ตำรวจอเมริกัน สร้าง “Police Bumper’s Grappler” อุปกรณ์หยุดรถคนร้าย แรงแค่ไหนก็ไปต่อไม่ได้!!

ใครที่ติดตามข่าวต่างประเทศโดยเฉพาะในอเมริกาอยู่บ่อยๆ คงจะเคยเห็นภาพคนร้ายที่กำลังขับรถหนีตำรวจด้วยความเร็วสูงกันมาแล้ว ซึ่งน้อยคนมากที่จะสามารถหนีรอดไปได้

แต่งานนี้ไม่ว่าจะเป็นโจรที่เก่งสักแค่ไหน ก็ต้องถูกจับได้อยู่ดี เพราะทางตำรวจของสหรัฐอเมริกา ได้เผยอุปกรณ์สุดเจ๋งที่มีชื่อว่า “Grappler Police Bumper” มาพร้อมกับความสามารถพิเศษในการหยุดรถ และยึดล้อรถขณะกำลังวิ่งบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

police-bumper-grappler-pursuit1

 

สำหรับ Grappler Police Bumper ถือเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการจับกุมคนร้ายที่ขับรถหนีโดยเฉพาะ ซึ่งในขณะที่ตำรวจกำลังตามไล่ล่าอยู่นั้น Grappler จะสามารถพ่นตัวออกไปยึดที่ล้อหลังของรถที่เป็นเป้าหมาย จากนั้น ล้อรถของคนร้ายก็จะติดอยู่กับอุปกรณ์ดังกล่าวอย่างแน่นหนา จนทำให้ล้อรถหยุดหมุน

 

police-bumper-grappler-pursuit2

 

และนี่คือคลิปวีดีโอจำลองเหตุการณ์ในการใช้ Grappler Police Bumper

ชมคลิปไม่ได้ คลิกที่นี่ 

 

ในด้านการใช้งานของ Grappler นั้น ไม่ได้อยากอะไรเลย เพียงแค่ตำรวจขับรถอยู่ในระยะที่อุปกรณ์สามารถเอื้อมถึงรถคันข้างหน้าได้ จากนั้นก็คอยกดปุ่มสีเหลืองขนาดใหญ่ เพื่อให้ Grappler ปล่อยตัวออกมาจับล้อรถได้นั่นเอง

police-bumper-grappler-pursuit3

 

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ หรือเปล่า…

ทางตำรวจบอกว่าไม่เลย เพราะ Grappler จะทำให้รถหยุดเป็นเส้นตรง โดยที่ไม่ทำให้รถเหวี่ยง หรือสะบัด ดังนั้น มันใจได้เลยว่ากลไกการใช้งานของมันมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยชัวร์ๆ

 

 

police-bumper-grappler-pursuit4

 

 

ข้อเสียล่ะ!? แม้ว่า Grappler Police Bumper จะเป็นอุปกรณ์จับโจรที่เจ๋งโคตรๆ แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้กับรถทั่วๆ ไป อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง และมีน้ำหนักเยอะ ดังนั้น มันจึงสามารถใช้ได้สำหรับรถยนต์บางประเภทเท่านั้น

นอกจากนี้ การที่ต้องเข้าไปใกล้รถคนร้ายในระยะประชิดมาก อาจจะเสี่ยงต่อการถูกตอบโต้ ทั้งเบรคให้ชนท้าย โดนคนร้ายยิงใส่ในระยะประชิด ซึ่งชาวเน็ตก็ตั้งข้อกังวลในเรื่องนี้เช่นกัน

police-bumper-grappler-pursuit5

 

ที่มา : wonderfulengineering

Comments

Leave a Reply