เป็นเรื่อง!! 2 หนุ่มอังกฤษถูกศาลตัดสินจำคุกทันที โทษฐาน ‘รุมโยนเบค่อน’ ใส่ชาวมุสลิม

โลกของเราเต็มไปด้วยความเชื่อของผู้คนที่หลากหลาย วิธีคิด ทัศนคติ และอุดมการณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่อาจจะเป็นเพราะมนุษย์ไม่เคยเรียนรู้ที่จะเปิดใจ และอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างศาสนา เชื้อชาติ หรือแม้แต่สีผิว มาโดยตลอด

และสำหรับบทความนี้ #เหมียวบ็อบ ไม่ได้ต้องการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งกันหรอกนะจ๊ะ เพียงแต่จะนำเรื่องราวตัวอย่างที่ไม่ดี ที่เกิดขึ้นในอังกฤษ มาบอกเล่าสู่กันฟัง เพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างเนาะ ^ ^

 

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 สื่อเว็บไซต์ Metro ได้รายงานเรื่องราวของ 2 หนุ่มวัยรุ่นจากเกาะอังกฤษ ถูกศาลพิพากษาสั่งจำคุก เนื่องจากก่อความไม่สงบ นำเบค่อนไปรุมโยนใส่ประชาชนชาวมุสลิมขณะกำลังอยู่ในพิธีทางศาสนา

 

Piotr Czak-Zukowski

1

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านในละแวกนั้นว่า เมื่อช่วงตุลาคมที่ผ่านมาว่ามีวัยรุ่นสองคน มาป้วนเปี้ยนอยู่แถว มัสยิด Ah-Rahman ทางตอนเหนือของลอนดอน และมักจะโยนเบค่อนเข้ามาเป็นประจำ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องชาวมุสลิมเป็นอย่างมาก

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวน และพบว่าเป็นฝีมือของนาย Piotr Czak-Zukowski และ Mateusz Pawlikowski ต่อมาจึงได้เข้าจับกุมทั้งสองโดยทันที

งานนี้ตำรวจก็ได้พบของกลางเป็นซองบรรจุเบค่อนที่ถูกใช้แล้ว ซึ่งคาดว่าเป็นของกลางที่วัยรุ่นทั้งสองคนนำไปปาใส่ชาวมุสลิม

 

Mateusz Pawlikowski

 

ทั้งคู่ยอมรับทุกข้อกล่าวหา ทำให้ถูกศาลตัดสินไปนอนในคุกเล่นๆเป็นเวลา 8 เดือน เพราะถือว่าก่อให้เกิดการยุโยงปลุกปั่นความเกลียดชังในสังคม

ทางด้านของ Tracey McMath หัวหน้าองค์กรรักษาความปลอดภัยในชุมชนก็ได้ออกมาบอกว่า “การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการลบหลู่ และไม่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และแน่นอนว่าการกระทำรูปแบบนี้ สามารถสร้างความเกลียดชังในสังคมเป็นวงกว้างได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องช่วยกันสอดส่องไม่ให้มีผู้พยายามสร้างความแตกแยกแบบนี้ให้เกิดขึ้นอีก”

 

งานนี้ 2 หนุ่มก็ได้รับบทเรียนราคาแพงไป เพื่อนๆก็อย่าไปทำเลียนแบบกันล่ะ เพราะเราอยากเห็นคนไทยรักกันไปนานๆ ดีกว่าทะเลาะกันอีกเน๊าะ ><

emo-126

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply