สเปนเก็บตัวอย่าง DNA ของสุนัข เพื่อตามจับเจ้าของที่ปล่อยให้สุนัขอึเรี่ยราดในที่สาธารณะ

สเปน เป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญในเรื่องความสะอาดของบ้านเมืองเป็นอย่างมาก แม้แต่เมืองเล็กๆ ยังมีการรณรงค์แก้ปัญหาอึสุนัขเรี่ยราดตามถนน เพื่อให้เจ้าของมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น

โดยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ BBC มีรายงานว่า ทางเทศบาลในภาคตะวันออกของสเปน ได้เตรียมเก็บฐานข้อมูล DNA ของสุนัข เพื่อนำมาใช้ดำเนินคดีกับผู้เป็นเจ้าของ หากปล่อยให้สุนัขของตัวเองอึทิ้งเรี่ยราดในที่สาธารณะ

 

dog1

 

ด้านเจ้าหน้าที่ในเขตเทศบาล Mislata ได้เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเก็บรวบรวมตัวอย่างเลือดของสุนัข แล้วส่งไปวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการท้องถิ่น โดยทางเจ้าของสามารถนำสุนัขไปพบสัตว์แพทย์ เพื่อให้ตัวอย่างเลือดได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

แต่ถ้าหากท่านใดที่ไม่มาลงทะเบียนเก็บตัวอย่าง DNA ของสุนัข จะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 300 ยูโร หรือราวๆ 11,500 บาท ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ ก็มีการตั้งกฎในลักษณะคล้ายๆ กัน แต่มีข้อกำหนดน้อยกว่าประเทศสเปน

 

dog2

 

นอกจากนี้ ทางเทศบาล Mislata ยังได้เผยอีกว่า หลังจากที่มีการลงทะเบียนฐานข้อมูล DNA ของสุนัขเป็นที่เรียบร้อย ทางเจ้าของจะได้รับป้ายชื่อ และต้องนำไปใส่ให้กับสุนัขของตน

และถ้าหากพบว่า มีสุนัขอุจจาระเรี่ยราดในที่สาธารณะ ทางด้านอาสาสมัครจะเข้ามาเก็บ เพื่อส่งไปตรวจสอบว่าเป็น DNA ที่ตรงกับอึของสุนัขตัวใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะทำการติดตามเจ้าของให้มาเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 200 ยูโร หรือราวๆ 7,700 บาท

emo12

อย่างไรก็ตาม สเปนไม่ได้เป็นประเทศเดียว ที่ออกกฎดังกล่าวแต่ยังมีอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล ฯลฯ ก็มีการรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาอึสุนัขเรี่ยราดตามถนนเช่นกัน

ที่มา : bbc

Comments

Leave a Reply