ไต้หวันเตรียมออกกฏหมายรับรอง “การแต่งงานของเพศเดียวกัน” เป็นประเทศแรกในเอเชีย

 

การรักเพศเดียวกันนั้น มักไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ โดยเฉพาะในเอเชียของเขา ในขณะที่ทางยุโรปนั้น ก็มีหลายประเทศที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานอย่างถูกกฏหมาย

แต่ล่าสุดปรเทศไต้หวันกำลังคร่ำเคร่งอยู่กับร่างกฎหมาย 3 ฉบับว่าด้วยการสมรสที่เท่าเทียมกัน หลังได้รับการสนับสนุนจากนาง Tsai Ing-wen ประธานาธิบดีหญิงคนแรก

 

1

 

Su Shan และคู่รักของเธอ ทั้งคู่มีลูกแฝด แต่พวกเขาไม่สามารถเป็นผู้ปกครองได้ทั้งสองคน จึงมีผู้หญิงแค่คนเดียวที่สามารถมีสิทธิตามกฏหมายสำหรับเด็กทั้ง 2 คนนี้

แต่หากมีกฏหมายให้แต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน พวกเขาจึงสามารถเป็นผู้ปกครองได้ทั้งคู่ และมีสิทธิในการทางกฏหมายเหมือนกัน

 

In this photo taken on Friday, Nov. 4, 2016, Cindy Su, left, and Lana Yu hold their baby during an exclusive interview with The Associated Press in Taipei, Taiwan. Alongside its vibrant youth culture, gay and lesbian causes have gone from scorn to acceptance in barely a generation, to the point that parliament is now expected to legalize same-sex marriage within months. “Now, if something happens to the child, the other partner is nothing but a stranger,” said Su, a 35-year-old software engineer in Taipei. By contrast, either partner in a legally recognized marriage could make legal, medical and educational decisions, she says. (AP Photo/Chiang Ying-ying)

 

Shan เล่าว่า “เวลาเราพาลูกไปเดินเล่น มักจะมีคนบอกว่า เด็กๆ น่ารัก แต่เมื่อรู้ว่ามีแม่ถึง 2 คน พวกเขาก็จะทำทีเปลี่ยนไป เพราะแม้รู้ว่ามีการรักร่วมเพศ แต่พวกเขาคงไม่เคยเห็นคนใกล้ตัวเป็นแบบนี้ เลยรู้สึกแปลกๆ”

เธอยังบอกอีกว่า “ตอนนี้ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับลูก จะมีแค่คนเดียวที่มีสิทธิในตัวลูก ส่วนอีกคนก็จะกลายเป็นคนแปลกหน้าทันที”

 

640_b86a7bfefcb2c094dbc129e4ccf2c0f3

 

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยท้องถิ่นพบว่า ชาวไต้หวันราว 80 เปอร์เซ็นต์ อายุระหว่าง 20-29 ปี สนับสนุนการสมรสของคนเพศเดียวกัน

ขณะที่ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ไต้หวัน ยูไนเต็ด เดลี่ เมื่อ 4 ปีก่อน ชี้ว่า ชาวไต้หวัน 55 เปอร์เซ็นต์ สนับสนุนการสมรสของเพศเดียวกัน และมีการต่อต้าน 37 เปอร์เซ็นต์

 

102517-2-e1477646536488-1080x675

 

จึงสะท้อนให้เห็นความพร้อมในการยอมรับประชาธิปไตยแบบพหุพรรคและทัศนคติอื่่นๆ และความจริงที่ว่าชาวไต้หวันที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาอื่นๆ ของจีน ไม่ได้มีจุดยืนที่แข็งแกร่งในเรื่องรสนิยมทางเพศหรือการสมรสของเพศเดียวกัน

แต่ความสัมพันธ์ของเกย์และเลสเบียน ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยได้รับอานิสงค์จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มสิทธิสตรี ที่ทำให้กลุ่มชนชั้นเห็นดีเห็นงามในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ

 

505692-taiwangay

 

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของ LGBT ในกรุงวอชิงตัน ก็ได้ออกมาบอกว่า ถ้ากฎหมายผ่าน ไต้หวันจะไปเข้ากลุ่มแคนาดา โคลอมเบีย ไอร์แลนด์ สหรัฐฯ และอีก 16 ประเทศ ที่ไฟเขียวให้คนเพศเดียวกันสมรสกันโดยถูกต้องตามกฎหมายในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

 

112366418_two_participants_pose_during_the_annual_taiwan_lesbian_gay_bisexual_and_transgender_pr-large_trans9chtadmevkjj9yngsg0mcvgg2cidar4j8z-aow0foki

 

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังมีความขัดแย้งรุนแรงในกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะนักการเมืองในพรรค Nationalist ที่พยายามจะหยุดนโยบายนี้

 

taiwan-same-sex-marriage_861fc094-a734-11e6-b6db-fc3e04d5bb2c

 

จะเป็นยังไง คงต้องรอดูกันต่อไปนะคะ

emo-117

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply