เด็กๆ รัสเซีย ต้องพกขวานระหว่างเดินไปโรงเรียน เพื่อป้องกันหมาป่าและหมีมาทำร้าย!!

รัสเซียนอกจากจะเป็นประเทศที่มีผู้นำที่เฉียบขาดอย่าง ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ แล้ว บ่อยครั้งที่ประชาชนในประเทศมักจะมีเรื่องราวที่มันทำให้เรารู้สึกว่า มันโหดสัสรัสเซีย

และนี่ก็เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่เกิดขึ้นจริงในประเทศที่ความโหดสัสเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเด็กๆที่นี่ต้องพกขวาน หรืออาวุธไปโรงเรียนทุกวัน เพื่อป้องกันอันตรายจากหมาป่า หรือหมีป่า ที่อาจจะกำลังซุ่มโจมตีอยู่ระหว่างทางก็เป็นได้

ซึ่งเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในหมู่บ้าน Verkhny Nugush เด็กๆทุกคนที่นี่ต้องไปเดินทางเท้าไปเรียนเป็นประจำทุกวันที่หมู่บ้านใกล้ๆกัน Galiakberovo

 

เป็นระยะทางกว่า 10 กิโลฯ ที่เด็กๆจะต้องเดินฝ่าป่าเขา และหิมะอันหนาวเหน็บ เพื่อไปโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน

Walking with axes

 

เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้มีจำนวนชาวบ้านอาศัยอยู่เพียงแค่ 60 ครัวเรือน ทำให้โรงเรียนประจำหมู่บ้านต้องถูกปิดตัวลงไป เด็กๆทุกคนจึงจำเป็นที่จะต้องเดินเท้าไปเรียนที่หมู่บ้านใกล้ๆแทน

คุณแม่คนหนึ่งกล่าวว่า “โดยเฉพาะช่วงตอนเลิกเรียน เมื่อเด็กๆกำลังจะเดินกลับบ้าน มักจะมีหมาป่า ไม่ก็หมี โผล่มาให้เห็นอยู่เป็นประจำ มีครั้งหนึ่งพวกมันมากันเยอะมาก เด็กๆต่างก็กลัว มีแค่ฉันและผู้ปกครองคนอื่นๆที่ต้องช่วยกันไล่มันออกไป” และนั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไมเด็กๆต้องพกอาวุธไปด้วยตลอดเวลา

Rustam Sharipov ผู้ใหญ่บ้านประจำตำบล Burzyansky ก็ได้ออกมากล่าวว่า ตนเคยขอร้องทางโรงเรียนให้ช่วยรองรับรถบัสสำหรับรับส่งเด็กๆมาแล้ว แต่เนื่องจากความห่างไกล และความทุรกันดาร ทำให้รถบัสไม่สามาถเข้ามาได้

 

ผู้ปกครองต่างก็หวังว่าเมื่อไหร่จะมีรถบัสคอยรับส่งซักที

 

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัสเซีย ก็ได้ออกมายืนยันเช่นเดียวกันว่า บริเวณหมู่บ้าน Bashkortostan นี้เองที่มีจำนวนประชากรหมาป่า มากกว่าพื้นที่ใดๆในประเทศ

โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวนี้เอง ที่เหล่าหมาป่ามักจะออกมาล่าเหยื่อกันเป็นฝูง แต่อย่างน้อยเด็กๆก็ปลอดภัยจากหมีในช่วงนี้ เพราะมันจำศีลอยู่!! (ถ้าไม่จำศีลนี้คือมีศัตรูรอบตัวเลยใช่มั้ย?)

 

ชมวิดีโอที่เด็กๆถ่ายไว้ระหว่างทางไปโรงเรียนกันเลย…รับประกันความโหดสัส

 

 

ส่วนวิธีการแก้ปัญหาในขณะนี้ ชาวบ้านยังคงทำได้แค่ การส่งลูกไปอาศัยอยู่กับเพื่อนบ้านในอีกหมู่บ้านหนึ่ง ตลอด 1 สัปดาห์แห่งการเรียนหนังสือ เพื่อจะได้ไม่ต้องเดินทางไปกลับให้เกิดความเสี่ยง

อีกทั้งทางเหล่าผู้ปกครอง ต่างก็กำลังช่วยกันระดมทุน เพื่อที่จะได้นำมาใช้เพิ่มความปลอดภัยให้แก่เด็กๆที่ต้องไปโรงเรียน

 

พอพ้นจากช่วงหน้าหนาวไปแล้ว หมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ดูสงบ ร่มรื่น และน่าอยู่มากๆ

 

อันที่จริงแล้วหมู่บ้านแห่งนี้ ตั้งอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์มาก นั่นก็หมายความว่า สัตว์ป่าต่างก็อยากจะเข้ามาอาศัยหากินอยู่ด้วยเช่นกัน

 

ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่เราจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสุขสบาย โลกสวย ในประเทศรัสเซีย

emo-124

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply