อยากขนลุกมาทางนี้!! แนะนำ 15 หนัง/ซีรี่ส์ ที่เหมาะแก่การเปิดดูในคืนวัน “ฮาโลวีน” By เหมียวฟิ้น

เมื่อถึงวันฮาโลวีนทีไร ผู้คนส่วนใหญ่ก็จะออกมาแต่งชุดคอสเพลย์เป็นผีชนิดต่างๆ หากิจกรรมสนุกๆ หรือออกไปปาร์ตี้ตามสถานบันเทิงให้สุดเหวี่ยงกันกับเพื่อนๆ

สำหรับใครที่อยากจะอินกับวันนี้บ้าง แต่ไม่อยากจะออกไปเที่ยวให้เมื่อยตุ้ม หรือขี้เกียจแต่งชุดแฟนซีเพราะหาชุดยาก งั้นวันนี้ #เหมียวฟิ้น ขอแนะนำวิธีให้คุณอินกับวันนี้ด้วย 15 หนังและซีรี่ส์สยองขวัญ แค่ดูอยู่กับบ้านคุณก็ขนลุกและสนุกไปกับวันฮาโลวีนได้แล้ว

cov

 

1. The Conjuring 1&2

หนังสร้างมาจากเรื่องจริงของสามีภรรยา Ed Warren และ Lorraine Warren นักปราบผี ที่โด่งดังมาในยุค 70 พวกเขาจะกลายเป็นที่พึ่งให้กับเหล่าผู้ที่ถูกรังควานจากสิ่งลี้ลับ โดยใช้สิ่งของเช่นกล้อง เครื่องรับสัญญาณวิทยุ และบทสวดไล่ผี

แต่ในทุกๆ ครั้งที่พวกเขาที่พวกเขาออกปราบผีปีศาจ พวกเขาจะได้รับสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ จากเหตุการณ์นั้น และเมื่อเวลาผ่านไป พลังลี้ลับก็จะค่อยๆ กัดกินพวกเขาทีละนิดๆ และส่งที่เลวร้ายตามมา

หนังภาคแรกนั้นได้รับคำวิจารณ์ที่ดีมาก และทำรายได้ถล่มทลาย จนต้องมีภาค 2 ตามมา นี่คือหนังที่เราแนะนำให้คุณหามาดูให้ครบทั้ง 2 ภาคเลย

1

 

2. Silent Hill และ Silent Hill: Revelation

หนังที่ดัดแปลงมาจากเกมส่วนใหญ่มักจะถูกตราหน้าว่าห่วยแตกมั่ง ไม่ได้เรื่องมั่ง ทำแล้วหลุดจากเนื้อเรื่องของเกมมั่ง (โดยเฉพาะอะไรอีวิลๆ สักอย่างนี่แหละ) แต่ Silent Hill ภาคแรกที่ออกฉายในปี 2006 นั้นทำได้สนุกและหลอนมาก

หนังเล่าเรื่องราวของ Rose Da Silva ที่ต้องตกอยู่ในภาวะเครียด เพราะลูกสาวอย่าง Sharon มีอาการป่วยประหลาดๆ เธอมักสะดุ้งตื่นขึ้นกลางดึกทุกวัน และกรีดร้องถึงเมือง Silent Hill เพื่อเป็นการรักษาอาการปริศนานี้ Rose จึงต้องพาลูกสาวไปที่เมืองแห่งนั้น

แต่ในระหว่างทางกลับเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ เมื่อเธอได้สติกลับพบว่าลูกสาวของเธอหายตัวไป เธอจึงเดินทางเข้าสู่เมือง Silent Hill และพบว่าที่เมืองนี้เต็มไปด้วยฝุ่นควัน แม้ทุกอย่างจะอยู่ในสภาพดีแต่กลับไม่มีคนอาศัยอยู่ที่นั่นเลย จากนั้นเรื่องสยองชวนขนลุกก็เกิดขึ้น

2

 

3. The Walking Dead

นี่เป็นซีรี่ส์เกี่ยวกับซอมบี้ที่โด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าใครก็มักจะพูดถึงซีรี่ส์นี้ผ่านหน้าเฟซบุ๊กเสมอๆ ตัวเรื่องราวหลักๆ ดัดแปลงมาจากหนังสือการ์ตูนในชื่อเดียวกัน โดยพูดถึงกลุ่มคนที่ต้องเอาตัวรอดจากไวรัสซอมบี้ระบาด

พวกเขาต้องต่อสู้กับอันตรายของคนตายเดินได้และภาวะขาดแคลนอาหาร แต่สิ่งที่อันตรายและน่ากลัวจริงๆ กลับเป็นมนุษย์ด้วยกัน ที่พยายามจะต่อสู้แย่งชิงทรัพยากรที่ร่อยหรอลงทุกวันๆ

ตอนนี้ซีรี่ส์ดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 7 แล้ว และเรื่องราวดูจะกดดันและช็อคคนดูมากขึ้นทุกทีๆ จนเราแทบจะไม่อยากดูต่อแล้ว T_T

3

 

4. Crimson Peak

หนังว่าด้วยเรื่องของ Edith Cushing หญิงสาวที่เติบโตมาในครอบครัวมีอันจะกิน วันหนึ่งพ่อของเธอถูกฆาตกรรมอย่างปริศนา และในเวลาเดียวกันเธอก็ได้พบกับ Thomas Sharpe ชายหนุ่มรูปงามเมืองผู้ดี ทั้งคู่ก็ตกหลุมรักซึ่งกันและกันและแต่งงานกันในที่สุด

จากนั้น Edith ก็ย้ายไปยังปราสาทของ Thomas ที่นั่นเธอได้พบกับ Lucille Sharpe พี่สาวของ Thomas ทั้งสามคนใช้ชีวิตอยู่ในปราสาทร่วมกันอย่างปกติ แต่ดูเหมือนว่าปราสาทแห่งนี้จะมีพลังงานบางอย่างที่ไม่น่าไว้วางใจ ทำให้ Edith ต้องออกค้นหาความจริงว่าพลังที่ว่านั้นคืออะไร

4

 

5. Lights Out

Lights Out เป็นหนังที่ถูกดัดแปลงมาจากหนังสั้นในชื่อเดียวกัน ว่าด้วยเรื่องราวของโซฟีคุณแม่ผู้มีอาการทางประสาท เธอพูดคุยกับตัวเองบ่อยครั้งจนลูกๆ เริ่มเป็นกังวล

วันหนึ่งฝันร้ายก็เริ่มกลายเป็นรูปร่างเด่นชัด เมื่อบุคคลปริศนาที่เธอชอบพูดคุยด้วยอยู่บ่อยๆ เริ่มแสดงอิทธิฤทธิ์มากขึ้น และหมายจะเอาชีวิตลูกๆ ของเธอ ทำให้รีเบ็คก้าและมาร์ติน ต้องต่อสู่กับสิ่งลี้ลับที่มักจะออกมาในช่วงที่ไร้แสงไฟเท่านั้น…

5

 

6. Evil Dead (มีทั้งภาคต้นฉบับและรีเมค)

นี่คือหนังสยองขวัญต้นตำหรับหนังสไตล์ “ติดอยู่ในบ้านร้าง” เลยก็ว่าได้ สำหรับ Evil Dead เวอร์ชั่นต้นฉบับที่ออกฉายเมื่อปี 1981 ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นที่นัดกันไปเที่ยวในป่าแล้วค้างแรมที่กระท่อมไม้เก่าๆ แห่งหนึ่ง

แต่ที่บ้านหลังนั้น กลับมีหนังสือประหลาดที่ผนึกบางสิ่งบางอย่างเอาไว้ไม่ให้มันออกมาอาละวาด แต่ดันมีหนึ่งในสมาชิกเปิดอ่านมันเข้า ทำให้สิ่งชั่วร้ายที่ถูกผนึกออกมาอาละวาดพวกเขา

ตัวหนังได้รับเสียงตอบรับจากแฟนๆ ในแง่บวกมากจนมีภาคต่อตามมาอีก 2 ภาค ก่อนที่จะถูกรีเมคในปี 2013 ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น เอ็ฟเฟคที่สมจริงขึ้น และแน่นอนว่าหลอนขึ้น ใครอยากได้ความออริจินอลก็ไปหาภาคดั้งเดิมมาดู แต่ถ้าหาไม่ได้ ลองดูเวอร์ชั่นรีเมคก็พอแทนกันได้นะ

6

 

7. Ash vs Evil Dead

นี่เป็นซีรี่ส์ที่ดำเนินเรื่องราวต่อจากหนัง Evil Dead ภาค 3 ที่พูดถึงตัวละคร Ash (พระเอกจาก Evil Dead ทั้ง 3 ภาค) ใน 30 ปีให้หลัง ที่แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแต่ชีวิตของเขาก็ยังต้องกลับมาปราบผีปีศาจพวกนี้อยู่ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือเขาเก๋ามากขึ้น

ความสนุกของซีรี่ส์เรื่องนี้คือคุณจะได้กลับไปชมอะไรหลอนๆ เหมือนอย่างที่ต้นฉบับเคยทำไว้ มุมกล้อง ความน่าขยะแขยง ความเลือดสาด และความกวนโอ๊ยแบบที่เคยดูในต้นฉบับ จะกลับมาให้คุณได้เห็นในซีรี่ส์นี้แบบเต็มๆ

7

 

8. It Follows

หนังว่าด้วยเรื่องราวของ Jay วัยรุ่นสาวที่มีแฟนเหมือนวัยรุ่นทั่วๆ ไป วันนึ่งพวกเขาก็มีเซ็กส์กันในสถานที่รกร้างแห่งหนึ่ง จากนั้นเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อแฟนหนุ่มบอกความจริงกับเธอว่ามีพลังลี้ลับบางอย่างกำลังตามล่าเขาอยู่

แต่เขาได้ส่งผ่านมันมาให้เธอผ่านการมีเซ็กส์ครั้งนั้น และเธอจะต้องส่งมันต่อไปให้กับคนอื่นผ่านการมีเซ็กส์เช่นกัน หรือไม่อย่างนั้นเธอก็ต้องหนีมันไปตลอดกาล

8

 

9. Scream

หนังต้นแบบของหนังสไตล์ฆาตกรใต้หน้ากาก หนังเริ่มต้นด้วยการตายของตัวละคร Sidney Prescott โดยฆาตกรสวมหน้ากากผีคนหนึ่ง แต่หลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี เรื่องราวทำนองนี้กลับเกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องคนอื่นๆ อีก

เอกลักษณ์ของฆาตกรรายนี้จะสวมหน้ากากผีและชุดสีดำ มันจะทำการโทรศัพท์ไปหาเหยื่อของมันแล้วบอกให้เล่นเกม ไม่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้ คุณจะถูกมันฆ่าอยู่ดี แต่สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ก็คือมันทำไปเพื่ออะไร? แล้วใครอยู่ภายใต้หน้ากากนั่น?

9

 

10. Orphan

นี่เป็นอีกหนึ่งหนังสยองขวัญที่เป็นที่กล่าวขวัญกันมาอย่างยาวนาน ว่าด้วยเรื่องของ Kate และ John สองสามีภรรยาที่มีปัญหาในชีวิตคู่ วันหนึ่งพวกเขาตัดสินใจรับ Esther เด็กผู้หญิงมาเป็นลูกบุญธรรม เพื่อหวังว่าจะสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงทุกวันๆ ได้

แต่แล้วก็มีเรื่องประหลาดเกิดขึ้นรอบตัวพวกเขามากมาย โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่า Esther มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านั้นด้วย

10

 

11. Cabin in the Woods

เรื่องย่อๆ ของหนังเรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มวัยรุ่นที่พากันไปเที่ยวในป่าแล้วพักแรมในกระท่อมไม้แห่งหนึ่ง จากนั้นเรื่องชวนสยองขวัญก็ตามหลอกหลอนพวกเขาทีละคนๆ

แม้ว่าเรื่องย่อจะฟังดูคุ้นๆ และดูจะเอาพล็อตเรื่องมาจากหนังเรื่องอื่น แต่ขอบอกเลยว่ามันไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะหนังมีส่วนหักมุมเยอะมาก และกลายเป็นหนังล้อเลี้ยนหนังผีหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆ ได้อย่างยอดเยี่ยม

From left to right: Curt (Chris Hemsworth), Holden (Jesse Williams), Jules (Anna Hutchison), Marty (Fran Kranz) and Dana (Kristen Connolly) in THE CABIN IN THE WOODS.

 

12. The Mist

หนังพูดถึงเมืองๆ หนึ่งที่จู่ๆ ก็ถูกจู่โจมด้วยหมอกควันจนทำให้ไม่สามารถมองเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในระหว่างนั้นเกิดมีเหล่าสิ่งแปลกปลอมที่คาดว่าน่าจะเป็นเอเลี่ยนลงมายังโลก ผู้คนต่างหาที่กำบังอย่างโกลาหล

ตอนนั้นเอง David Drayton ผู้เป็นพ่อและสามีได้พาครอบครัวเข้าไปหลบอยู่ภายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าภายในสภาวะคับขันแบบนี้ผู้คนต่างไม่สนใจใยดีซึ่งกันและกันทั้งนั้น และนั่นทำให้เรื่องราวทั้งหมดเลวร้ายยิ่งกว่าเอเลี่ยนจากนอกโลกเสียอีก

12

 

13. American Horror Story

ซีรี่ส์เรื่องนี้เป็นซีรี่ส์สยองขวัญเรท R ที่รวบรวมเอาเรื่องราวสยองขวัญทั้งทางร่างกายและจิตใจมานำเสนอได้ชวนขนลุก ในแต่ละซีซั่นจะมีเรื่องราวที่ไม่ต่อกันเช่นซีซั่นแรก จะเป็นธีมวิญญาณผีสิงในบ้าน ซีซั่นสองเกี่ยวกับโรงพยาบาลประสาท ซีซั่นสามจะเกี่ยวกับแม่มด

แม้จะมีตัวละครเดิมจากซีซั่นที่แล้วโผล่มาให้เห็นบ้าง แต่คนดูก็สามารถดูซีซั่นอื่นๆ ได้แบบสบายใจโดยไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้เรื่อง แต่อยากจะขอเตือนสักเล็กน้อยว่าในซีรี่ส์นี้จะเต็มไปด้วยฉาก 18+ เช่นเลือด การร่วมเพศ สำหรับผู้ปกครองคนไหนที่มีลูกล่ะก็ อาจจะต้องใช้วิจารณญาณกันนิดนึงนะ

ตอนนี้ซีรี่ส์ดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 7 แล้ว ฉะนั้นรับประกันความหลอน ดูกันไปแบบยาวๆ

13

 

14. The Babadook

หนังเล่าเรื่องของ Amelia และลูกชาย Samuel ที่ต้องอาศัยอยู่ในบ้านเก่าๆ โทรมๆ เนื่องจากสภาวะทางการเงินของพวกเขาไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่หลังจากที่สามีของเธอเพิ่งจะประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ทำให้ Amelia ต้องดูแลลูกชายของเธอเพียงลำพัง

แต่ด้วยความเครียดที่ต้องแบกภาระทั้งหมดเอาไว้คนเดียว ทำให้ Amelia มีสภาพจิตที่ไม่ปกติ เธอมีอารมณ์เกรี้ยวกราด วันหนึ่งเธอดันไปอ่านหนังสือที่ชื่อ Babadook เข้า ทำให้ทุกมุมมืดของบ้านหลังนั้นกลายเป็นที่สิงสู่ของวิญญาณร้าย และเด็กชาย Samuel ต้องต่อสู้เพียงลำพัง ในขณะเดียวกันก็ต้องดึงเอาแม่ของเธอออกมาจากความคลุ้มคลั่งให้ได้

14

 

15. The X-File

จริงๆ ถ้าจะบอกว่านี่คือซีรี่ส์สยองขวัญเต็มตัวเลยก็คงจะไม่ถูกต้อง เพราะนี่คือซีรี่ส์ที่ว่าด้วยเรื่องราวลี้ลับต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก โดยมีเจ้าหน้าที่ Mulder และเจ้าหน้าที่ Scully เข้าไปสืบเรื่องราวทุกครั้ง

ความสนุกของซีรี่ส์นี้คือในแต่ละตอนเราจะได้เห็นเรื่องราวประหลาด เหตุการณ์ประหลาด ที่น่าจะเป็นการกระทำของ “สิ่งจากนอกโลก” ออกมาด้วยกันทั้งหมด 9 ซีซั่น และในปีนี้ก็เพิ่งจะมีซีซั่น 10 ปิดท้ายออกมา ใครชอบเรื่องลึกลับปนหลอนๆ หน่อย อย่าพลาดเด็ดขาด

15

 

ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ โดย #เหมียวฟิ้น ได้ดูและเลือกมาแนะนำให้เพื่อนๆ ไปหาดูเท่านั้น แต่ถ้าใครคิดว่ามีเรื่องที่เจ๋งกว่า หลอนกว่าล่ะก็ เพิ่มเติมกันเข้ามาได้เลยนะ สุดท้ายนี้ แฮปปี้ฮาโลวีนเดย์จ้า!!

emo-143

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply