‘ความงามแห่งอาร์คติก’ ช่างภาพนอร์เวย์ ผู้หลงใหลสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล และอยากให้ทุกคนช่วยอนุรักษ์มัน

ทุกวันนี้ทรัพยากรธรรมชาติมักถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์ ในขณะที่หลายๆ คนก็พยายามกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อไม่ให้ถูกทำลายไปมากกว่านี้

Audun Rikardsen เป็นช่างภาพที่เติบโตมาในครอบครัวชาวประมง ซึ่งอาศัยอยู่ในภาคเหนือของนอร์เวย์ เขามีความหลงไหลใหลในธรรมชาติตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะที่อยู่ชายฝั่งอาร์กติก

 

1

 

เขาจึงตั้งใจว่าจะทำให้ผู้คนหลงรักธรรมชาติเช่นเดียวกับเขา และเห็นถึงความมหัศจรรย์ของโลก เขาจึงถ่ายทอดเสน่ห์ของธรรมชาติผ่านรูปถ่าย

ปัจจุบันเขาเป็่นช่างภาพมืออาชีพที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในขณะเดียวกันเขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์น้ำจืดและชีววิทยาทางทะเลที่มหาวิทยาลัย Tromsø และยังเป็นที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่สถาบันเพื่อการวิจัยทางธรรมชาติ ประเทศนอร์เวย์อีกด้วย

 

2

 

Audun บอกว่า ‘ผมรู้สึกโชคดีมากที่เติบโตมาในภาคเหนือของนอร์เวย์ เพราะที่นี่มีธรรมชาติที่หลากหลายและเขาก็ไม่อยากไปจากที่นี่ด้วย’

ดังนั้น Audun จึงถ่ายทอดความประทับใจนี้สู่สายตาชาวโลก เขาได้ถ่ายภาพสัตว์ทะเลที่แตกต่างกันท่ามกลางบรรยากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลา

 

3

 

เขาได้เริ่มถ่ายรูปตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบัน และบางภาพนั้นเขายังได้นำไปขายอีกด้วย แต่จุดประสงค์หลักของเขานั้น ก็เพื่อให้ผู้คนได้เห็นถึงความงามของธรรมชาติและหากเราอยากเห็นความงดงามนี้คงอยู่ เราก็ควรอนุรักษ์ไว้

 

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

9

 

10

 

11

 

12

 

13

 

14

 

 

และถ้าเราอยากเห็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็รู้ใช่ไหมว่าการทำลายธรรมชาติทั้งทางตรงและทางอ้อม ยิ่งลดโอกาสเห็นสิ่งเหล่านี้ให้น้อยลงไปทุกวัน

ช่วยกันรักษาให้คงอยู่ไปนานๆ กันเถอะ…

emo-161

ที่มา designyoutrust l udunrikardsen

Comments

Leave a Reply