สถานดูแลสัตว์ จัดโครงการ ‘วันคืนที่ไร้ครอบครัว’ เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสชีวิตของน้องหมาจร…

ทุกๆ วันมีจำนวนเหล่าสัตว์เลี้ยงที่ถูกทิ้งไว้ในสถานที่ดูแลนับพัน กำลังรอคอยด้วยความหวังที่ว่า ซักวันน่าจะมีมนุษย์ผู้ใจดีซักคน ที่รู้สึกถูกชะตาและรับพวกมันไปเลี้ยง พร้อมกับมอบชีวิตใหม่ที่ดีกว่าให้ และแน่นอนว่าพวกมันก็พร้อมที่จะอยู่เป็นเพื่อนรักเราไปตลอดกาล

ด้วยเหตุนี้เอง ‘Cape Ann Animal Aid’ ศูนย์ช่วยเหลือฟื้นฟูสัตว์เลี้ยงจรจัดจากรัฐเมสสาชูเซต ประเทศสหรัฐฯ จึงได้ริเริ่มโครงการ “คืนที่ไร้ครอบครัว” โดยเปิดโอกาสอาสาสมัคร 6 คน ได้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่กินเป็นเวลา 24 ชม. กับเหล่าสุนัขจรจัด เพื่อให้พวกเขาได้สัมผัสถึงสิ่งที่เหล่าสุนัขจรจัดต้องเผชิญอยู่ทุกวัน

 

“เราได้ยินมาว่า มีคนมากมายไม่อยากมาที่นี่ เพราะมันทำให้พวกเค้ารู้สึกเศร้า” Rebecca Baylies หัวหน้าศูนย์ดูแลกล่าว

1

 

และเพื่อให้เข้าใจ และเข้าถึง การเป็นอยู่ของเหล่าน้องหมาจริงๆ อาสาสมัครทุกคนจะได้ใช้ชีวิตตลอด 24 ชม. ตามตารางเวลาในแต่ละวันเหมือนกับเหล่ามะหมาเป๊ะๆ

 

อาสาสมัครทุกคนจะต้องอาศัยอยู่ในกรงขนาดเล็ก และเมื่อถึงเวลาก็จะถูกปล่อยออกมาพร้อมน้องหมา ให้ทำกิจกรรมอื่นๆต่อไป…

2

 

เมื่อถึงเวลา อาสาสมัครก็จะถูกปล่อยออกมาจากกรง เพื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นๆ เรียกได้ว่าตารางชีวิตเหมือนน้องหมาทุกประการ

3

 

หมดเวลาสนุก ก็ได้เวลาขนม สำหรับอาสาสมัครแล้วอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับลิ้นของมนุษย์เราซักหน่อย แต่ปริมาณ และเวลาที่ได้กิน พร้อมกับน้องหมาเป๊ะ!!

4

 

พอหมดวัน ทุกคนก็ต้องกลับเข้ามาอยู่ในกรงสี่เหลี่ยมเหมือนเดิม คงไม่มีวิธีใดที่จะเรียนรู้ชีวิตของเหล่าสุนัขจรจัด ได้ดีเท่ากับการลงมาสัมผัสด้วยตัวเองแบบนี้อีกแล้ว

5

 

หนึ่งในอาสาสมัครผู้โชคดี ที่ได้ออกไปซื้อโดนัทข้างนอก แน่นอนว่าโชคคราวนี้มาพร้อมกับเจ้าหมาที่ถูกเจ้าหน้าที่พาไปด้วย ในแต่ละวันก็จะสลับสับเปลี่ยนกันไป เท่าที่พวกเขาจะพอทำได้

6

 

สำหรับกิจกรรมนี้ อาสาสมัครทุกคนได้สัมผัสถึงความเหงา พร้อมทั้งได้เรียนรู้ว่า สัตว์เลี้ยงจรจัด ต้องการครอบครัว และความีรักที่แสนอบอุ่นมากขนาดไหน

“มีกิจกรรมให้ทำมากมายในหนึ่งวัน แต่สุดท้ายแล้ว พวกมันต่างก็ต้องการบ้านซักหลัง ที่ๆมีครอบครัวคอยมอบความรัก และการดูแลเอาใจใส่ให้อย่างอบอุ่น”

7

 

นับว่าเป็นอีกกิจกรรมดีๆ ที่ช่วยให้เราได้ตระหนักถึงความรู้สึกของเหล่าน้องหมาจรจัด หวังว่าสุดท้ายแล้วพวกมันจะได้รับความรัก และได้อยู่อาศัยกับครอบครัวที่พร้อมจะดูแลนะ

emo-147

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply