นักวิทยาศาสตร์เตือน น้ำลายสัตว์เลี้ยงแฝงแบคทีเรีย เสี่ยงต่อโรคทางเดินอาหารเป็นพิษ…

ผู้ที่เลี้ยงสุนัขส่วนใหญ่น่าจะหนีไม่พ้นกับพฤติกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกมัน นั่นก็คือการเลีย มันจะเลียมือเลียแข้งเลียขาเราลามไปยันใบหน้า เพื่อเป็นการแสดงความรักและความสนิทสนมรูปแบบหนึ่ง

แต่บางครั้งคุณก็ควรที่จะห้ามพวกมันหรือป้องกันไม่ให้มันมาเลียปากของคุณบ้างนะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาในต่างประเทศ บอกว่าในน้ำลายของพวกมันมีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายกับร่างกายมนุษย์เพียบเลย

 

1

 

จากการศึกษาของ Dr. Leni K. Kaplan จากมหาวิทยาลัย Cornell University’s College of Veterinary Medicine ประเทศสหรัฐอเมริกาได้บอกว่าน้ำลายสัตว์ (รวมไปถึงสุนัข) สามารถส่งผ่านเชื้อแบคทีเรียจำพวกคลอสตริเดียม, อีโคไล, ซัลมอนเนลา และแคมไพโลแบคเตอร์ มายังมนุษย์ได้

แบคทีเรียข้างต้นนี้อาจทำให้คุณเป็นโรคระบบทางเดินอาหารอย่างรุนแรง จนต้องหามเข้าโรงพยาบาลแบบด่วนๆ

 

2

 

นอกจากนี้สุนัขบางตัวยังมีพฤติกรรมชอบกินอึของตัวเอง แน่นอนว่าเต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลและพยาธิต่างๆ ที่อาจส่งผ่านมายังคุณได้ด้วย

แต่เรายังพอมีหวังอยู่บ้างนะ เราคงไม่ต้องกังวลกับเรื่องที่พวกมันชอบเลียผิวหนังของเราเท่าไหร่ ตราบใดที่น้ำลายของมันไม่ได้ฟูมปากมากนัก และควรที่จะใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของพวกมันด้วย

 

3

 

Dr. Kaplan ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เมื่อน้ำลายของพวกสุนัขสัมผัสกับผิวหนังของมนุษย์ โดยเฉพาะกับคนที่สุขภาพดี มันมีโอกาสน้อยมากที่จะก่อให้เกิดปัญหา เพราะมันจะมีการดูดซึมสู่ผิวหนังเพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

 

4

หยุดเลียได้แล้วเจ้าสุนัข!!

5

 

เจ้ามนุษย์ ได้ยินแบบนี้แล้วก็ระวังกันหน่อยนะ

รักกันได้เล่นกันได้ แต่ว่าต้องรักตัวเองด้วยนะ

emo-137

ที่มา nytimes , viralnova , today

Comments

Leave a Reply