มารู้จักกับ ‘Marmot’ กระรอกบิ๊กไซส์ ถึงจะเป็นพาหะนำโรค แต่มันก็น่าร๊ากกกกก!!

เมื่อไม่นานที่ผ่านมาเพื่อนๆ หลายคนคงจะเคยชมคลิปวิดีโอของสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าตาน่ารักน่าชังดูคล้ายกับกระรอกแต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ยืนอยู่ท่ามกลางวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม แต่จู่ๆ มันก็ดันตะโกนขึ้นมาเสียงดังคล้ายกับคนไปซะงั้น!?

 

คลิปดังกล่าวที่ว่า ถ้าใครยังไม่เคยดู

แน่นอนว่ามันเป็นการตัดต่อเอาเสียงคนตะโกนมาใส่ เพื่อสร้างความฮาให้กับทุกๆ คน

 

ทีนี้สงสัยสินะว่ามันร้องยังไง และนี่ก็คือเสียงร้องจริงๆ ของมัน

 

แต่เพื่อนๆ สงสัยมั้ยว่าเจ้าสัตว์ที่อยู่ในคลิปนั้นมันคือตัวอะไรกันแน่? เดี๋ยว #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้าตัวนี้พร้อมๆ กัน

 

มันก็คือเจ้า มาร์มอต (Marmot) นั่นเอง!! และที่มันมีหน้าตาเหมือนกระรอกนั้น ก็เพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่ถูกจัดอยู่ในวงศ์กระรอกนั่นเอง มีขนาดตัวที่ใหญ่กว่ากระรอกทั่วๆ ไป

2

 

เจ้ามาร์มอตนั้นอาศัยอยู่ในพื้นที่แถบเทือกเขาสูง แถบยุโรป หรือเอเชียตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งมีเทือกเขาอยู่เยอะมาก แต่ด้วยอากาศที่หนาวเย็น ทำให้มันต้องขุดโพรงอยู่ใต้ดินเพื่อสร้างความอบอุ่น

โดยโพรงของมันนั้นจะแบ่งออกเป็นหลายห้อง เป็นห้องนอน 1 ห้อง ส่วนห้องอื่นๆ ก็จะเป็นห้องหลบภัย และด้วยความที่เจ้ามาร์มอตนั้นเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดจึงจะมีห้องห้องหนึ่งที่ถูกแยกไว้ขับถ่ายโดยเฉพาะอีกด้วยนะเออ

 

1

 

มาร์มอตนั้นจะจำศีลในช่วงฤดูหนาว เป็นสัตว์กินพืช เช่น หญ้า ลูกไม้ เห็ด รา สาหร่าย ผลไม้ มอส รากไม้ และดอกไม้ชนิดต่างๆ

เป็นสัตว์ที่ชอบเข้าสังคม มันจะใช้เสียงแหลมๆ เล็กๆ คล้ายกับนกหวีดสื่อสารกันในหมู่ของพวกมันเอง และเสียงนั้นจะดังยิ่งขึ้นเมื่อพวกมันรู้สึกถึงภัยอันตราย หรือช่วงที่ตกใจ

 

3

 

นอกจากนี้เจ้ามาร์มอตนั้นยังเป็นสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแพร่เชื้อโรคร้ายอันก่อให้เกิดกาฬโรคสู่มนุษย์ได้อีกด้วย นั่นเพราะว่ามันถูกแพร่โรคโดยหมัดที่เป็นพาหะของเชื้อโรคที่มีชื่อว่า Yersinia pestis อันเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคกาฬโรคนั่นเอง

โดยเจ้าเชื้อนี้จะส่งผ่านจากตัวหมัดที่มีคุณสมบัติการขย้อนได้มาสู่สัตว์ชนิดฟันแทะ และจะไม่แสดงอาการใดๆ เลย แต่หลังจากที่พวกมันติดเชื้อโรคนี้ได้ไม่นานก็จะตายลง

 

4

 

ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2009 ที่ผ่านมานั้นในประเทศจีนก็ได้มีการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรค และพบว่ามีต้นเหตุมาจากเจ้าตัวมาร์มอตนี้เอง โดยต้นเหตุมันเกิดจากการที่เจ้าหมาบ้านได้ไปกินซากของเจ้ามาร์มอตเข้า

 

5

 

ซึ่งขณะนั้นเองเจ้าตัวหมัดที่เป็นพาหะของเชื้อโรค Yersinia pestis ก็ได้กระโดดขึ้นมาเกาะบนตัวของเจ้าหมาตัวนั้น และยังไปเกาะกินเลือดบนตัวของเจ้าของหมาตัวนี้อีกด้วย เชื้อโรคจึงซึมเข้าสู่ร่างกายผ่านกระแสเลือด และทำให้เจ้าของคนนั้นป่วยเป็นกาฬโรค

จากนั้นก็เริ่มมีผู้ป่วยมากขึ้นถึง 11 คน ทำให้ทางการจีนต้องประกาศกักกันสัตว์ทั่วประเทศอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคลุกลามเลยทีเดียว!! (อ่านเพิ่มเติมเรื่องโรคได้ที่ niah)

 

6

 

แหม่ เห็นหน้าตาน่ารักๆ อย่างนี้ แต่ก็อันตรายน่าดูเหมือนกันนะเนี่ย
emo-124

เรียบเรียงโดย #เหมียวหง่าว

ข้อมูลเพิ่มเติม : niah, wikipedia

Comments

Leave a Reply