เมื่อชายแดนสหรัฐฯ – เม็กซิโก เปิดเพียงแค่ 3 นาที เป็นบรรยากาศแห่งน้ำตาและความคิดถึง…

คราวนี้ #เหมียวบ็อบ จะขอพาเพื่อนๆข้ามไปอีกฝั่งตรงข้ามโลกของเรา นั่นก็คือแถบประเทศสหรัฐฯ นั่นเอง ซึ่งหลายๆคนคงรู้ดีว่า มีคนจำนวนมากที่จำเป็นต้องลี้ภัย หรือพยายาหลบหนีเข้าสหรัฐฯ ทั้งหมดก็เพื่อสร้างชีวิตใหม่ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะต้องจากครอบครัวอันเป็นที่รักมาก็ตาม

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีจำนวน 5 ครอบครัว ที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยใช้ชื่อโครงการว่า ‘Opening The Door of Hopes’ ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันของด่านตรวจคนเข้าเมือง และองค์กรไม่แสวงผลกำไร Border Angels

 

1

 

ซึ่งทางผู้จัด จะทำการคัดเลือก 5 ครอบครัว ที่ยืนรออยู่ทั้งสองฝั่ง เพื่อให้พวกเขาได้กลับมาอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆแค่ 3 นาทีเท่านั้น (สั้นจัง T_T)

และงานนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีจำนวนเพียงแค่ 5 ครอบครัวเท่านั้นที่ถูกเลือกมา แต่ช่วงเวลา 3 นาทีที่เกิดขึ้น ล้วนเต็มไปด้วยความรู้สึกที่ยากเกินจะอธิบาย เราลองตามไปชมภาพจาก Border Angels กันเลย

 

1

 

หลายๆคนต้องเดินทางมาหางานทำอย่างเหน็ดเหนื่อย เพื่อที่จะส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่พวกเค้าอาจไม่ได้พบกันอีกเลย

2

 

คุณพ่อผู้เสียสละเข้ามาทำงานอย่างหนัก ได้กลับมาพบกับครอบครัวอันเป็นที่รักของเค้าอีกครั้ง

3

 

เป็นภาพที่เต็มไปด้วยความรู้สึกคิดถึง ดีใจ และการกลับมาของครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง..

4

 

ทั้งนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า ” เราเห็นด้วยที่ควรจะเปิดประตูให้นานกว่า 3 นาที อันที่จริงความฝันของผมคือ การที่เราอยู่ร่วมกันโดยปราศจากรั้วกั้น แต่ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เราจึงจำเป็นต้องทำเท่าที่พอจะทำได้”

 

5

 

สำหรับคนที่จากบ้านมานานนับสิบปี คงไม่ต้องถามเลยว่า สิ่งใดที่พวกเขาคิดถึงมากที่สุด…

6

 

จะว่าไปแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นภาพที่ผสมปนเปไปด้วยความโศกเศร้า ความปลื้มปิติ ความตื้นตันใจ และอีกหลายๆความรู้สึก ที่..เราไม่รู้จะอธิบายออกมาได้อย่างไร

7

 

เราลองไปชมวิดีโอเหตุการณ์ในวันนั้น จาก NowThis กันดูบ้าง…

 

เชื่อว่าถ้าเป็นไปได้ คงไม่มีใครอยากจะจากบ้าน หรือครอบครัวอันเป็นที่รัก แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ หรือการเมืองหลายๆอย่างที่ส่งผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้หลายคนจำเป็นต้องออกไปสร้างชีวิตใหม่ ด้วยความหวังที่ว่า..คงมีซักวันที่มันจะดีกว่านี้

emo-89

ที่มา: Fusion, Viralnova, Border Angels

Comments

Leave a Reply