นวัตกรรมสุดล้ำ…คุูณหมอทำการ “ปลูกถ่ายใบหูที่แขนคนไข้” โดยใช้กระดูกอ่อนจากซี่โครง!!

เราคงเคยได้ยินว่าอวัยวะในร่างกายถ้าเสียไปแล้ว จะไม่สามารถหามาทดแทนได้ จนทำให้หลายๆ คนสูญเสียความมั่นใจและไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ

แต่จะเห็นได้ว่า ทุกวันนี้ในวงการวิทยาศาสตร์และการแพทย์มีการพัฒนาที่ล้ำขึ้นจนสามารถปลูกถ่ายอวัยวะส่วนต่างๆ สำเร็จมาแล้วมากมาย

เช่นเดียวกับชายคนนี้ที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนสูญเสียหูไปข้างหนึ่ง ทำให้เขาหมดหวังในการมีชีวิตอยู่ แต่ทางการแพทย์ได้ช่วยให้เขามีความหวังขึ้นอีกครั้ง

 

1

 

คุณหมอ Guo Shuzhong จากประเทศจีน และทีมงานได้ทำการปลูกถ่ายหูให้กับเขา โดยใช้กระดูกอ่อนจากซี่โครงนำมาสร้างเป็นใบหูที่แขนขวาของเขา และจะเริ่มจะทำขั้นตอนต่อไปในปีถัดไป

คนไข้คนนี้นามสกุล Ji หลังจากได้รับอุบัติเหตุเมื่อปีที่ผ่านมา เขาเสียโฉมไปมาก จึงได้เข้ารับการศัลยกรรมหลายครั้งเพื่อให้ตัวเองกลับมามั่นใจอีกครั้ง

 

2

 

ทุกส่วนเริ่มกลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ยกเว้นหูที่ไม่มีหมอศัลกรรมที่จะแก้ไขให้ได้ เขาจึงตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจาก Guo ศัลยแพทย์พลาสติกที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี

ในการปลูกถ่ายหูต้องผ่านกระบวนการ 3 ขั้นตอน…

 

3

 

ขั้นตอนแรกต้องนำแผ่นผิวหนังของเขามาแปะไว้ที่แขน ต่อมาก็นำกระดูกอ่อนมาใส่ไว้ใต้ผิวหนัง หลังจากนั้นก็ทำให้มันเป็นรูปใบหู และรอจนกว่าใบหูใหม่จะมีการเติบโตเต็มที่

ขั้นตอนสุดท้ายคือ การผ่าตัดใบหูใหม่นำใบติดที่ตำแหน่งหูเดิม เพียงเท่านี้ Ji ก็จะกลับมาเป็นคนที่เข้าสังคมอย่างมั่นใจอีกครั้ง

 

7

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าทางวงการแพทย์เลยนะเนี่ย!!

emo12

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply