เด็กสาวทำ ‘แท่นผ่าฟืน’ ออกแรงตอกนิดหน่อยก็ได้ฟืนแล้ว จนถูกใจบริษัทใหญ่มาซื้อไอเดีย!!

ว่ากันว่าเด็กๆ มักมีความคิดที่สร้างสรรค์มากกว่าผู้ใหญ่ และหลายๆ ครั้งสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ บนโลก ก็มาจากไอเดียของเด็กๆ นี่เอง อย่างเช่นเจ้า “แท่นผ่าฟืน” อันนี้

 

1

 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อสามปีก่อน เด็กหญิง Ayla Hutchinson วัย 14 ปี จากนิวซีแลนด์ เห็นแม่ของตนเองได้รับบาดเจ็บที่มือเนื่องจากการผ่าฟืน ซึ่งปกติแล้วการผ่าฟืนก็คือการเอาท่อนไม้วางแนวตั้ง แล้วก็เอาขวานสับให้มันผ่าครึ่ง

 

ตัวอย่างการผ่าฟืนแบบทั่วไป

l2spuzclec0eb7ow0

 

เธอเห็นแล้วก็สงสัยว่า เราต้องผ่าฟืนด้วยวิธีนี้อย่างเดียวเลยเหรอ ทำไมเราไม่หาอะไรมาจับท่อนไม้ไว้ แล้วก็ไม่ต้องใช้ขวานแต่เปลี่ยนไปใช้ค้อนหรืออะไรแข็งๆ แทน ที่น่าจะมีความปลอดภัยมากกว่า

เธอกลับไปนั่งคิดนอนคิดอยู่นานว่าจะทำแบบไหนดี สุดท้ายก็ได้แบบแปลนเบื้องต้นมาหนึ่งชุด และเธอก็ขอให้พ่อช่วยทำตัวต้นแบบให้ จึงได้หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้

 

118990

 

วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก แค่นำท่อนไม้เสียบลงไปจากด้านบน แล้วก็เอาค้อนหรือว่าท่อนไม้ ออกแรงทุบลงไปตรงๆ แค่นั้นท่อนไม้ที่เสียบอยู่ในแท่นก็จะถูกผ่าออกจากกันอย่างง่ายดาย

 

1384225304

 

ใครยังนึกภาพไม่ออกดูตามนี้เลย

giphy

 

หลังจากนั้นไม่นานเธอก็นำเจ้าอุปกรณ์ต้นแบบนี้ ไปร่วมประกวดในงานประกวดนวัตกรรม New Plymouth District Council Inspiration Award 2013 และผลงานของเธอก็ติดอันดับ 20 สิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมที่สร้างโดยวัยรุ่นของงาน

สุดท้ายบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การช่างสัญชาติอเมริกัน Northern Tool and Equipment ก็ได้ติดต่อขอซื้อไอเดียของเธอ และนำไปผลิตขายทั่วสหรัฐอเมริกา

Ayla ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ฉันไม่คิดมาก่อนเลยว่ามันจะดังขนาดนี้ ฉันตะลึงไปเลยล่ะ แต่ฉันก็มีความสุขมากที่เห็นได้เห็นมันออกวางจำหน่ายจริงๆ แล้วก็มีคนซื้อด้วย”

 

emo-136

 

ที่มา stuff

Comments

Leave a Reply