บริษัทน้ำดื่มจีน พิมพ์ภาพ ‘หน้าเด็กหาย’ บนขวดน้ำ หวังสังคมช่วยตามหาได้เร็วขึ้น!!

อีกหนึ่งปัญหาของหัวอกคนเป็นพ่อ เป็นแม่ ที่ไม่อยากจะให้เกิด ก็คือการที่ลูกสุดที่รักของตัวเอง ถูกแก๊งมิจฉาชีพ หรือผู้ไม่ประสงค์ดีลักพาตัวไป

เหตุการณ์แบบนี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆตามหน้าข่าวในอินเตอร์เน็ต หรือหนังสือพิมพ์ บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นประกาศตามหาคนหาย และเรื่องราวแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่ไทยเท่านั้น ที่จีนก็เช่นเดียวกัน

 

บริษัทผลิตน้ำดื่มเจ้าหนึ่งในเมืองซิงเต่า มณฑลซานตง ประเทศจีน ได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ Baobeihuijia.com ซึ่่งเป็นเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับตามหาคนหายโดยเฉพาะของจีน (คนหายกันบ่อยมาก)

ด้วยริเริ่มโครงการ “พาเด็กๆ กลับบ้าน” ด้วยการพิมพ์หน้าของเด็กๆที่สูญหาย พร้อมกับข้อมูล และที่อยู่ติดต่อถ้าหากมีใครพบเห็น ลงบนฉลากขวดน้ำแร่

ก่อนที่จะนำไปวางขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป โรงพยาบาล สถานีขนส่ง รวมถึงสนามบิน เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลแก่ประชาชน ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตากันมากขึ้น

 

1

 

และนับตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มา มีจำนวนเด็กหายที่ถูกนำมาติดบนฉลากนี้แล้ว 6 ราย กระจายไปพร้อมกับน้ำดื่มจำนวน 5 แสนขวดทั่วเมือง

ซึ่งทางสำนักข่าวจากจีนรายงานว่า เด็กที่หายตัวไปและมีอายุมากสุดตอนนี้น่าจะ 18 ปีแล้ว เพราะหายตัวไปตั้งแต่ปี 2546 ส่วนเด็กที่อายุน้อยที่สุดหายตัวไปเมื่อ 2555 ปัจจุบันอายุ 8 ปี

ถึงแม้ว่าตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มา ทางเว็บไซต์ และหน่วยงานอื่นๆ จะยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม หรือเบาะแสการหายไปของเด็กทั้ง 6 คน แต่แนวคิดนี้จะถูกนำไปใช้ขยายต่อตามหัวเมืองใหญ่ของจีนอย่าง ปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ด้วยเช่นกันในอนาคต

 

2

 

หวังว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้บางส่วน และทำให้เด็กหลายคนได้กลับไปยังบ้านอีกครั้งหนึ่งนะครับ

emo-134

ที่มา: English.cri.cn

Comments

Leave a Reply