“International SOS” เว็บไซต์ดูความเสี่ยงของประเทศก่อนไปเที่ยว ไทยติดขั้นอันตรายเรื่องท้องถนน!!

ถ้าวางแผนจะไปเที่ยวที่ต่างประเทศ สิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือการดูว่าที่ที่เราไปเที่ยวนั้นปลอดภัยหรือไม่ เพราะว่าเราต้องมันใจว่าเราจะกลับมาบ้านแบบครบ 32

อันตรายก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นไวรัสซิก้าที่กำลังระบาดอยู่ตอนไหน หรือว่าจะเป็นการก่อการร้ายหรือภัยพิบัติต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องศึกษาให้ดีก่อนออกเดินทาง

ถ้าคุณไม่รู้จะไปดูที่ไหน แนะนำให้เข้าเว็บไซต์ International SOS ซึ่งที่นี่ได้จัดทำแผนที่โลกพร้อมทั้งแบ่งสีให้เห็นอย่างชัดเจนเพื่อแบ่งระดับความอันตราย ซึ่งสถิติทั้งหมดมาจากการสำรวจจากนักท่องเที่ยวจริงๆ จากรอบโลก

 

travel-risk-map

 

ส่วนมากแล้วคนมักจะเลือกประเทศที่ไม่มีการก่อการร้าย แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าก็คืออัตราการเกิดอาชญากรรมและปัญหาท้องถนนนั่นเอง

โดยทางเว็บไซต์ได้แบ่งความอันตรายออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ ความเสี่ยงในการท่องเที่ยว ความเสี่ยงบนท้องถนน และความเสี่ยงต่อร่างกาย ซึ่งท่านสามารถดูได้จากแผนที่ชุดนี้

 

 

และในแผนที่ก็แสดงสีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อแบ่งความอันตรายออกเป็นหลายประเภทได้แก่

 

สีเขียว – อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำมาก ไม่มีสัญญาณถึงการใช้ความรุนแรงในศาสนา การเมือง เชื้อชาติต่อชาวต่างชาติ มีความปลอดภัยและคอย่ชวยเหลือเป็นอย่างดี การเดินทางสะดวกและปลอดภัย

 

สีเหลือง – อัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ แทบไม่มีสัญญาณถึงการใช้ความรุนแรงในศาสนา การเมือง เชื้อชาติต่อชาวต่างชาติ มีการก่อการร้ายได้ยาก และก็สามารถทำให้เหตุการณ์สงบได้ถ้าเกิดเหตุจริง การขนส่งก็สะดวกและปลอดภัยในระดับนึง

 

สีส้ม – มีการชุมนมการการเมืองบ้างเป็นระยะ มีการก่อการร้ายให้เห็น นักท่องเที่ยวอาจจะเสี่ยงกับความคุณแรงทางด้านเชื้อชาติ ศาสนาและอาชญากรรมด้วย การดูแลความปลอดภัยไม่ค่อยมั่งคง การเดินทางไม่ค่อยสะดวก

 

แดง – เกิดการประท้วงและความรุนแรงอยู่บ่อยครั้งและอาจพุ่งไปที่ชาวต่างชาติได้ อาจจะมาจากเหตุผลทางการเมืองและทางด้านกฎหมาย อาชญากรรมและการก่อการร้ายมักพุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยว มีความรุนแรงด้านศาสนาและเชื้อชาติต่อนักท่องเที่ยวต่อชาวต่างชาติ การจะเดินทางไปที่ต่างๆ ถือว่าทำได้ยากพอสมควร

 

แดงเข้ม – รัฐบาลควบคุมกฎหมายบ้านเมืองอยู่ อาจจะไม่ใช่ทุกพื้นที่ในประเทศ มีการใช้ความรุนแรงอยู่ตลอดโดยกลุ่มติดอาวุธ และมีเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ การเดินทางถึงขั้นยากลำบาก บางส่วนในประเทศไม่สามารถเข้าถึงได้

 

ถ้าดูจากแผนที่แล้วประเทศไทยของเราเป็นสีแดงเข้มเรื่องการเดินทางบนถนนเลยทีเดียว เราอยู่ประเทศนี้มานานอาจจะรู้สึกว่ามันไม่จริง(รึเปล่า?)

แต่ทั้งหมดนี้มาจากแบบสอบถามของนักท่องเที่ยวที่เคยมาเที่ยวจริงๆ เขาก็เลยเล่าตามประสบการณ์ที่ได้เจอมานั่นเอง

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply