รู้จักกับ 11 สัตว์โลกแปลกประหลาด มีลำตัวโปร่งใสกิ๊ง จนมองเห็นไส้ในกันหมดแล้ว!!

โลกของเรานั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตมากมายหลายสปีชีส์ แค่เฉพาะที่วิทยาการของมนุษย์สามารถค้นพบได้ ก็มีมากมายนับไม่ถ้วนแล้ว ไหนจะยังมีสิ่งที่เราไม่รู้ไม่ว่าจะในใต้ท้องทะเลลึก หรือในป่าดิบชื้นที่ยังเข้าไปไม่ถึงอีก

แล้วเพื่อนเคยจินตนาการกันมั้ยว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าร่างกายของเรามันมีความโปร่งแสง สามารถมองทะเลได้เหมือนกับกระจก (แค่คิดก็แปลกแล้ว) และเชื่อมั้ยว่ามันมีสัตว์โลกที่มีร่างกายเป็นแบบนี้อยู่จริง!! เอาเป็นว่าเราไปทำความรู้จักกับพวกมันกันเถอะ

 

1. Glass Frog

กบชนิดนี้สามารถพบได้ในแถบตอนกลาง และตอนล่างของทวีปอเมริกา ลำตัวมีสีเขียวคล้ายมะนาว ส่วนตรงท้องมีผิวหนังที่โปร่งใส สามารถมองเห็นอวัยวะภายในได้

งานนี้ถ้าคนกลัวกบมาเจอเข้า มีหวังต้องรีบวิ่งหนีกันแน่ๆ

1 .

1-1

 

2. Moon Jellyfish

แมงกระพรุนสายพันธุ์ที่มีลำตัวโปร่งใส่จนแทบจะมองไม่เห็น ในส่วนของอวัยวะภายในที่ดูเหมือนทรงกลมเรียงติดกันนั้น สามารถใช้บ่งบอกเพศของมันได้ ตัวผู้จะมีสีขาว ส่วนตัวเมียจะมีอวัยวะภายในออกโทนสีชมพู สามารถพบได้ในแนวชายฝั่งตะวันออก และตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติก

2

 

ลำตัวของมันเมื่อนำมาวางไว้บนทราย

2-1

 

3. Glass Octopus

ปลาหมึกชนิดนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีลักษณะแปลกประหลาดที่สุด ทั้งลำตัว และหนวดของมันจะมีสีโปร่งใส มองเห็นทะลุได้ ยกเว้นก็แต่ดวงตา และอวัยวะที่ใช้ย่อยภายในเท่านั้นที่มีความทึบแสง

แถมพวกมันยังชอบแหวกว่ายวนเวียนไปมาอยู่ใต้น้ำลึก เหมือนเป็นผีเฝ้าทะเลลึกยังไงยังงั้น สามารถพบได้ตามทะเลลึกในเขตที่มีสภาพอากาศค่อนข้างร้อน

3 .

3-1

 

4. Sea Walnut

สาเหตุที่มันถูกตั้งชื่อให้เป็น ‘วอลนัททะเล’ เพราะว่าร่างกายของมันไม่เหมือนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ มันไม่มีตา หรือสมอง และมักจะเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆ ในท้องทะเล พบได้ตามชายฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแอตแลนติกเท่านั้น

4 .

4-1

 

5. Glasswing Butterfly

ปกติแล้วผีเสื้อมักจะมีพร้อมกับปีกที่มีสีสันสวยสดงดงาม แต่สำหรับผีเสื้อสายพันธุ์นี้นั้นแตกต่างออกไป มันมีปีกที่มีสีใส สามารถมองเห็นทะลุกันได้ อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์หายากที่พบได้เฉพาะในประเทศเม็กซิโก และปานามา เท่านั้น

5 .

5-1

 

6. Ghost Shrimp

นับว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ลำตัวโปร่งใส ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสูงในการนำมาเพาะเลี้ยง เพราะมันช่ำชองในเรื่องการทำความสะอาดตู้เลี้ยงปลา ด้วยการกินซากพืชซากสัตว์เป็นอาหาร ในกรณีของตัวเมียนั้น เมื่อถึงฤดูวางไข่ เราจะสามารถเห็นไข่สีเขียวอยู่ในท้องของมันได้

6 .

6-1

 

7. Sea Butterflies

ถึงแม้ว่ามันได้ชื่อว่า ‘ผีเสื้อทะเล’ แต่อันที่จริงแล้วมันถูกจัดอยู่ในหมวดเดียวกับพวกหอยทาก มันมีวิธีการหาอาหารที่ค่อนข้างแปลก ด้วยการสร้างเมือกขึ้นมาเหนืิอปีกของมัน และเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมมาติด มันก็จะกินเข้าไปเป็นอาหารทันที สามารถพบได้ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย

7

.

7-1

 

8. Golden Tortoise Beetle

นับว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะโปร่งใส ขนาดเล็กที่สุดในโลกเท่าที่มนุษย์จะค้นพบได้ ด้วยขนาดเพียงแค่ 0.2 – 0.3 นิ้วเท่านั้น

ความพิเศษของมันก็คือว่า มันสามารถเปลี่ยนสีเพื่อพรางตัวให้เหมือนกับกิ้งก่าได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้ตัวเองกลายเป็นสีทองเหมือนลูกควิดดิชใน ‘แฮร์รี่ พ็อตเตอร์’ ได้อีกด้วยล่ะ

8 .

8-1

 

9. Antarctic Icefish

นับว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ นอกจากร่างกายของมันจะโปร่งใสแล้ว มันยังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘glycoprotein’ ในเลือด ซึ่งช่วยให้มันไม่ถูกแช่แข็งในสภาพอากาศใต้ทะเลลึกอันหนาวเหน็บได้ สามารถพบได้ในใต้ท้องทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติก

9.

9-1

 

10. Sea Angels

สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘นางฟ้าทะเล’ ถูกจัดว่าเป็นหอยฝาเดียวชนิดหนึ่ง ไม่มีกระดูกสันหลัง มีปีกที่เรียกว่า ‘พาราโพเดีย’ เพื่อใช้เคลื่อนที่แหวกว่ายไปในน้ำได้อย่างอิสระเสรี เราจะพบมันได้เฉพาะในบริเวณที่มีน้ำเย็นจัดแถวขั้วโลกเหนือ หรือขั้วโลกใต้เท่านั้น

10

 

ที่มันถูกเรียกว่า ‘นางฟ้าทะเล’ เพราะเวลาดูห่างๆแล้ว มันเหมือนนางฟ้าที่กำลังแหวกว่ายใต้น้ำลึกจริงๆนะ

10-1

 

11. Amphipods

สำหรับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ เพื่อนๆ อาจไม่คุ้นเคย เพราะมันอาศัยอยู่เฉพาะในเขตใต้ทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือเท่านั้น ลักษณะทางกายภาพของมันจะดูคล้ายกับกุ้ง อีกทั้งยังมีลำตัวโปร่งใส คงเป็นอะไรที่เราไม่ได้เห็นง่ายแน่ๆ

11

.

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงจำนวนหนึ่งที่มนุษย์เราสามารถค้นพบได้ ลองคิดดูสิว่ายังมีสิ่งมีชีวิตอีกมากมายที่ยังหากันไม่เจอ โลกเราคงมีอะไรแปลกๆให้เห็นอีกเยอะเลยว่ามั้ย?

emo-141

ที่มา: Lifebuzz

Comments

Leave a Reply