นิวซีแลนด์ สร้างอุโมงค์ทางลอด ‘นกเพนกวิน’ ให้พวกมันปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

สำหรับนกเพนกวินในประเทศนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขต Oamaru แล้ว การเสี่ยงชีวิตเดินข้ามถนนเพื่อที่จะไปทำกิจกรรมอะไรบางอย่าง จากฝั่งหนึ่ง สู่อีกฝั่งหนึ่ง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาว และมีประชากรพี่น้องเพนกวินที่ต้องเสียชีวิตเพราะอุบัติบนท้องถนนไปเป็นจำนวนมาก

ไม่ว่าทางการจะสั่งติดป้ายเตือน หรือผู้ขับขี่จะระวังมากขนาดไหนก็ตาม แต่อุบัติเหตุ ก็คือสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด และไม่อยากให้เกิดขึ้น จนในที่สุด ปัญหานี้ก็ได้ถูกแก้ไข ด้วยอุโมงค์ขนาดยาวกว่า 25 เมตร

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ นับว่าเป็นปัญหาอันใหญ่หลวงของเหล่านกเพนกวินน้อยมากๆ เพราะเมื่อไหร่ที่จะข้ามถนนที ก็ต้องลองเสี่ยงชีวิตโดยที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ

1

 

รัฐบาลจึงสั่งสร้างอุโมงค์ใต้ดินเพื่อใช้ข้ามถนน โดยมันใช้เวลาสร้างเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น (ประเทศแถวๆ บ้าน #เหมียวบ็อบ เค้าวางท่อกันเป็นปี) อีกทั้งยังมีเหล่าผู้คนในชุมชนออกมาช่วยลงแรง ลงใจกัน ให้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

 

หลังจากสร้างเสร็จแล้ว เหล่านกเพนกวินก็ดูมีความสุขสุดๆ ที่ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตตัวเองบนท้องถนน อีกทั้งคนใช้รถใช้ถนนเอง ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะเผลอไปชนเพนกวินตัวไหนอีกแล้ว

2

 

นอกจากจะสร้างเสร็จแล้ว เค้ายังมีการติดตามผล ด้วยการแอบติดกล้องไว้ตรงทางเข้าอุโมงค์ เพื่อที่จะดูพฤติกรรมของพวกมันว่า จะกล้าเดินผ่านท่อใต้ดินนี้หรือไม่…

 

ดูเหมือนว่าพวกมันจะแฮปปี้กันเส้นทางใหม่มากสุดๆ ทีนี้ละจะเดินไปเที่ยวฝั่นไหน ก็ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตอีกต่อไปแล้ว ดีใจด้วยนะเพนกวินทั้งหลาย…

3

 

#เหมียวบ็อบ รู้สึกชอบในความใส่ใจชีวิตเล็กๆน้อยๆ และไม่ได้มองว่าพวกมันสร้างความเกะกะบนท้องถนนแต่อย่างใด แถมยังมีการแก้ปัญหาได้ถูกจุดอีก เยี่ยมไปเลย!!

emo-136

ที่มา: Lifebuzz, Oamaru

Comments

Leave a Reply