เผย 8 อันดับภูเขาไฟที่เคยเกิดการปะทุรุนแรงมากที่สุด เท่าที่เคยเกิดขึ้นบนโลกใบนี้

เราสามารถพูดขึ้นมาได้เต็มปากว่า ภูเขาไฟระเบิด เป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่น่ากลัวมากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความเสียหายมากมายแล้ว มันยังเคยเป็นสาเหตุทำมนุษย์ล้มตายเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ที่สำคัญหลายๆ ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งในแถบเพื่อนบ้านของเรา เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ล้วนก็เคยได้รับผลกระทบจากภูเขาไฟระเบิดกันมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง

ในวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับ 8 การระเบิดภูเขาไฟ ที่มีทั้งความรุนแรง และน่ากลัวมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ โดยแต่ละลูกนั้นบอกเลยว่าเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่เคยดับ และที่สำคัญเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะเกิดการปะทุขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ คิดแล้วก็น่ากลัวเหมือนกัน

 

1.ภูเขาไฟ Eyjafjallajökull ในประเทศไอซ์แลนด์

most-extreme-volcanoes1

ภูเขาไฟ Eyjafjallajökull เป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งขนาดเล็ก ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ ภูเขาไฟแห่งนี้เคยปะทุขึ้นอย่างรุนแรงในปี 2010 เป็นผลให้สภาพทางอากาศเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อประเทศในภาคเหนือของยุโรปกว่า 20 ประเทศ ที่ต้องทำการสั่งปิดน่านฟ้า แถมยังทำให้นักท่องเที่ยวกว่า 100,000 คน ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อีกด้วย

 

2.ทะเลสาบลาวา ในประเทศคองโก ทวีปแอฟริกาใต้

most-extreme-volcanoes2

Nyiragongo เป็นทะเลสาบลาวา ในปล่องภูเขาไฟ Nyiragongo ที่ตั้งอยู่ภายใน Virunga National Park ประเทศคองโก มันเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคงปะทุ และมีความรุนแรงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ และที่สำคัญกว่า 40% ในการเกิดการปะทุของภูเขาไฟในแอฟริกา ล้วนเกิดขึ้นจากภูเขาไฟลูกนี้ทั้งสิ้น เรียกได้ว่าสวยอันตรายมากจริงๆ

 

3.ภูเขาไฟ Mauna Loa ในฮาวาย

most-extreme-volcanoes3

ภูเขาไฟ Mauna Loa ในรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ และใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ โดยคำว่า Mauna Loa เป็นภาษาฮาวาย แปลว่า Long Mountain ภูเขาไฟแห่งนี้จะมีลักษณะเป็นแนวยาว และอาจจะเกิดการระเบิดในทุกๆ 3 ปีครึ่ง

 

4.ภูเขาไฟ Mount Vesuvius ในประเทศอิตาลี

most-extreme-volcanoes4

ณ เมืองปอมเปอี ที่น่าหลงใหล ใกล้กับเมืองเนเปิลส์ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี มีภูเขาไฟ Mount Vesuvius ตั้งตระหง่านเป็นฉากหลังอย่างสวยงาม ในอดีตภูเขาไฟแห่งนี้เคยเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้มีผู้คนล้มตายมากมาย ซึ่งในปัจจุบัน มันยังคงเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับเพียงแห่งเดียวในยุโรป

 

5.ภูเขาไฟ Krakatoa ในประเทศอินโดนีเซีย

most-extreme-volcanoes5

การระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟลูกนี้ ก่อให้เกิดหายนะครั้งใหญ่ในประเทศอินโดนีเซีย อีกทั้งยังเป็นภูเขาไฟที่ระเบิดรุนแรงที่สุด และมีเสียงดังที่สุดในโลกอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นภูเขาไฟที่ยังคงมีพลังงาน และยังไม่ดับลง ซึ่งอาจเกิดการระเบิดขึ้นได้ตลอดเวลาอีกด้วย

 

6.ภูเขาไฟ Sakurajima ในประเทศญี่ปุ่น

most-extreme-volcanoes6

เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่เกิดการปะทุมากที่สุดในโลก ทำให้ชาวญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความอันตราย ในการเกิดระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้หลายต่อหลายครั้ง

 

7.ภูเขาไฟ Ulawun ในประเทศปาปัวนิวกินี

most-extreme-volcanoes7

ภูเขาไฟลูกนี้ ตั้งอยู่กลางเกาะนิวบริเทน ประเทศปาปัวนิวกินี  มันเป็นภูเขาไฟที่ทรงพลังที่สุดในโลก และมีการปะทุมากกว่า 21 ครั้ง ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 อีกทั้งมันยังเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีความอันตรายเป็นอย่างมาก

 

8.ภูเขาไฟ Nyarmurgira ที่คองโก ในทวีปแอฟริกาใต้

most-extreme-volcanoes8

Nyarmurgira เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ Virunga National Park สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ในทวีปแอฟริกาใต้ และถึงแม้ว่ามันจะขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม แต่ถ้าหากเกิดการปะทุขึ้นมาเมื่อไหร่ละก็ เสียงจะดังสนั่นหวั่นไหว แถยังทำให้เกิดหมอกควันสีส้มปกคลุม และแพร่กระจายไปทั่วท้องฟ้าอีกด้วย

emo-118

ภูเขาไฟแต่ละลูก แม้จะมีความสวยงาม แต่มันกลับเต็มไปด้วยอันตราย และพร้อมที่จะเกิดการปะทุได้ทุกเมื่อ น่ากลัวจริงๆ

ที่มา : wittyfeed

Comments

Leave a Reply