นักวิจัยพัฒนาแฟลชไดรฟ์ ตรวจเชื้อ HIV ด้วยเลือดเพียงหยดเดียว รู้ผลทันทีในครึ่งชั่วโมง!!

เรียกว่าเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจสำหรับวงการแพทย์เลยทีเดียว เมื่อทีมนักวิจัยจาก Scientists at Imperial College of London ร่วมมือกับ UK biotech บริษัทพันธุกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาแฟลช์ไดรฟ์ที่สามารถตรวจเชื้อไวรัส HIV ในร่างกายมนุษย์จากเลือดเพียงหยดเดียว และรู้ผลได้ทันทีภายในครึ่งชั่วโมง!!

 

1-hivtestperfo

 

วิธีการใช้งานก็ไม่ยากเพียงแค่ใช้ตัวอย่างเลือดหนึ่งหยด จากนั้นตัวแฟลชไดรฟ์ก็จะทำการคำนวนวัดระดับเชื้อ HIV1 ภายในเลือด ก่อนจะแปลงข้อมูลแล้วส่งไปยังคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออยู่

โดยกระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาไม่เกิน 21 นาทีและสามารถรู้ผลได้เลย เรียกว่ารวดเร็วกว่าส่งผลเลือดเข้าห้องทดลองเป็นไหนๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำการทดสอบเชื้อเป็นครั้งแรก หรือสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการวัดระดับเชื้อในเลือดของตนเองในขณะนั้น

 

8807b02d-6e3c-4ae5-944f-4cdb7d1b84f6

 

อย่างที่ทราบกันดีกว่าปัจจุบันเชื้อไวรัส HIV เป็นหนึ่งในเชื้อไวรัสที่คุกคามสุขภาพพลานามัยของมนุษยชาติ จนมีผู้เสียชีวิตปีละกว่า 1 ล้านคน แม้ว่าอุปกรณ์จะยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา แต่ก็ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีในการควบคุมและรักษาโรคดังกล่าว

นอกจากนี้ แนวทางการตรวจโรคแบบนี้ อาจสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการตรวจโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเลือดได้ อย่างเช่น เบาหวาน เป็นต้น

 

emo-136

ที่มา techcrunch

Comments

Leave a Reply