Pizza หมีขั้วโลก “เศร้าที่สุด” ได้รับอิสระแล้ว หลังถูกจัดไว้ในตู้โชว์ของห้าง เพื่อ ‘เซลฟี่’

ในอดีตที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งได้จับเอาสัตว์หลายชนิดมาจัดแสดงไว้ในตู้ เพื่อให้ลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมาได้ชมกันด้วยความเพลิดเพลิน

เช่นเดียวกับเรื่องราวของเจ้า Pizza หมีขั้วโลกอาศัยอยู่ในตู้กระจกของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เพื่อให้ผู้คนได้ถ่ายรูปเซลฟี่กันกับมันอย่างสนุกสนาน

 

GUANGZHOU, CHINA - OCTOBER 31: Polar bear 'Pizza' at an aquarium in Grandview shopping mall on October 27, 2016 in Guangzhou, China. 'Pizza' is the only live polar bear in south China's Guangzhou,once interference by foreign institutions but was rejected. He has become known as the world's saddest polar bear. (Photo by Zhong Zhenbin/Anadolu Agency/Getty Images)

 

เจ้าพิซซ่าเป็นหนึ่งในสัตว์ 500 ชนิดที่ถูกเก็บเอาไว้ในสวนสัตว์ที่เป็นส่วนหนึ่งของห้างสรรพสินค้า แต่หลังจากที่มันต้องใช้ชีวิตอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน ก็มีผู้คนในจีนเกิดความสงสารและรวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 1 ล้านรายชื่อ เพื่อเรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าแห่งนั้นปล่อยตัวเจ้า Pizza เป็นอิสระ

 

GUANGZHOU, CHINA - JULY 27: Polar bear "Pizza" at an aquarium in Grandview shopping mall on July 27, 2016 in Guangzhou, China. "Pizza" is the only live polar bear in south China's Guangzhou. (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

 

มีจดหมายกว่า 50 ฉบับจากองค์กรเพื่อสิทธิสัตว์ ถูกส่งไปยังผู้ว่าของมณฑลกวางตุ้งและเรียกร้องให้มีการปิดสวนสัตว์ดังกล่าว ซึ่งนอกจากเจ้า Pizza แล้วยังมีสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ในนั้นอีก ทั้งสุนัขจิ้งจอกอาร์กติก หมาป่า และวอลรัส ทั้งหมดล้วนถูกขังไว้ในห้องเล็กๆ ที่ไม่มีหน้าต่างและสภาพแวดล้อมที่เหมาสม

 

3

 

ผู้เชี่ยวชาญสัตว์บางคนให้ความเห็นว่าพฤติกรรมของเจ้า Pizza นั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะมันมีดวงตาที่เศร้าตลอดเวลา มันเดินวนไปมาภายในตู้ซ้ำแล้วซ้ำอีก และมันชอบมาตอนที่ใต้เครื่องปรับอากาศ มันต้องการอากาศบริสุทธิ์มากแค่ไหน

หลังจากเกิดการเรียกร้องอย่างมากมาย ทำให้ทางห้างสรรพสินค้าตัดสินใจปิดส่วนของสวนสัตว์ลง และเริ่มโยกย้ายสัตว์ไปยังที่ต่างๆ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเจ้า Pizza ก็ได้กลับไปอยู่ในศูนย์เลี้ยงสัตว์น้ำที่เดิมที่มันเกิด ซึ่งมีสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับมันมากกว่าและกว้างขวางกว่าที่มันอยู่

 

4

 

ด้านด็อกเตอร์ Peter Li จากสมาคมมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้ออกมาพูดถึงกรณีของเจ้าหมีตัวนี้ว่า “เจ้า Pizza เป็นหมีขั้วโลกที่ต้องทนใช้ชีวิตแบบกักขังและทนทุกข์ทรมาณจากตู้กระจกเล็กๆ ของห้าง ฉะนั้นข่าวที่ว่ามันจะได้ออกจากที่นั่น ทำให้ผมมีความสุขมาก”

“แต่เราของวิงวอนกับทางห้างว่าให้ทำการย้ายมันแบบถาวรเลย โดยที่ไม่มีการเรียกมันกลับมาอยู่ในตู้อีกในภายหลัง ในท้ายที่สุดแล้วมันจะได้สัมผัสกับแสงแดด สูดดมอากาศบริสุทธิ์และเห็นท้องฟ้าร่วมกับครอบครัวของมัน”

 

5

 

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ได้มีแค่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้แห่งเดียวที่นำเอาสัตว์มาไว้ในห้าง แต่ยังมีอีกหลายๆ ห้างที่ทำแบบนี้เหมือนกัน นั่นเป็นผลมาจากความสำเร็จของระบบการซื้อของออนไลน์ หรือ E-Commerce

ทำให้ชาวจีนจำนวนมากไม่ยอมออกมาเดินซื้อของกัน ทำให้ห้างหลายแห่งคิดแคมเปญนำสัตว์หลากหลายชนิดมาไว้ในห้างเพื่อดึงดูดผู้คนให้กลับมาเดินซื้อของกันอีกครั้ง

 

6

 

7

 

8

 

9

 

แม้ว่านี่อาจจะไม่ใช่อิสระภาพ 100% แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญ

ที่มันจะได้ออกจากตู้กระจกเล็กๆ ของมันแล้วล่ะนะ

emo-130

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply