15 สัตว์รูปร่างแปลกๆ จากใต้ทะเลลึก ที่ทำให้เราทั้งว้าวและแอบน่ากลัวได้เช่นกัน…

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 15 สัตว์รูปร่างแปลกๆ จากใต้ทะเลลึกที่ขนาดนักวิทยาศาสตร์ยังต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว!!

 

จากข้อมูลของทาง National Oceanic and Atmospheric Association ของประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่ามนุษย์ได้สำรวจพื้นที่ของมหาสมุทรไปเพียงราวๆ 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ลองคิดดูสิว่าที่เหลือจะมีสิ่งน่าตื่นตาตื่นใจซ่อนอยู่มากขนาดไหน!?

 

‘Purple Sock’ Creature สัตว์ประหลาดคล้ายถุงเท้าสีม่วง

1

มันถูกค้นพบเมื่อราวๆ 60 ปีก่อนโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนด้วยความบังเอิญ ตอนแรกพวกเขาคิดว่าเป็นถุงเท้าเก่าๆ เสียด้วยซ้ำ และประเด็นก็คือจนถึงตอนนี้เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรอยู่ดี

ในตอนแรกมีสายพันธุ์เดียวของเจ้าถุงเท้าสีม่วงนี้เท่านั้นที่ถูกค้นพบ แต่ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ได้มีรายงานว่าพบอีก 4 สายพันธุ์จากทั้งในออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา พวกมันไม่มีสมอง ดวงตา หรือไส้ พวกมันแค่กลืนอาหารเข้าไปทางปากและขับถ่ายออกมาเท่านั้น

 

Gulper Eel ปลาไหลกัลเปอร์

2

ลักษณะนั้นว่ากันในเรื่องของความยาว อาจจะดูเหมือนปลาไหลทั่วๆ ไป แต่จะแปลกก็ตรงที่มีขนาดปากที่ใหญ่ ทำให้สามารถกินเหยื่อที่ขนาดใหญ่กว่ามันได้ถึงสองเท่าตัว (แต่ถึงจะดูโหด มันก็กินแค่สาหร่ายและสัตว์น้ำเล็กๆ เท่านั้น)

เมื่อโตเต็มวัยเหงือกและฟันของตัวผู้จะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้มันต้องเร่งหาคู่เพื่อผสมพันธุ์ และสุดท้ายมันก็จะเสียชีวิตไปในที่สุดหลังจากผสมพันธุ์สำเร็จ

 

Angler Fish ปลาแองเกลอ

3

มีลักษณะที่ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว โดยเฉพาะแสงไฟที่ตรงส่วนหัวของมันนั้น ทำให้มันกลายเป็นมาสคอตแห่งใต้ทะเลลึกเลย แต่อวัยวะนี้จะมีเฉพาะในตัวเมียเท่านั้น หลักๆ แล้วก็เพื่อหลอกล่อเหยื่อเข้าสู่ปากขนาดใหญ่ของมัน

ในการใช้ชีวิตอยู่ใต้ทะเลลึกที่นับได้ว่ามืดและหนาวเย็นที่สุดของพวกมันนั้น ทำให้การหาอาหารทำได้ยาก ตัวผู้จะมีขนาดตัวที่เล็กกว่า เลยต้องหาตัวเมียเพื่อทั้งดูดเลือดและผสมพันธุ์ใช้ปากเกาะติดตัวเมียไปแบบนั้น

และสุดท้ายจะเหมือนกับว่าตัวผู้ได้กลายเป็นหนึ่งในอวัยวะของตัวเมียในที่สุด ที่สำคัญตัวเมียตัวเดียวอาจมีตัวผู้เกาะติดได้หลายตัวเลยล่ะ

 

Giant Squid ปลาหมึกยักษ์

4

จนกระทั่งทุกวันนี้สายพันธุ์ของปลาหมึกยักษ์นั้น มักจะเห็นกันในนิยายและนิทานต่างๆ เสียมากกว่า แต่ในปี 2004 ได้มีรายงานอยู่เนืองๆ ว่ามีการถ่ายภาพของปลาหมึกยักษ์ใต้ทะเลลึกได้ ทั้งในสเปนและนิวซีแลนด์ ขนาดตัวของพวกมันนั้นอาจมีตั้งแต่ 5 – 55 เมตร

แต่ในปี 2013 ทีมนักวิทยาศาสตร์จากญี่ปุ่นสามารถจับปลาหมึกยักษ์ที่ความยาว 9 เมตรเอาไว้ได้ และกลายเป็นสถิติโลกเท่าที่มนุษย์เคยจับขึ้นมา Edie Widder คือนักวิทยาศาสตร์ผู้จับมันได้

 

Deep Sea Mushroom เห็ดใต้ทะเลลึก

5

ถ้ามองกันแบบเผินๆ แล้ว นี่คือเห็ดอย่างที่เราเห็นกันบนพื้นโลกนี่แหละ เจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1986 แถบชายฝั่งของออสเตรเลีย ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับเหล่านักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จนเมื่อเร็วๆ นี้ นักวิจัยแห่ง Cambridge และ University of Florida ได้ค้นพบว่าสิ่งมีชีวิตนี้มีพันธุกรรมที่คล้ายเคียงกับสิ่งมีชีวิตแรกๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกเลยทีเดียว

 

Hallucigenia หนอนทะเลที่มีเดือยแหลม

6

มันมีความยาวเพียง 2 เซนติเมตรเท่านั้น แต่พวกมันสามารถดำรงเผ่าพันธุ์มาได้นานกว่า 500 ล้านปีแล้วล่ะ และเรื่องตลกมากกว่านั้นก็คือการที่นักวิทยาศาสตร์เข้าใจกันผิดมาตลอดว่าส่วนล่างของมันนั้นเป็นส่วนบนจากการศึกษาฟอลซิลของมัน

จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ University of Toronto สามารถระบุได้แน่ชัดว่าส่วนไหนเป็นข้างล่าง และด้านบนของมันกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นข้อมูลเกี่ยวกับมันก็ยังมีน้อยถึงน้อยมากอยู่ดี

 

Frilled Shark ปลาฉลามครุย

7

มันได้ชื่อว่า “ซากดึกดำบรรพ์มีชีวิต” อีกชนิดหนึ่งของโลก เพราะเชื่อว่ามันไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปร่างลักษณะเลยมาตั้งแต่ยุคครีเทเชียส จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

เชื่อว่าปลาฉลามชนิดนี้ กระจายพันธุ์อยู่ในเขตน้ำลึกทั่วโลก มีรูปร่างเรียวยาวคลายปลาไหลหรืองูทะเล เป็นไปได้ว่าตำนานงูทะเลขนาดใหญ่ที่เป็นเรื่องเล่าขานของนักเดินเรือในสมัยอดีตอาจมีที่มาจากปลาฉลามชนิดนี้…

 

Stargazer ปลาสตาร์เกเซอร์

8

เป็นสายพันธุ์ขของปลานักล่าที่ดุร้ายและสามารถซ่อนตัวได้อย่างแนบเนียนมาก มีใบหน้าอยู่ส่วนบนสุดของหัว เพราะฉะนั้นมันเลยเลือกที่จะซ่อนตัวอยู่พื้นทะเลเพราะสามารถระวังภัยจากนักล่าที่อยู่เหนือตัวมันได้ตลอดเวลา

ถึงแม้จะเชื่องช้า ทักษะการพรางตัวของมันก็ถือว่าสุดยอด พวกมันเป็นสัตว์มีพิษ แถมยังสามารถช็อคกระแสไฟฟ้าใส่เหยื่อได้อีกด้วย

 

Prehistoric-looking ‘Mutant Dolphin’ โลมากลายพันธุ์โบราณ

9

นักวิทยาศาสตร์ได้แต่ฉงนและสงสัยอย่างมากเมื่อพบสายพันธุ์ของโลกมาชนิดนี้ อาจด้วยขนาดของมัน หรือรูปร่างที่ผิดลักษณะ ทำให้ดูเหมือนมันเป็นปีศาจใต้ทะเลลึก

ซากของมันถูกพัดมาขึ้นฝั่งในแถบรัสเซีย ถูกจำแนกเป็นโลมาสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่โดยนักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่แปลกที่สุดของมันก็คงจะไม่พ้นการที่มันมีขน และมีจะงอยปากเหมือนนกนี่แหละ!?

 

Napoleon Wrasse ปลานโปเลียน หรือปลานักขุนทองหัวโหนก

10

มันจัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในวงศ์นี้ โดยเต็มที่อาจยาวได้ถึงเกือบ 3 เมตร และมีน้ำหนักถึง 190 กิโลกรัม มีรูปร่างและลักษณะคล้ายปลาในวงศ์ปลาหมอสี ในปลาเพศผู้มีสีเหลือบเขียวอมน้ำเงิน มีลายสีชมพูปรากฏเป็นจุดเป็นเส้นเล็ก ๆ แทรกตามเกล็ด ซึ่งมีความแวววาวเป็นเลื่อมมัน

ขณะที่ปลาเพศเมียจะมีลวดลายที่อ่อนกว่า ซึ่งปลาทั้งสองเพศจะมีจุดเด่นที่สังเกตได้ง่าย คือ ส่วนหัวที่โหนกนูนเหมือนสันหรือนอเห็นอย่างชัดเจน

 

Barreleye Fish ปลาหัวใส

11

บริเวณส่วนหน้าที่เห็น 2 จุดเล็กนั้นไม่ใช่ ตาแต่เป็น อวัยวะรับกลิ่น และที่เห็นเป็นโดมสีเขียวนั้นคือตัวกรองแสงอาทิตย์จากด้านบน และมีดวงตาเป็นจุดเล็กๆ ลางๆ เหนือรูรับกลิ่น

ว่ากันว่ามันสามารถมองเห็นนักล่าได้ไกลราวกับดวงตาของนกเลยทีเดียว และยังสามารถเดินทางใต้ทะเลลึกได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

 

Megamouth Shark ปลาฉลามเมกาเมาท์

12

อาจมีน้ำหนักสูงถึง 3-4 ตันเลยทีเดียว มีจุดเด่น คือ ปากที่กว้างใหญ่มากและฟันซี่แหลม ๆ เหมือนเข็มอยู่ทั้งหมด 7 แถว ด้วยการมีลักษณะสายพันธุ์ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้สายพันธุ์ของปลาฉลามเมกาเมาท์นั้น มีเพียงหนึ่งเดียว

ปลาฉลามชนิดนี้กินแพลงก์ตอนเป็นอาหารเหมือนปลาฉลามบาสกิ้น และปลาฉลามวาฬ โดยมีปากกว้างใหญ่เพื่อกลืนเอาน้ำเข้าไปมาก ๆ แล้วกรองน้ำออกให้เหลือแต่แพลงก์ตอนและแมงกะพรุน

 

Blanket Octopus หมึกผ้าห่ม

13

เป็นปลาหมึกที่มีปีกกว้าง บาง ดูไกลๆแล้วเหมือน ผ้าห่ม ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเนื้อเยื่อบางๆเชื่อมกับลำตัวจะมีความยาวเป็น 2 – 3 เท่าของลำตัวเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ควรารู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของมันนั้นก็ยังมีไม่มากนัก

ตัวผู้จะมีขนาดราวๆ 2 เซนติเมตรเท่านั้น แต่ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าราวๆ 200 เท่าตัว นั่นคือ 2 เมตร จะแผ่ขยายตัวเมื่อเจอกับนักล่าหรือสัตว์ตัวใหญ่ ว่ากันว่าหมึกของแมงกระพรุน Portuguese man o’ war ที่ฆ่ามนุษย์ได้นั้น ไม่ระคายผิวมันเลยแม้แต่น้อย…

 

Goblin Shark ปลาฉลามกอบลิน

14

อีกหนึ่งปลาสายพันธุ์โบราณสมัย 124 – 112 ล้านปีก่อน ลักษณะเหมือนฉลามทั่วไป แต่ใบหน้าดันไปคล้ายกับสัตว์ประหลาดกอบลินในนิยายปรัมปราของชาวตะวันตก

พบชุกชุมที่โตเกียวแคนยอน ซึ่งเป็นหุบผาลึกใต้ทะเลในพื้นที่อ่าวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยปกติแล้วจะมีลำตัวและครีบสีขาว แต่เมื่อถูกจับขึ้นมาจากน้ำลำตัวจะเปลี่ยนไปเป็นสีแดงเหมือนเลือด

ปลาฉลามกอบลินจัดได้ว่าเป็นปลาฉลามชนิดที่ว่ายน้ำได้แย่มาก และเชื่อว่าปลาฉลามกอบลินเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์จะขยายพันธุ์ในที่ๆ มีอาหารสำหรับเลี้ยงตัวอ่อนอุดมสมบูรณ์เพื่อที่ตัวอ่อนจะได้ไม่ต้องแย่งชิงอาหารกัน

 

Glowing UFO Jellyfish แมงกระพรุน UFO

15

สาเหตุที่ได้ชื่อนั้นมาเพื่อนๆ ก็คงพอรู้ คือลักษณะของมันที่เหมือน UFO นั่นเอง เป็นสัตว์น้ำใต้ทะเลที่อยู่ในระดับลึกถึงลึกมาก การอยู่ในระดับลึกขนาดนั้นทำให้ร่างกายของมันเรืองแสงขึ้นมาล่ะ

 

อื้อหือออ แต่ละตัวนี่หน้าตาไม่คุ้นกันเล้ยยยยย ><

emo-144

 

ที่มา: Therichest

Comments

Leave a Reply