เนเธอร์แลนด์ประสบวิกฤติหนัก ‘ขาดแคลนนักโทษ’ ถึงขั้นต้องยุบเรือนจำกว่า 19 แห่ง

ในขณะที่ประเทศฟิลิปินส์เพิ่งจะประสบปัญหานักโทษล้นคุกไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2016 ทีผ่านมา จนต้องของบจากรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ขณะเดียวกันที่เนเธอร์แลนด์กลับประสบปัญหาที่ไม่ว่าชาติไหนๆ ก็อยากจะให้เกิด นั่นคือ “ขาดแคลนนักโทษ”

เว็บไซต์ BBC ของต่างประเทศได้รายงานว่าในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรือนจำกว่า 19 แห่งต้องปิดตัวลง และยังมีอีกหลายแห่งที่เตรียมตัวปิดในปีถัดๆ ไป เนื่องจากมีนักโทษไม่เพียงพอให้กักขัง

 

1

 

นับตั้งแต่เมื่อปี 2005 นักโทษในเนเธอร์แลนด์มีจำนวนราวๆ 14,468 คน แต่พอถึงปี 2015 จำนวนกลับลดลงอย่างมากเหลือเพียง 8,245 คนเท่านั้น

เมื่อคิดเป็นสัดส่วนต่อประชากรทั้งหมด เหลือเพียงแค่ 57:100,000 คนเท่านั้น ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุดของโลกประเทศหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

3

 

เหตุที่เนเธอร์แลนด์ไม่ค่อยมีนักโทษหรือการทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกเหมือนอย่างในประเทศอื่นๆ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยหน่วยงานยุติธรรมและราชทัณฑ์ของเนเธอร์แลนด์ออกมาให้ความเห็นว่า เป็นเพราะการแก้ไขปัญหาการกระทำผิดและปรับปรุงเป็นรายบุคคล แทนที่จะลงโทษอย่างเดียว

 

6

 

ซึ่งหากว่ากันตามจริงแล้ว ประเทศเนเธอร์แลนด์เองมักไม่ลงโทษผู้ต้องหาด้วยการจำคุกเป็นเวลานานๆ อย่างเดียว แต่จะลงโทษด้วยวิธีอื่น เช่นติดเครื่องส่งสัญญาณที่ผู้ต้องหา เพื่อดูพฤติกรรม หรือให้ทำงานเพื่อสังคม และบำบัดอาการทางจิต ความโกรธหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อาจส่งผลให้เกิดการทำผิดซ้ำขึ้นอีก

 

7

 

นอกจากนี้ทางเรือนจำในเนเธอร์แลนด์ยังมีวิธีการดูแลผู้ต้องหาในแบบที่แตกต่างไปจากที่อื่นๆ ด้วย เพราะพวกเขาจะปรับให้ภายในเรือนจำมีความผ่อนคลาย มีห้องสมุด มีโรงยิม ห้องครัว

เพื่อให้นักโทษปรับตัวและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังจากที่ออกจาเรือนจำไปแล้ว ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยลดความเครียดและความกดดันของนักโทษได้จนรู้สึกกลับตัวกลับใจอีกครั้งหนึ่ง สอดคล้องกับอัตราการก่ออาชญากรรมในเนเธอร์แลนด์ที่ลดลงกว่าร้อยละ 25 ในช่วงระยะเวลา 8 ปีที่ผ่านมา

 

2

 

ส่วนนักกฎหมายและเจ้าหน้าที่งานยุติธรรมบางกลุ่มบอกว่าการที่ตัวเลขการก่ออาชญากรรมลดลงไม่น่าจะเป็นเรื่องดี แต่มองว่านี่คือวิกฤติ

เพราะในระยะเวลาที่ผ่านมา ทางรัฐบาลของเนเธอร์แลนด์ได้มีการลดงบประมาณและสั่งปิดสถานีตำรวจลงหลายแห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความได้น้อยลง ส่งผลให้ตัวเลขการก่ออาชญากรรมลดลง และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็มีอัตราการว่างงานเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

9

 

แต่ก็ได้มีการแก้ปัญหาไปบ้างแล้ว เพราะเรือนจำที่ถูกสั่งปิดนั้น บางแห่งถูกดัดแปลงให้กลายเป็นศูนย์ฝึกอาชีพและโรงแรมให้กับเหล่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่ถูกเลิกจ้าง ได้มีอาชีพทำต่อไป

ส่วนเรือนจำบางแห่งก็ได้มีวิธีการแก้ปัญหาแบบอื่น เช่นนำเอานักโทษจากประเทศนอร์เวย์และเบลเยียมมาขังไว้ที่เรือนจำเนเธอร์แลนด์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้มีงานทำต่อไป

 

10

 

ด้านนาง Angeline van Dijk ผู้อำนวยการเรือนจำในเนเธอร์แลนด์ได้เผยถึงแนวคิดและความเปลี่ยนแปลงในระบบเรือนจำของเนเธอร์แลนด์ว่า “บางครั้งมันก็ดีกว่าที่เราจะให้พวกเขาทำงานของตัวเองไป อยู่กับครอบครัวของตัวเองและลงโทษพวกเขาในวิธีอื่นๆ”

“เรามีนักโทษที่ถูกจำคุกระยะสั้น และมีอัตราการเกิดอาชญากรรมที่ลดลงในเนเธอร์แลนด์ นั่นจึงทำให้เรือนจำของพวกเราว่างเปล่า”

 

4

จะว่าไปแล้วก็แอบอิจฉาบ้านเมืองเขาเหมือนกัน

แต่ก็ใช่ว่าวิธีการแก้ปัญหาแบบชาวดัชจะสามารถใช้กับประเทศอื่นๆ ได้นะ

มันคงต้องแล้วแต่วัฒนธรรมและพฤติกรรมของคนด้วยล่ะ

emo-130

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply