นักบินจีนช่วยชีวิตผู้โดยสาร 439 คน จากเหตุเครื่องบิน (เกือบ) ชนบนรันเวย์ รับเงินรางวัล 16 ล้านบาท

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นข่าวการรอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศ เพราะเนื่องจากมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่ยากต่อการควบคุม และหากคุณเคยได้ดูหนังที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุของเครื่องบินมาหลายเรื่องก็คงพอจะนึกภาพกันออกว่ามันเลวร้ายขนาดไหน

 

jal2001incident

 

แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่ายังมีนักบินฝีมือดี ที่สามารถควบคุมเครื่องบินจนสามารถช่วยชีวิตผู้โดยสารนับร้อยชีวิตจนรอดตายได้อย่างปาฏิหาริย์!!

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้รายงานว่านักบินชาวจีนรายหนึ่ง ได้ช่วยชีวิตผู้โดยสารกว่า 439 คนให้รอดตาย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนรันเวย์ในสนามบินเซี่ยงไฮ้

 

5

 

ตามรายงานบอกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในสนามบิน Shanghai Hongqiao International Airport ประเทศจีน เวลา 12.04 นาฬิกา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2016

ในขณะที่เครื่องบินของสายการบิน China Eastern Airlines เครื่อง Airbus A320 กำลังเทคออฟขึ้นสู่อากาศ ในขณะนั้นมีเครื่อง Airbus A330 ที่อยู่บนรันเวย์และกำลังเลี้ยวเข้าไปขวางเส้นทางของ Airbus A320 พอดิบพอดี

 

2

 

นักบินชาวจีนที่ชื่อนาย He Chao ที่บังคับเครื่อง Airbus A320 จึงตัดสินใจเร่งเครื่องเต็มกำลังเพื่อไม่ให้เครื่องบินที่เขาขับอยู่ไปชนเข้ากับเครื่องบินบนรันเวย์ ที่เฉียดกันไปเพียง 19 เมตรเท่านั้น

4

 

หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทางสายการบินก็ได้มอบเงินรางวัลให้กับเขาเป็นจำนวน 3 ล้านหยวน หรือราวๆ 15.5 ล้านบาท นอกจากนี้ลูกเรือคนอื่นๆ ยังได้รับโบนัสอีก รวมแล้วกว่า 3.1 ล้านบาท

3

 

จากการตรวจสอบระบบต่างๆ และการสืบสวน พบว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินของเครื่องทั้ง 2 ลำมีความผิดจริง ฐานสื่อสารผิดพลาดจนเกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

ด้านเจ้าหน้าที่บริหารจัดการของเครื่องบินทั้ง 2 ลำ ได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตถาวร และยังมีลูกทีมอีกกว่า 13 คนถูกลงโทษจากเหตุการณ์นี้ด้วย

 

นี่คือภาพจำลองเส้นทางการเดินทางของเครื่องบินทั้ง 2 ลำ

7

 

ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกว่ามันอันตรายมากขนาดไหน งั้นลองไปชมคลิปกันเลย

 

ต้องบอกว่าน่าหวาดเสียวจริงๆ แต่เพราะการตัดสินใจของนักบินทำให้พวกเขารอดมาได้

emo-149

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply