เอางี้เลย? รัฐบาลอังกฤษอยากรู้ว่าใครดูสื่อลามกบ้าง เตรียมออกกฎหมายสอดส่องเก็บข้อมูล

การดูหนัง AV หรือหนังโป๊นั้นถือเป็นเรื่องปกติของเหล่าชายชาตรีทั่วโลก ส่วนหนึ่งก็เพื่อความบันเทิง ความผ่อนคล้าย (อย่างที่เข้าใจนั่นแหละ) แต่คุณจะรู้สึกอย่างไร หากถูกรัฐบาลสอดส่องในเรื่องนี้ แล้วนำชื่อของคุณไปขึ้นบัญชี “คนดูหนังโป๊” ?

1

 

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Metro ได้รายงานว่ากลุ่มรณรงค์เพื่อความเป็นส่วนตัวในการใช้อินเตอร์เน็ตอย่าง Open Rights Group (ORG) ออกมากล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษต้องการที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าใช้เว็บไซต์โป๊เปลือย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีอายุกว่า 18 ปีเข้ามาเห็นโดยบังเอิญ

ตามรายงานระบุว่ารัฐบาลอังกฤษได้เตรียมออกพรบ.ใหม่ ที่บังคับให้เว็บไซต์แนว 18+ ทั้งหลาย ต้องเก็บข้อมูลของผู้เข้าใช้เว็บไซต์เหล่านี้อย่างเคร่งครัด แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะสามารถทำได้ทั้งหมดหรือไม่

 

2

 

ตัวแทนของกลุ่ม ORG ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “เราเชื่อว่าจุดมุ่งหมายในการจำกัดสิทธิ์เด็กไม่ให้เข้าไปยังเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอย่างหนึ่ง ระบบการตรวจสอบอายุแบบใหม่จะช่วยในการเก็บข้อมูลของผู้คนที่เข้าใช้เว็บไซต์ลามกอนาจาร”

“การเข้าถึงเนื้อหาลามกอนาจารสร้างข้อมูลที่สำคัญที่อาจเชื่อมต่อไปยังตัวตนที่แท้จริงของผู้ใช้ (ทำให้เรารู้ว่าใครบ้างที่เข้าใช้) การร่างพรบ.ที่ว่านี้ก็หมายความว่ามันอาจมีการรั่วไหลของข้อมูลในอนาคต เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้”

3

 

แม้ว่าการเก็บข้อมูลในครั้งนี้จะดูเป็นเรื่องที่สามารถทำได้หากมีการออกร่างพรบ.มาแล้ว แต่ก็ไม่มีการระบุว่าทางรัฐบาลจะมีมาตรการในการป้องกันความลับรั่วไหลอย่างไร

ทั้งหมดนี้อาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัวเพราะไม่ได้เกิดขึ้นในไทย แต่หากว่าวันหนึ่งประเทศเราต้องทำแบบนั้นบ้างล่ะ? ทุกๆ คนจะรับได้ไหมหากว่าคนอื่นรับรู้ว่าคุณดูอะไรอยู่แม้จะดูอย่างลับๆ ภายในห้องนอนของตัวเองก็ตาม?

emo-146

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply