พาชมกำแพงหิน Cal Orcko แห่งโบลิเวีย ปกคุลมไปด้วย “รอยเท้าไดโนเสาร์” กว่า 5,000 รอย!!!

Cal Orcko คือสถานที่ที่จะพาไปเที่ยวในวันนี้ มันตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมือง Sucre โบลีเวีย มันคือที่ที่เก็บร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด นั่นก็คือรอยเท้าของเหล่าไดโนเสาร์จากยุคครีเทเชียส

กำแพงหน้าผาหินปูนนี้มีรอยเท้าของไดโนเสาร์กว่า 5,000 รอย ซึ่งเป็นรอยที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 68 ล้านปีที่แล้ว มันถูกค้นพบโดยบริษัททำซีเมนต์เมื่อปี 1985

ก่อนหน้านี้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาชมอยู่ แต่ก็ได้ปิดไปเนื่องจากเงื่อนไขการทำเหมืองและหินถูกกัดกร่อนจนได้รับความเสียหาย

 

46607109-cached

 

หลังจาก 8 ปีที่ปิดไป ที่แห่งนี้ก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้กลับเข้าไปเยี่ยมชมอีกครั้ง นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจาก Parque Cretacico ซึ่งเป็นพิพิธภัฌฑ์ที่แสดงหุ่นไดโนเสาร์ ฟอสซิล และข้อมูลต่างๆ

ซึ่งเราสามารถซื้อทัวร์เพื่อไปชมรอยเท้าเหล่านี้ได้ด้วย

 

cal-orcko-4 cal-orcko-2

 

ความชันของผานี้คือ 73 องศา สูงกว่า 80 เมตร และยาว 1.1 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากการค้นคว้าและศึกษาแล้วพบว่ารอยเท้าทั้งหมดมีไดโนเสาร์ประมาณ 293 ชนิดจากยุคครีเทเชียส

และรอยเท้าที่พบยาวที่สุดเป็นของลูกไทแรนนอซอรัส เร็กซ์ ซึ่งมีความยามของรอยเท้าถึง 347 เมตร เลยทีเดียว ซึ่งรอยเท้าไดโนเสาร์ที่พบมีทั้งกินพืชและกินสัตว์ และบริเวณแถบนั้นเป็นที่ตั้งของทะเลทราบ คาดว่าจะเป็นการอพยพกันมา

นอกจากนี้ในปี 2010 ยังมีการค้นพบออกว่าความจริงแล้วยังมีหินอีกชั้นที่มีร่อยรอยของไดโนเสาร์อีกด้วย จึงสามารถคาดเดาได้ว่ายังมีอีกหลายๆ ชั้นที่อยู่ข้างใต้ รอการพิสูจน์ต่อไป

 

cal-orcko-6 cal-orcko-5 cal-orcko-1

 

ที่มา elitereaders

Comments

Leave a Reply