ห้าง IKEA ในนอร์เวย์ จำลองสภาพห้องจากประเทศซีเรีย เพื่อสะท้อนอีกด้านหนึ่งของโลกเรา…

สงครามซีเรียที่เคยเป็นข่าวคึกโคมอย่างยาวนาน ดูเหมือนว่าปัจจุบันสื่อจะไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าไหร่แล้ว แต่ทว่าในความเป็นจริงสงครามยังไม่จบ และยังมีประชาชนทั้งเด็กเล็ก หรือผู้บริสุทธิ์อีกมากมายที่ยังได้รับผลกระทบ โดยที่พวกเขาไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

และเพื่อเป็นการสะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ห้าง IKEA สาขาเมือง Slependen ประเทศนอร์เวย์ จึงเปลี่ยนห้องตัวอย่างในห้าง ให้กลายเป็นสภาพแบบเดียวกับที่ผู้ประสบภัยในสงครามซีเรียต้องอยู่อาศัยจริงๆ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของผู้คนที่ลำบากกว่า…

 

1

 

อ้างอิงจาก fundraising.co.uk  ห้องตัวอย่างนี่ถอดแบบออกมาจากครอบครัวที่อาศัยอยู่ในซีเรียจริงๆ ซึ่งเป็นบ้านของหญิงสาวที่ชื่อว่า Rana และสมาชิกในครอบครัวอีก 9 ชีวิต ที่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กแห่งนี้ อยู่ในชานเมือง Damascus ที่ๆได้รับผลกระทบโดยตรงจากสงคราม

 

โปรเจ็คนี้ใช้ชื่อว่า “25 m2 of Syria” ซึ่งบ้านที่ถอดแบบมาจากของจริงนี้ มีขนาดความกว้างเพียงแค่ 25 ตารางเมตรเท่านั้น..

6

 

ไม่น่าเชื่อว่า ด้วยขนาดแค่ 25 ตรม. Rana และครอบครัวจะใช้เป็นสถานที่พักอาศัยอยู่จริงๆ

1

 

Rana ได้ให้สัมภาษณ์กับมูลนิธิ Red Cross ของนอร์เวย์ว่า “ตอนที่เกิดสงคราม พวกเราทุกคนต้องหนีออกมาและหาที่ปลอดภัยอยู่ เราไม่มีเงินมากพอที่จะเช่าที่อยู่อาศัยให้ดีกว่านี้ได้ เราไม่มีเงินแม้แต่จะซื้อเตียงนอน ผ้าห่ม หรือเสื้อผ้าตัวใหม่ให้ลูกๆ”

 

ผลกระทบจากสงครามทำให้อีกหลายครอบครัว ขาดรายได้ ไม่มีงานทำ และต้องอยู่อย่างอดอยาก

2

 

ภายในแบบบ้านจำลองนี้จะเห็นป้ายที่เหมือนกับป้ายราคาของ IKEA ซึ่งจริงๆแล้วคือป้ายที่บอกเล่าเรื่องราวการเป็นอยู่จริงๆของพวกเขา

3

 

พวกเขาล้วนขาดแคลนทั้งอาหาร ยารักษาโรค น้ำดื่ม และปัจจัยสำคัญอื่นๆต่อการดำรงชีวิต..

4

 

ซึ่งป้ายบอกเล่าเรื่องราวทุกใบ จะคอยบอกช่องทางที่ชาวเมืองนอร์เวย์ สามารถบริจาคเงิน หรือปัจจัยต่างๆเพื่อช่วยเหลือประชาชนในซีเรียได้

5

 

เด็กๆชาวนอร์เวย์ยังได้เรียนรู้อีกด้วยว่า ความรุนแรงและผลกระทบที่เกิดจากสงคราม มันเลวร้ายขนาดไหน

7

 

Rana และครอบครัวของเธอ..

8

 

สุดแล้วคนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามมากที่สุด หาใช่ผู้มีอำนาจ หรือเหล่านักการเมืองไม่ แต่มันคือประชาชนตาดำๆ ที่ต้องมารับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมืองของคนไม่กี่คน…

emo-89

ที่มา: Boredpanda, Metro, fundraising

Comments

Leave a Reply