รู้จักกับ Sam ยอดแมว 9 ชีวิต ผู้รอดตายจากเหตุการณ์เรือจมในสงครามโลก มาได้ถึง 3 ครั้ง!!

คุณเชื่อเรื่องแมว 9 ชีวิตจริงๆไหม!? ถ้าไม่เชื่อไม่เป็นไร เราไม่ว่ากัน แต่คราวนี้เราจะพาเพื่อนๆไปพิสูจน์ให้เห็นว่า แมวอาจจะไม่ได้มี 9 ชีวิตจริง แต่อย่างน้อยมันก็เอาตัวรอดได้ดีกว่าคนเราล่ะน่าา

เพราะนี่คือเรื่องราวของตำนานแมวเหมียว ที่ถูกบอกเล่ากันมาจากรุ่นสู่รุ่น จากทวดแมวสู่เหลนเหมียว วีรกรรมของฮีโร่ในดวงใจเหมียวทั่วโลก ‘Sam’ สุดยอดแมวเหมียวที่สามารถเอาชีวิตรอดจากเรือล่มกลางทะเลในสงครามโลกได้ถึง 3 ครั้ง!!

 

1

 

เดิมทีเจ้า ‘Sam’ เป็นทหารเหมียวให้กับกองทัพของนาซีในอดีต มันเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเรือ ‘Kriegsmarine’ ก่อนที่จะถูกย้ายมาอยู่กับกองทัพเรือของอังกฤษ ในเวลาต่อมา

ซึ่งน่าแปลกใจที่ ทุกครั้งมันจะถูกนำขึ้นเรือรบไปด้วยเสมอ และถึงแม้ว่าเรือรบลำนั้นจะถูกโจมตีจนจมน้ำทั้งลำ มันก็สามารถรอดมาได้ตลอด เราตามไปดูกันดีกว่าว่ามีเหตุการณ์ครั้งไหนบ้างที่มันรอดมาได้…

 

เรือประจัญบานบิสมาร์ค

หนึ่งในเรือรบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 พลทหารเหมียว Sam ถูกเกณฑ์ขึ้นไปเป็นส่วนหนึ่งของเรือนี้เมื่อ 18 พฤษภาคม 1941

แต่แล้วเรือลำนี้ก็ถูกโจมตี และปล่อยให้จมลง มีลูกเรือรอดชีวิตกลับมาได้เพียงแค่ 118 คนเท่านั้น จากทั้งหมด 2,200 คน และหนึ่งในนั้นก็มีเหมียว Sam ที่มีคนไปพบมันลอยอยู่บนแผ่นไม้กลางน้ำ ก่อนที่จะรับมันมาเลี้ยงต่อโดยตั้งชื่อให้มันว่า ‘Oscar’

2

 

หลังจากที่ถูกรับมาเลี้ยงโดยทหารอังกฤษ มันก็ถือโอกาสยึดหัวใจของคนทั้งเรือไปทันที

3

 

เหตุการณ์บนเรือ HMS Cossack

หลังจากที่ได้ย้ายบ้านมาอยู่กับกองทัพอังกฤษ ไม่กี่เดือนต่อมา เรือลำนี้ก็ถูกโจมตีด้วยระเบิดตอร์ปิโด ในวันที่ 27 ตุลาคม 1941

มีลูกเรือเสียชีวิตไปมากถึง 139 คน เรือจมลงสู่ใต้ทะเลลึกทั้งลำ และก็เป็นอีกครั้งที่ เหมียวSam สามารถรอดชีวิตมาได้

4

 

มีทหารอังกฤษที่เข้าไปกอบกู้เศษซาก และพบว่ามันใช้แผ่นไม้กระดาน (อีกแล้ว) ในการเอาตัวรอดกลางทะเล และพวกเขาก็ได้นำมันกลับมาไว้ที่ ยิบรอลตาร์ (ดินแดนแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร ทางใต้ของสเปน) เมื่อได้ทราบถึงเรื่องราวของมัน เหล่าทหารต่างก็ขนานนามให้มันว่า ‘แซมผู้ไม่เคยจมน้ำ’

5

 

ย้ายมาอาศัยอยู่กับเรือ HMS Ark Royal

หลังจากเหตุการณ์รอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด มันก็ได้ย้ายมาอาศัยอยู่บนเรือ ‘HMS Ark Royal’ ของกองทัพอังกฤษเช่นเดิม

แต่แล้วโชคก็ไม่เข้าข้างนัก เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 1941 เรือลำนี้ถูกโจมตีโดยเรือดำน้ำของฝ่ายเยอรมัน ก่อนที่จะค่อยๆจมหายลงไปในน้ำ

และเป็นอีกครั้งที่มีคนไปกอบกู้เศษซาก แล้วพบกับเจ้า Sam กำลังเกาะอยู่บนตัวมอเตอร์เครื่องยนตร์ บ้างก็เล่าขานกันมาว่า ในตอนนั้นมันดูเป็นแมวที่โมโหร้าย แต่ไม่ทำอันตรายให้ใคร

6

 

หลังจากที่พลทหารเหมียวแซม เอาชีวิตรอดมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อถึง 3 ครั้ง มันก็ถูกสั่งให้เกษียณงานทันที โดยต่อมามันถูกส่งตัวไปปฏิบัติหน้าที่เป็น ‘หน่วยจับหนู’ ประจำหน่วยงานของรัฐบาลอังกฤษ ที่ยิบรอลตาร์

หลังจากนั้นไม่นาน มันก็ถูกส่งกลับขึ้นฝั่ง โดยได้ไปอาศัยอยู่ที่บ้านพักของทหารเรือ ที่เมืองเบลฟาสต์ ในไอร์แลนด์เหนือ ก่อนที่จะจากไปอย่างสงบสุขในปี 1955

ถึงแม้ว่าเหมียวแซมจะรอดชีวิตมาได้โดยตลอด และจากไปอย่างสงบ แต่วีรกรรมอันกล้าหาญชาญฉลาดของมัน จะถูกเล่าขานสืบต่อไป ให้พวกเราได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ของวีรบุรุษผู้กล้าตัวนี้…

 

ภาพวาดของเจ้าเหมียวแซม ซึ่งตอนนี้มันถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์การเดินเรือแห่งชาติ ในเมืองกรีนิช

555

 

เชื่อรึยังล่ะว่า แมวมี 9 ชีวิตจริงๆ ถึงแม้ว่าจะใช้ไม่หมด แต่อย่างน้อยวีรบุรุษแซมก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ตัวมันเองได้ใช้สูตรโกงความตายมาแล้วถึง 3 ครั้งเชียวนะ!!

emo-134

ที่มา: iizcat

Comments

Leave a Reply