พลาดไม่ได้ 16 ภาพยนต์ยอดเยี่ยม เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวและจินตนาการที่ยากจะคาดเดา

ในช่วงร้อยปีที่ผ่านมานี้ มีภาพยนต์หลายเรื่องที่ทำให้กลุ่มคนรักหนังยกย่องว่า เป็นหนังที่มีเนื้อหาให้ความรู้ และมีความซับซ้อนในเชิงปรัชญาที่หลากหลาย

วันนี้เราจึงได้นำเสนอ 16 ภาพยนต์ ที่เหมาะแก่ปัญญาชนทั้งหลาย รับรองว่าทั้งสนุกและได้สาระ พร้อมสร้างจินตนาการที่ไม่รู้จบให้กับเราด้วย

 

1. The Imitation Game (ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก)

1

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของนักคณิตศาสต์และตรรกวิทยา Alan Turing ที่คอยแกะรหัสอินิกม่าของนาซี ในสงครามโลกครั้งที่ 2 จนนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของโลก

เนื่องจากอังกฤษกำลังจะแพ้สงครามกับเยอรมันนี  หนทางเดียวในการจะเป็นผู้ชนะในสงครามครั้งนี้ได้ คือ ต้องอาศัยความอัฉริยะของนักคณิตศาสตร์ระดับโลกอย่าง Turing ในการแกะรหัสอินิกม่าของนาซี

Trailer

2. The Girl on the Train

2

 

Rachel หญิงสาวที่ระทมทุกข์จากการหย่าร้างกับสามี ทุกวันเธอจะนั่งรถไฟเสมอ ซึ่งขณะที่รถไฟกำลังแล่น เธอมักจะมองออกมาทางหน้าต่างเพื่อชื่นชมคู่รักคู่หนึ่งเสมอ แต่วันนี้กลับเปลี่ยนไป เธอมองเห็นสิ่งผิดปกติ ที่จะเปลี่ยนความคิดของเธอไปตลอดกาล

Trailer

3. Now You See Me (อาชญากลปล้นโลก)

3

 

นักมายากลผู้มีความสามารถที่สุดในโลกสี่คน ในการโชว์ครั้งแรก พวกเขาได้ประกาศว่าจะลงมือปล้นธนาคาร แต่สุดท้ายพวกเขากลับต้องจบลงด้วยแผนการของตำรวจ

 

4. The Judge (เดอะ จัดจ์ สู้เพื่อพ่อ)

4

 

เป็นเรื่องราวของทนายความที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่ง ได้เดินทางกลับไปบ้านเกิดเพื่อร่วมงานศพแม่ และเขาก็ได้รู้มาว่า พ่อของเขาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม

ดังนั้น เขาจึงตัดสินในที่จะอยู่ที่นี่ต่อ เพื่อสืบหาความจริง และทำให้เขาได้รู้อะไรหลายๆ อย่างจากญาติของเขาที่ไม่เคยเห็นมานานหลายปี

Trailer

5. Prisoners (คู่เดือดเชือดปมดิบ)

5

 

Keller Dover ต้องมาเผชิญฝันร้ายที่ผู้เป็นพ่อแม่ทุกคนไม่อยากพบเจอ เมื่อลูกสาววัย 6 ขวบ ของเขาถูกลักพาตัวไปพร้อมกับเพื่อนสนิทของเธอ

ความวิตกกังวลที่เริ่มก่อตัวจากนาทีไปเป็นชั่วโมง เบาะแสเดียวที่มีอยู่กลับมีเพียงรถ RV ชำรุด ที่จอดอยู่บนถนนเท่านั้น ซึ่งได้นำไปสู่การสืบสวนจับกุมคนขับรถ

แต่เนื่องจากหลักฐานยังไม่เพียงพอ จึงทำให้ผู้ต้องสงสัยเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ได้รับการปล่อยตัว เมื่อมีชีวิตของลูกสาวเป็นเดิมพัน พ่อที่มีความเป็นห่วงจนแทบคลุ้มคลั่งอย่าง Dover จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะสะสางเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

Trailer

6. The Big Short (เกมฉวยโอกาสรวย)

6

 

หนังเรื่องนี้สร้างขึ้นจากเรื่องจริง เป็นเล่าเรื่องราวของบุคคล 4 คนที่เห็นเค้าลางของวิกฤติเศรษฐกิจก่อนองค์กรอื่น ทั้งธนาคารขนาดใหญ่ สื่อมวลชน และรัฐบาลสหรัฐ

พวกเขาจึงเกิดไอเดียในการลงทุนที่นำไปสู่ด้านมืดของระบบธนาคารสมัยใหม่ ที่ทำให้เขาต้องตั้งคำถามกับทุกคนและทุกสิ่ง

Trailer

7. Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children (บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์)

7

 

เป็นการพูดถึง Jacob Portman เด็กหนุ่มที่เติบโตมาพร้อมกับเรื่องเล่าประหลาดจากภาพถ่ายสุดหลอนของคุณปู่ ที่เขาเคยเชื่อว่าเป็นเพียง “เรื่องเล่าหลอกเด็ก” เกี่ยวกับบ้านพักลึกลับ ที่รับอุปถัมภ์เด็กๆ ผู้มีพลังแปลกๆ

ซึ่งครั้งหนึ่งปู่ของเขาเคยได้ไปเยือน และปัจจุบันก็กำลังตกอยู่ในการตามล่าจากอสูรกายสุดน่ากลัว ด้วยเหตุนี้ปู่ของเขาจึงถูกทุกคนในครอบครัวมองว่าเป็นเพียงคนแก่เลอะเทอะเสียสติคนหนึ่ง

จนเมื่อเจคอบได้ประสบกับเหตุการณ์เผชิญหน้ากับอสูรกายด้วยตัวเอง จึงทำให้เขาต้องกลับมาทบทวนเรื่องเล่าของปู่ ว่าทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องจริง

แต่นี่ไม่ใช่บทสรุปของเรื่องราว แต่กลับเป็นจุดเริ่มต้นของโลกพิศวงที่เจคอบจะได้เรียนรู้ จาก เพื่อนใหม่สุดอัศจรรย์ของเขาในบ้านเพริกริน ที่มีทั้ง เด็กสาวที่ตัวเบาดุจอากาศ เด็กหญิงจอมพลัง เด็กชายล่องหน เด็กผึ้ง และเด็กคนอื่นๆ ที่มีความสามารถประหลาดๆ

Trailer

8. Kingsman (โคตรพิทักษ์บ่มพยัคฆ์)

8

 

เรื่องราวของ Eggsy เด็กหนุ่มวัยรุ่นที่มีระดับสติปัญญาเป็นเลิศ ผลการเรียนยอดเยี่ยม แต่กลับหลีกหนีจากชีวิตนักเรียนธรรมดาๆ สู่การเลือกเส้นทางเดินของชีวิตด้านมืดเยี่ยงอาชญากรกับการค้ายาเสพติด ลักเล็กขโมยน้อย และก่อแต่เรื่องวุ่นวายไปวันๆ จนไม่มีใครต้องการ

จนวันหนึ่ง หลังจากแกรี่ก่อคดีและพลาดท่าจนถูตำรวจจับได้ ทำให้เขาต้องถูกจำคุก แต่แล้วกลับมีชายลึกลับแต่งตัวดีคนหนึ่ง เข้ามาประกันตัวเขาออกไป พร้อมกับยื่นข้อเสนอที่จะเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของเขาตลอดกาล

Trailer

9. La Migliore Offerta

9

 

Virgil Oldman เป็นผู้จัดการบริษัทประมูล วันหนึ่งมีหญิงสาวคนหนึ่ง ได้ว่าจ้างให้เขานำสมบัติชุดใหญ่ที่พ่อแม่ของเธอทิ้งไว้ให้ ทั้งภาพศิลปะและของเก่าหายาก ให้นำมาออกประมูล

แต่ด้วยเหตุผลบางประการ หญิงสาวปฏิเสธที่จะมาพบกับ Oldman แบบตัวต่อตัว ด้านลูกมือของ Oldman ได้ช่วยเขาในการซ่อมแซมและประกอบชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่เขาพบในเหล่าสมบัติของหญิงสาว และได้ให้คำแนะนำกับเขาในการเข้าไปตีสนิทกับหญิงสาว

อีกทั้งวิธีการจัดการความรู้สึกของเขาที่มีต่อเธอด้วย แต่แล้ว เกียรติยศของ Oldman ก็ถึงจุดหักเห เมื่อเพื่อนของเขาใช้เล่ห์กลในการช่วยเขาครอบครอง ภาพศิลปะที่เป็นของสะสมส่วนตัวของเธอด้วย

Trailer

10. Mr. Holmes (นักสืบ เชอร์ล็อค โฮล์มส์)

10

 

Holmes เป็นนักสืบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก โดยสิ่งที่เขาต้องเผชิญในวัย 93 ปี คือความทรงจำอันเลอะเลือนของตน

แต่อย่างไรก็ตามโฮล์มส์ยังมีความเชื่อว่าน้ำนมที่ได้จากผึ้งคือเคล็ดลับสู่การมีชีวิตยืนยาว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อพบกับนักวิจัยที่จะให้คำตอบเรื่องนี้แก่เขาได้

ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ทำให้เขาได้พบกับลูกชายของอดีตนักการทูตอังกฤษที่เขาเคยรู้จักในช่วงสงคราม และถึงแม้เขาจะจำไม่ค่อยได้ว่าชายคนนั้นคือใคร แต่ความทรงจำของเขาก็เริ่มกลับมาพร้อมปริศนาของคดีเก่าที่ยังไม่คลี่คลาย

Trailer

11. En Man Som Heter Ove (A Man Called Ove)

11

 

Ove ชายชราผู้มีนิสัยขี้บ่น และมักจะทำให้เพื่อนบ้านปวดหัวอยู่เสมอ โดยทุกอย่างในบ้านของเขา แม้แต่โรงรถ ต้องเป็นระเบียบทุกตารางนิ้ว

ความคิดของเขาก็เป็นระเบียบ รอบคอบเช่นกัน ดังนั้น เขาจึงมีปืน มีเบ็ดอยู่ใต้เพดานและมียานอนหลับเป็นกำมือ!?

Trailer

12. American Hustle (โกงกระฉ่อนโลก)

12

 

สร้างจากเรื่องจริงทีเกิดขึ้นในยุค 80 เรื่องราวของนักต้มตุ๋นอัจฉริยะ ไอร์วิ่ง โรเซนเฟล์ด ที่ต้องทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ FBI เพื่อเปิดโปงและกำจัดการคอรัปชั่นให้หมดไปในปฏิบัติการที่มีชื่อว่า ‘ABSCAM’ ซึ่งจะทำให้พวกเขาต้องเข้าไปพัวพันกับโลกมืด ทั้งมาเฟีย การพนัน เหล่านักการเมืองที่ชั่วร้าย และแผนลับแผนลวงที่สุดเหลือเชื่อ

Trailer

13. Time Lapse

13

 

เป็นเรื่องราวของ 3 เพื่อนซี้ ที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเม้นเดียวกันและต่างก็มีความฝันเป็นของตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่ง ความฝันของพวกเขามาไกลกว่าที่คาดหวังไว้ซะอีก

ที่อพาร์ทเม้นพวกเขาพบอุปกรณ์แปลกๆ ซึ่งเป็นเครื่องถ่ายภาพห้องนั่งเล่นของพวกเขาในวันหนึ่งและมันแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนทำให้ฝันพวกเขาเป็นจริง แต่ทุกอย่างไม่ได้เป็นตามที่คิดไว้ทั้งหมด

Trailer

14. Limitless (ชี้ชะตา ยาเปลี่ยนสมองคน)

14

 

นักเขียนผู้มีความทะเยอทะยาน ต้องมีชีวิตที่เปลี่ยนไปเมื่อเขาได้เจอกับเพื่อนเก่า ที่แนะนำยาตัวใหม่อย่าง NZT ให้แก่เขา ยาที่จะสามารถทำให้ความสามารถของเขาไร้ขีดจำกัด

และเมื่อตัวยาแทรกซึมเข้าสู่เซลล์ในร่างกายเขาแล้วนั้น เขากลายเป็นมนุษย์ที่มีความสามารถสุดยอด เขาสามารถท่องจำทุกๆอย่างที่เคยอ่านหรือได้ยินได้ เรียนรู้ภาษาต่างๆได้ในชั่วข้ามวัน รวมถึงแก้สมการคณิตศาสตร์ต่างๆ และล่อลวงทุกคนที่เค้าพบเจอได้อย่าง่ายดาย

แต่เมื่อเขารู้สึกตัวอีกที ชีวิตของเขาก็ถูกสะกดรอยตามทุกฝีก้าวด้วยเหล่านักฆ่าที่เขาไม่รู้จักเสียแล้ว

Trailer

15. Inferno (อินแฟร์โน โลกันตนรก)

15

 

Robert Langdon ศาสตราจารย์วิชาสัญลักษณ์วิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตื่นขึ้นในโรงพยาบาลตอนกลางดึก ในสภาพสับสนงุนงงและได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ เขาจำสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 36 ชั่วโมงที่ผ่านมาไม่ได้เลย รวมทั้งเรื่องที่ว่าเขามาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร…

หรือที่มาของวัตถุประหลาดน่ากลัว ที่แพทย์พบซ่อนอยู่ท่ามกลางข้าวของของเขา จากนั้นโลกของแลงดอนแปรเปลี่ยนเป็นความสับสนอลหม่านอย่างรวดเร็ว เขาต้องพยายามหนีเอาชีวิตรอดในฟลอเรนซ์กับหญิงสาวผู้เข้มแข็งซึ่งช่วยชีวิตเขาไว้ได้อย่างชาญฉลาด

ในเวลาไม่นาน Langdon ก็ตระหนักว่าเขาครอบครองรหัสชุดหนึ่ง ที่สร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์ผู้ปราดเปรื่องคนหนึ่ง ซึ่งเป็นอัจฉริยะที่หมกมุ่นกับเรื่องจุดจบของโลกพอๆ กับคลั่งไคล้วรรณกรรมที่ทรงอิทธิพลที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่เคยมีการเขียนขึ้นมา

Langdon ต้องเดินทางไปทั่วฟลอเรนซ์ เวนิส และท้ายสุดไปยังนครอันเป็นที่บรรจบของโลกตะวันออกกับตะวันตก เพื่อพยายามกอบกู้โลกให้พ้นจากหายนภัยฝีมือนักวิทยาศาสตร์ผู้นั้น ก่อนที่จะสายเกินไป

Trailer

16. The Accountant (อัจฉริยะคนบัญชีเพชฌฆาต)

16

 

Christian Wolff นักบัญชีอัจฉริยะ ได้รับการว่าจ้างให้ไปตรวจสอบบัญชีที่บริษัทหุ่นยนต์ที่มีนักบัญชีที่อยู่เบื้องหลังการฟอกเงินและหนีภาษีของนักธุรกิจรายใหญ่ทั่วโลก ด้วยความอัจฉริยะ เขาใช้เวลาตรวจสอบเพียงคืนเดียวก็พบข้อผิดพลาดในบัญชีนั้น

จ็อบยังไม่ทันปิดดี จ้าของบริษัทดังกล่าวก็ว่าจ้างทีมนักฆ่าของ ให้ไปเก็บ Christian Wolff กับ Dana Cummings สาวบัญชีของบริษัทตัวเอง

แต่ความลับของ Christian คือเขามีสกิลต่อสู้ระดับพระกาฬติดตัวและมีอาวุธระดับนักฆ่าอาชีพติดบ้านจำนวนมาก เนื่องจากพ่อของเขาเป็นทหาร และได้พาเขาไปเรียนศิลปะการป้องกันตัวที่จาร์กาต้าแต่เด็ก เพราะไม่อยากให้ใครมารังแกเขาซึ่งเป็นเด็กออทิสติก

Trailer

แต่ละเรื่องจัดว่าน่าดูมาก ใครที่ยังพลาดในเรื่องไหน ลองไปหามาดูนะ รับรองจะติดใจ

emo12

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply