่นเอง

 

โอ้ววว เป็นบุญตาของเหมียวเหลือเกิน ที่ได้เห็นลุงแซมตัวจริง

behind-5-famous-logos5

 

3.The Gerber Baby

behind-5-famous-logos6

 

แม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเรา แต่เชื่อว่าคงจะผ่านตาหลายๆ คนมาบ้าง สำหรับ Gerber Baby แบรนด์ขนมเด็กจากทางบริษัท Gerber นั่นเอง

โดยในปี 1928 ทางบริษัท Gerber ได้จัดการประกวดเพื่อค้นหาใบหน้าของเด็กทารก ในการนำมาเป็นโลโก้เครื่องหมายการค้าผลิตภัณฑ์อาหาร

 

behind-5-famous-logos8

 

ซึ่งทารกผู้โชคดีที่ได้ถูกให้ไปปรากฏอยู่บนผลิตภัณฑ์ก็คือ Ann Turner Cook หนูน้อยสุดคิ้วท์คนนี้ ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการมาได้ บอกเลยว่าเธอน่ารักมุ้งมิ้งมาก

และนี่ก็คือภาพในปัจจุบันของเธอ จากเด็กน้อยในวันนั้น เธอก็ได้กลายเป็นนักประพันธ์ และครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันเธอมีอายุกว่า 90 ปีแล้วจ้า

 

behind-5-famous-logos7

 

4.The Columbia Pictures

หลายคนคงจำภาพของหญิงสาวถือคบเพลิง ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ประจำค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง The Columbia Pictures ได้เป็นอย่างดี ซึ่งภาพหญิงสาวดังกล่าวนี้ ไม่ได้มาจากจินตนาการ หรือวาดขึ้นมาเองหรอกนะ แต่มันถูกถ่ายขึ้นจากคนจริงๆ และเธอผู้นั้นก็มีชื่อว่า Jenny Joseph

 

behind-5-famous-logos9

 

สำหรับภาพดังกล่าวถูกถ่ายทำขึ้นมาในปี 1928 ซึ่งในขณะนั้น Jenny มีอายุ 28 ปี หลังจากนั้นโลโก้ดังกล่าว ก็มีการพัฒนามาเรื่อยๆ โดยมีหญิงสาวที่เป็นต้นแบบมาแล้วหลายคน

จนกระทั่งในเวอร์ชั่นปัจจุบันที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 1992 โลโก้ถูกปรับให้เป็นภาพวาดสีน้ำมัน จากนั้นก็ได้รับการปรับปรุงอยู่ตลอด และยังคงมีรูปแบบเดิมมาถึงปัจจุบัน

 

5.DreamWorks

เมื่อเอ่ยชื่อ “DreamWorks” หลายคนคงจะร้องอ๋อ!! เพราะนี่คือสตูดิโอแอนิเมชันสัญชาติอเมริกัน ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 โดยสามเจ้าพ่อแห่งฮอลลีวูด ได้แก่ Steven Spielber, Jeffrey Katzenberg (ประธานของ Disney Studio) และ David Geffen (เจ้าของ Geffen records)

 

behind-5-famous-logos10

 

โดยในตอนแรกที่ได้ริเริ่มคิดโลโก้ของสตูดิโอ Steven ต้องการให้โลโก้มีกลิ่นอายยุคทองของฮอลลีวูดมากที่สุด ซึ่งแบบแรกที่คิดไว้คือ ผู้ชายตกปลาที่นั่งอยู่บนพระจันทร์เต็มดวง โดยใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิคสร้างขึ้นมา

แต่ทาง Dennis Muren หัวหน้าฝ่ายสเปเชี่ยลเอฟเฟ็ค จาก Industrial Light and Magic ที่ร่วมงานกับ Steven มานาน ให้ความเห็นว่าถ้าอยากให้ดูคลาสสิคมากกว่านี้ ก็ควรที่จะใช้ดินสอวาดมากกว่า และนั่นจึงทำให้นักวาดภาพชื่อดังอย่าง Robert Hunt มารับหน้าที่ในครั้งนี้

 

behind-5-famous-logos11

 

ในเวลาต่อมา เขาก็ได้ดัดแปลงโลโก้รูปแบบใหม่ โดยให้พระจันทร์เหลือเพียงเสี้ยวเดียว อีกทั้งยังได้เปลี่ยนจากผู้ชายมาเป็น William Hunt ลูกชายสุดที่รักของเขานั่นเอง

Steven ชื่นชอบโลโก้ของ Hunt มากกว่าของเดิม ดังนั้นมันจึงได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของสตูดิโอ DreamWorks อย่างที่เราได้เห็นในปัจจุบันยังไงละ

 

emo12

ถือเป็นความรู้ใหม่ๆ สำหรับผู้ที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ตราสัญลักษณ์ดังเหล่านี้ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค หรือภาพที่ถูกวาดขึ้นมาจากจินตนาการ แต่พวกเขาได้นำคนจริงมาสร้างภาพเหล่านี้ อีกทั้งยังได้รู้ที่มาที่ไปก่อนจะเกิดเป็นตราสัญลักษณ์ดังที่เรารู้จักอีกด้วย

ที่มา : twistedsifterquora

Comments

Leave a Reply