เทศกาลวันวัฒนธรรรม ภายในเรือนจำญี่ปุ่น ให้คุณได้ชิมอาหารและช้อปสินค้าฝีมือนักโทษ

หากเราเคยเข้าไปในคุก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร เราคงจะรู้สึกหดหู่ไม่น้อยเลย เพราะมันไม่ใช่สถานที่ที่น่าอยู่เลยสักนิด แต่ถ้าไม่จำเป็นเราก็คงไม่อยากไปด้วย

แต่ที่ญี่ปุ่นมีเทศกาลหนึ่งที่จัดขึ้นในคุก เพื่อให้ผู้คนที่ไปสัมผัสถึงบรรยากาสในเรือนจำ ว่าจริงๆ แล้วในคุกก็ไม่ได้แย่เสมอไปนะ…

นี่คือเทศกาลวันวัฒนธรรรม (Culture Day) หรือ  Fuchu Prison Cultural Festival ซึ่งเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ของญี่ปุ่น ในวันที่ 3 พฤศจิกายนของทุกปี เทศกาลดังกล่าวที่จัดขึ้นที่ Fuchu สถานราชทัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในเมือง Fuchu

 

1

 

นอกจากจะเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่โดยรอบแล้ว เทศกาลนี้ยังดึงดูนักท่องเที่ยวจำนวนมากด้วย ดังนั้นหนึ่งในผู้สื่อข่าว Yuichiro Wasai  ได้ไปยังเรือนจำ Fuchu เพื่อเก็บภาพบรรยากาศมาให้ดูกัน

โดยปกติแล้วคงไม่มีอยากเข้าคุกกันหรอก เพราะในคุกนั้นเต็มไปด้วยบรรย ากาศอันหดหู่ ที่สำคัญนักโทษต้องอยู่กันอย่างแออัดด้วย แต่สำหรับในวันวัฒนธรรมนี้ คุกที่แออัดนับว่าเป็นเรื่องที่ดี

 

2

 

ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย แต่มีสองสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ Prison Bento Boxed Lunch (อาหารกลางวันของนักโทษ) และ Prison Special Bread (ขนมปังพิเศษของเรือนจำ)

อาหารกลางวันของนักโทษนั้น เป็นอาหารที่นักโทษในเรือนจำนี้ทานกันเป็นประจำจริงๆ ส่วนขนมปังพิเศษนี้ เป็นขนมปังที่ทำโดยผู้ต้องขังเอง

 

3

 

หลังจากพิธีเปิดเสร็จ นักท่องเที่ยวก็จะได้เดินเข้าไปในเรือนจำโดยมีเส้นทางที่กำหนดไว้ให้ แล้วจะเจอคนถือป้าย เพื่อบอกตำแหน่งปลายทางของเส้นทางนี้ด้วย

เมื่อมาจนสุดทาง ก็มีการขายอาหารกล่อง Prison Bento ของนักโทษ และโชคดีที่ Yuichiro มาทันเวลา เขาซื้อในราคากล่องละ 270 ก่อนที่มันจะหมดไม่นานหลังจากนั้น

 

4

 

เมื่อเปิดดูในกล่อง Prison Bento พบว่า มันไม่ต่างจากอาหารที่เรากินทุกวันนี้เลย ในนั้นมีไก่ทอด มีเนื้อวัวปรุงรส ข้าวบาร์เลย์ และมีอาหารอื่นๆ อีกเล็กน้อย

รสชาติไม่ได้แย่อะไร แต่ทุกอย่างกำลังดี ไก่ทอดปรุงด้วยซอสที่มีรสเผ็ดมัน ข้าวสุกกำลังดี ส่วนเนื้อมีรชชาติออกหวานๆ ซึ่งเมื่อกินรวมๆ ทุกอย่างก็ลงตัวพอ

 

5

 

หลังจากกินเสร็จ Yuichiro ก็คิดขึ้นได้ว่า บางทีอาหารที่นักโทษได้กินนี้ รสชาติดีกว่าที่เขาได้กินทุกวันนี้ซะอีก นึกแล้วก็แอบอิจฉานักโทษเบาๆ

 

6

 

หลังจากกินเสร็จ Yuichiro ก็คิดขึ้นได้ว่า บางทีอาหารที่นักโทษได้กินนี้ รสชาติดีกว่าที่เขาได้กินทุกวันนี้ซะอีก นึกแล้วก็แอบอิจฉานักโทษเบาๆ

ต่อมาเขาก็เดินไปซื้อขนมปังพิเศษ โดยเส้นทางนี้ไม่แตกต่างจากตอนไปซื้อข้าวกล่อง มีการจัดทางเดินไว้ให้ และมีผู้คนมากมายยืนต่อแถวอยู่เพื่อลิ้มรสขนมปังฝีมือนักโทษ

 

7

 

หลังจากต่อแถวมาเป็นชั่วโมง ในที่สุด Yuichiro ก็ได้ขนมปังมาสองชิ้นที่บรรจุอยู่ในถุง ราคาถุงละ 33 บาท เขาถือขนมปังในมือ แล้วคิดขึ้นว่า ‘นี่เราต่อแถวมาเป็นชั่วโมงเพื่อเจ้าสิ่งนี้หรอเนี่ย?’

แต่หลังจากที่แกะขนมปังออกจากถุง เขาก็ได้เข้าใจว่าทำไมต้องลงทุนขนาดนี้ ขนมทั้ง 2 ชิ้นนี้ ไม่เหมือนกัน ชิ้นหนึ่งเป็น Coppepan (ชื่อที่ใช้สำหรับขนมปังฮอทดอก) และ  Raisin Bread หรือขนมปังลูกเกด

 

8

 

ซึ่งทั้งสองชิ้นนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่ขนมปังของนักโทษนี้ มีน้ำหนักมากกว่า คือได้ปริมาณที่มากกว่าตามท้องตลาด แม้ภาชนะที่บรรจุจะเป็นแค่ถุงพลาสติก แต่เมื่อได้กินแล้ว ได้รสชาติของความเป็นโฮมเมด ยิ่งกินยิ่งฟิน

 

9

 

10

 

11

 

ในปีนี้เทศกาล Fuchu Prison Cultural Festival จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 41 และไม่ได้มีแค่ข้าวกล่องกับขนมปังที่ขึ้นชื่อ แต่ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย มีรถมอเตอร์ไซด์ตำรวจ ที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้ หรือลองควบดูก็ได้

 

12

 

นอกจากนี้ยังมี Prison Adventure Tour หรือ การพาทัวร์ผจญภัยในเรือนจำที่ได้จัดขึ้นเพื่อนักท่องเที่ยวได้สัมผัสความเป็นเรือนจำเสมือนจริง แต่เพื่อความปลอดภัย Yuichiro จึงไม่สามารถถ่ายรูปมาฝากได้

 

13

 

มีร้านขายสินค้าที่เป็นฝีมือของผู้ต้องขัง อย่างเช่น กระเป๋าและรองเท้า

14

 

15

 

เขายังบอกอีกว่า เทศกาลนี้ไม่ใช่เฉพาะผู้ใหญ่ที่เข้าได้นะ แต่คุณสามารถพาครอบครัว เด็กเล็กไปด้วยได้ เป็นการใช้วันหยุดเพื่ออยู่กับครอบครัวไง และมันก็สนุกมากๆ ด้วย คุณเองก็น่าจะลองไปซักครั้งนะ

 

16

 

เป็นยังไง น่าลองไปสักครั้งมั้ย?

emo-140

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply