เวรี่ฮาร์ด!! วิทยาลัยจีนจัดสอบ “E-Sports” ครั้งแรก ผลคือนักเรียนกว่า 40% สอบตก

แรกเริ่มเลย “เกม” ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เล่น ได้สวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆ เพื่อบุกตะลุยด่านต่างๆ จนถึงยุคหนึ่ง เกมถูกพัฒนาให้สามารถเล่นออนไลน์ร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ จนเกิดเป็นกิจกรรมที่จริงจังอย่าง E-Sports หรือการเล่นเกมเพื่อการแข่งขันระดับมืออาชีพนั่นเอง

 

0
pvpantherprint.org

 

การแข่งขัน E-Sports เริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลก และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเพียงแค่เกมหรือสื่อที่ให้ความบันเทิงเท่านั้น เพราะมีการฝึกอบรมและนำไปบรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอนเลยด้วย

เช่นวิทยาลัย Xilingol Vocational College ทางตอนเหนือของประเทศจีน ที่เปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชา E-Sports อย่างจริงจัง

 

2
thetimes.co.uk

 

แต่จากการรายงานของเว็บไซต์ Globaltimes เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2016 ที่ผ่านมา บอกว่านักเรียนในสาขา E-Sports ที่นั่นกว่า 40% สอบตก โดยหัวข้อการสอบในวิชานั้นเกี่ยวข้องกับเกม League of Legends หนึ่งในเกมที่ฮิตไปทั่วโลก

 

3

 

He Jinduo คือหนึ่งในนักเรียนจากทั้งหมด 36 คน ที่อยู่ในคลาสเรียน E-Sports ที่สามารถสอบผ่านและทำคะแนนไปได้สูงถึง 89 คะแนน

สำนักข่าวท้องถิ่น Beijing News ได้เข้าไปสัมภาษณ์เขาเกี่ยวกับการเรียนที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง “ผมเองอยากจะเป็นเกมเมอร์แบบมืออาชีพ แต่ในวงการนี้มีมาตรฐานที่สูงมาก คุณต้องมีความสามารถหลากหลายและมีความรู้เยอะ” Jinduo กล่าว

 

1

 

He Jinduo ได้แสดงให้นักข่าวเห็นถึงความรู้ของเขาทั้ง 6 ด้านที่ใช้ในการสอบ ไม่ว่าจะเป็นเกม League of Legends, DOTA 2, Hearthstone, CrossFire, เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 (FPS) และประวัติศาสตร์ของเกม

แต่การเข้ามาเรียนที่วิทยาลัยแห่งนี้ใช่ว่าคุณจะได้เล่นเกมสนุกๆ เพียงอย่างเดียว เพราะสำหรับการเรียนและการสอบที่วิทยาลัย Xilingol Vocational College นักเรียนจำเป็นจะต้องมีความรู้เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเกมนั้นๆ กลยุทธ์และการวางแผนระหว่างที่เล่นเกมด้วย

 

4

 

ที่วิทยาลัยแห่งนี้มีคุณครูที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องกว่า 12 คน มีความเชี่ยวชาญในการเล่นเกม การสร้างหลักสูตรการเรียนการสอน และทุกๆ อย่างที่เกี่ยวกับเกม รวมไปถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์ การจัดการ และการออกอากาศ (สตรีมมิ่ง) ด้วย

ด้าน Li Ailong หนึ่งในโปรเกรมเมอร์ที่ทำงานในวิทยาลัยแห่งนี้กล่าวว่า “เรายังไม่มีตำราเรียนในตอนนี้ ฉะนั้นครูทั้งหมดต้องสร้างมันขึ้นมาเอง อย่างไรก็ตามเราได้เริ่มเขียนตำราเรียนของเราเองแล้ว ด้วยความช่วยเหลือจากเกมเมอร์ระดับท็อปของประเทศจีน”

 

5

 

คิดๆ ดูแล้วโลกเราก็เปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมากทีเดียว เพราะหากเป็นสมัยก่อน การเล่นเกมจะถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไร้สาระและอาจทำให้ผลการเรียนของคุณตกต่ำได้ แต่สมัยนี้การเล่นเกมกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คุณสอบผ่านได้เลยทีเดียว

ตอนนี้ในไทยเองก็มีการจัดการแข่งขัน E-Sports อยู่เรื่อยๆ ใครที่อยากจะเป็นนักกีฬาด้านนี้หรือทำอาชีพเกี่ยวกับเกม ก็ต้องแบ่งเวลากันดีๆ หน่อยนะ เพราะไม่แน่ว่าในอนาคต นี่อาจจะเป็นอาชีพของคุณในระยะยาวและเลี้ยงปากท้องของคุณได้เลย

emo-83

ที่มา globaltimes

Comments

Leave a Reply