ต้นทุนชีวิตที่ต่างกัน… 15 เส้นทาง “ไปโรงเรียน” สุดโหดจากทั่วโลก แม้ลำบากแต่ไม่ท้อถอย

ว่ากันว่าโอกาสทางการศึกษาคือสิ่งที่ทำให้มนุษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลายชีวิตที่กว่าจะเข้าถึงการศึกษาได้ พวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมาย ไม่เพียงแค่เรื่องเงินๆ ทองๆ เท่านั้น แต่ยังหมายถึง “การเดินทาง” อีกด้วย

ถ้าเพื่อนๆ ยังนึกไม่ออกว่าพวกเขาต้องพบกับความยากลำบากขนาดไหน ตาม #เหมียวอ๊อดโด้ ไปชม 5 เส้นทาง “ไปโรงเรียน” สุดโหดจากทั่วโลก ที่เห็นแล้วต้องนับถือใจพวกเขาจริงๆ

 

1.โรงเรียนประถม Bango จากหมู่บ้าน Gulu ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน นักเรียนส่วนมากต้องเดินทางผ่านช่องเขาแคบๆ เป็นระยะเวลากว่า 5 ชั่วโมงเพื่อมาโรงเรียน แน่นอนว่า พวกเขาจะต้องอยู่โรงเรียนตลอดสัปดาห์ และจะได้กลับบ้านช่วงวันหยุดเท่านั้น
1

 

2. เด็กนักเรียนจากหมู่บ้าน Zhang Jiawan ในมณฑลเสฉวนประเทศจีน ต้องปีนป่ายบันไดไม้บนหน้าผา ที่ไม่มีหลักประกันความปลอดภัยใดๆ เพื่อไปโรงเรียนทุกๆ สัปดาห์ และพวกเขาต้องอาศัยอยู่ที่โรงเรียนตลอดสัปดาห์ กว่าจะได้กลับบ้านก็แค่ช่วงเสาร์อาทิตย์เท่านั้น

2

 

3. เด็กๆ จากหมู่บ้านแถบเทือกเขาหิมาลัย ต้องเดินฝ่าน้ำแข็งและหิมะเพื่อไปเรียนที่โรงเรียนในเมือง Zanskar ไม่ต้องบอกคงพอคาดคะเนความยากลำบากของพวกเขาได้

3

 

4. เด็กๆ จากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมือง Lebak ประเทศอินโดนีเซียต้องปีนป่ายข้ามสะพานไม้ที่ชำรุดอย่างหนักจนน่าหวาดเสียวเป็นอย่างยิ่ง เพื่อข้ามแม่น้ำในระหว่างทางไปโรงเรียน

จนภายหลังภาพข่าวออกไป ทางการก็ได้เข้ามาสร้างสะพานเหล็กที่มั่นคงกว่าเดิมให้กับเด็กเหล่านี้ได้ใช้เดินทางไปโรงเรียนได้ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

4

 

5. เด็กๆ จากหมู่บ้านอันห่างไกลในประเทศโคลอมเบีย ต้องเหาะเหินบนสายเคเบิ้ลที่ขึงข้ามแม่น้ำริโอเนโกร เพื่อไปยังโรงเรียนที่อยู่อีกฝั่ง (ฟังดูน่าสนุก ได้อารมณ์เหมือนเข้าค่าย รด. ทุกวันเลยมั้ยล่ะ)

5

 

6. เด็กๆ จากหมู่บ้านอันห่างไกลในเมือง Riau ประเทศอินโดนีเซียต้องพายเรือผ่านแหล่งน้ำ เพื่อเดินทางไปโรงเรียนในทุกๆ วัน

6

 

7. เด็กนักเรียนจากหมู่บ้าน Nongsohphan ต้องเดินป่าและเดินข้ามสะพานรากไม้อันน่าตื่นตะลึงนี้ไปโรงเรียนทุกวัน ซึ่งสะพานรากไม้นี้เกิดจากการที่ชาวบ้านช่วยกันทำนุบำรุงป่า จนในที่สุดก็เกิดสะพานนี้ขึ้นมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้าน

7

 

8. เด็กๆ จากหมู่บ้านห่างไกล ต้องเดินข้ามสะพานที่สภาพไม่น่าปลอดภัยอย่างยิ่งแห่งนี้เพื่อข้ามไปยังโรงเรียน Dujiangyan ที่ตั้งอยู่ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน

8

 

9. เด็กๆ หลายจำนวนมากในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยเรือพายแบบโบราณ เนื่องจากความเจริญยังเข้าไม่ถึงหมู่บ้านของพวกเขา

9

 

10. เด็กนักเรียนในศรีลังกาต้องเดินข้ามสะพานไม้เล็กๆ ที่พาดระหว่างแนวกำแพงเมืองเก่าที่สร้างในยุคศตวรรษที่ 16

10

 

11. เด็กๆ ในเมืองเดลี ประเทศอินเดีย ยังคงเดินทางไปโรงเรียนด้วยรถลาก (ซึ่งใช้ม้าลาก) แล้วก็จะนั่งเบียดแน่นๆ แบบในภาพนั่นแหละ

12

 

12. ใครจะไปนึกว่า นักเรียนจากหมู่บ้าน Cilangkap ในประเทศอินโดนีเซียต้องนั่งแพไม้สภาพทุลักทุเลแบบนี้ข้ามแม่น้ำ Cilangkap เพื่อไปโรงเรียนทุกวัน

13

 

13. ถ้าคิดว่าการเดินทางไปโรงเรียนของคุณยากลำบากแล้ว เด็กนักเรียนจากหมู่บ้าน Pili ในประเทศจีน ต้องเดินทางผ่านเทือกเขาที่เป็นเขตแดนระหว่างประเทศจีน ทาจิกีสถาน และอาฟกานิสถาน เป็นระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อไปยังโรงเรียนประจำ Taxkorgan

โชคดีที่เขาเดินทางแบบนี้แค่เทอมละหนึ่งครั้งเท่านั้น ไม่อย่างงั้นคงมีหลายคนเลิกเรียนไปอย่างแน่นอน เพราะเส้นทางมันช่างยากลำบากเหลือเกิน

14

 

14. ถ้าใครเคยเข้าค่ายลูกเสือต้องจำฐานที่เราต้องเดินบนเชือกสองเส้นแบบนี้ได้แน่ๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่า เด็กนักเรียนจากหมู่บ้าน Padang บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ต้องปีนเชือกที่สูงกว่า 10 เมตรจากพื้นดินนี้เพื่อไปโรงเรียน

ก็ได้แต่หวังว่าทางการจะเข้ามาช่วยเส้นทางที่สะดวกสบายกว่าเดิมให้กับเด็กๆ เหล่านี้ ดูแล้วช่างหวาดเสียวเหลือเกิน

15

 

เห็นแล้วก็ได้แต่ยินดีกับโชคชะตาของตนเอง ที่ได้เกิดมาในเมืองที่สะดวกสบายไม่ต้องยากลำบากในการเดินทางเหมือนเด็กๆ เหล่านี้ แต่ก็หวังว่าจะมีใครซักคนเข้าไปหยิบยื่นมอบความช่วยเหลือ ทำให้ชีวิตของพวกเขาสะดวกสบายขึ้นนะ

ที่มา Wittyfeed

Comments

Leave a Reply