กลุ่มพยาบาลพา ‘ตุ๊กตาอุนจิ’ เที่ยวรอบโลก เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงอันตรายของ ‘มะเร็งลำไส้’

‘มะเร็ง’ อีกหนึ่งโรคอันตราย ที่มักจะพรากชีวิตคนที่เรารัก ถ้าหากว่าพวกเขาไม่ทันได้รู้ตัว และเข้ารับการรักษาให้ทันท่วงที เช่นเดียวกับ ‘มะเร็งลำไส้’ ภัยใกล้ตัวที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่เราเองก็ตาม

แต่ด้วยความที่ผู้คนยังไม่ค่อยให้ความสนใจ หรือตระหนักถึงภัยใกล้ตัวเรื่องนี้เท่าไหร่ กลุ่มพยาบาลจากเมือง Brisbane ประเทศออสเตรเลีย จึงได้เริ่มต้นโครงการเล็กๆที่จะช่วยให้ผู้คนได้หันมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น

 

1

 

แคมเปจเล็กๆนี้เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ เมื่อ Jemma Ambrose และกลุ่มพยาบาลเพื่อนร่วมงานของเธออีกมากกว่า 40 ชีวิตจากโรงพยาบาล Wesley Hospital ได้ร่วมมือกันพาตุ๊กตาเจ้าอุนจิน้อย ติดตัวไปด้วยทุกสถานที่ทั่วโลก ที่พวกเค้าได้ไปเที่ยว หรือพักผ่อน

พวกเขาไปมาแล้วทั้ง ดูไบ อังกฤษ หรือแม้แต่บราซิล โดยมีเจ้าอุนจิ ‘Bristol’ ติดสอยห้อยตามไปด้วยเสมอ อีกทั้งยังมี Instagram เป็นของตัวเองอีกด้วย

 

2

 

ซึ่งทาง Jemma ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ผู้คนเริ่มออกมาให้ความสำคัญกับเรื่องมะเร็งเต้านมของผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นเรื่องดีเลยค่ะ แต่ทว่ายังมี มะเร็งลำไส้ ที่เป็นเหมือนภัยร้ายใกล้ตัว ที่หลายคนมองข้าม เราเลยทำสิ่งนี้ เพื่อหวังว่าคนที่เข้ามาเห็น จะตระหนักถึงเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น”

สาเหตุทั้งหมดก็เกิดจากการที่ Jemma และเพื่อนร่วมงาน ได้เห็นกลุ่มวัยรุ่นเข้ามารับการรักษาผ่าตัด มะเร็งลำไส้ กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันในอังกฤษ พบว่ามีประชากรเป็นโรคนี้มากถึง 41,000 คน อีกทั้งยังมีทีท่าว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี

 

3

 

และสำหรับโรคร้ายชนิดนี้ ถ้าหากเราตรวจพบในระยะแรกเริ่ม มีโอกาสที่จะรักษาให้หายขาดได้สูงถึง 90% แต่ในความเป็นจริงมีเพียง 40% ของคนที่เป็นโรคนี้เท่านั้นที่ตรวจพบโรคร้ายนี้ และรักษาได้ทัน

แคมเปญรณรงค์ในครัั้งนี้ ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ทำให้มีคนเริ่มให้ความสนใจ และลองเข้ามาตรวจสุขภาพลำไส้ กันมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ถ้าหากเราสามารถรักษาได้ทันท่วงที

“เมื่อไหร่ที่เราได้เริ่มทำให้คนตระหนัก และหันมาสนใจมากยิ่งขึ้น นั่นก็ถือว่าเราได้ทำสำเร็จแล้วล่ะค่ะ” Jemma กล่าว

 

4

 

ถึงแม้ว่าเรื่องราวนี้จะไกลตัวซักหน่อย แต่เชื่อว่าน่าจะทำให้เพื่อนๆหันมาสนใจ และตระหนักถึงโรคนี้ได้เช่นเดียวกัน ด้วยรักและห่วงใยจาก CatDumb นะจ๊ะ

emo12

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply