ความเห็น #เหมียวฟิ้น หลังชม Doctor Strange “CG ตระการตาบ้าเลือด แต่ตัวละครแบน บทไม่แน่น”

มาถึงตอนนี้ #เหมียวฟิ้น เองก็จำไม่ได้แล้วว่า Marvel ได้เปิดตัวซุปเปอร์ฮีโร่มาแล้วกี่คน? แต่เท่าที่รู้คือฮีโร่แต่ละตัวของพวกเขาจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ฮีโร่บางคนมาความเป็นวิทยาศาสตร์สูง เช่น Iron Man, Hulk, Ant-Man บางตัวออกไปแนวเทพนิยายอย่าง Thor บางตัวออกไปทางหนังสงครามเช่น Captain America บางตัวก็พาออกนอกอวกาศเถิดเทิงแฟนตาซีไปเลยแบบ Guardians of The Galaxy

 

8

 

ล่าสุดนี้พวกเขาก็ได้ส่งฮีโร่คนใหม่สายเวทย์มนต์ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในจักรวาล Marvel นั่นคือหมอแปลก Doctor Strange นั่นเอง #เหมียวฟิ้น ก็เพิ่งไปชมมาสดๆ ร้อนๆ เพื่อมาแนะนำเพื่อนๆ ว่ามันสนุกยังไง ควรค่าแก่การไปดูหรือไม่?

 

7

 

Doctor Strange เล่าเรื่องราวของ Stephen Strange (รับบทโดย Benedict Cumberbatch) ศัลยแพทย์มือดีแต่หยิ่งยโส ที่เลือกจะรักษาคนไข้เฉพาะคนที่เขาคิดว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จเท่านั้น

วันหนึ่งเขาประสบอุบัติเหตุจนทำให้มือทั้งสองข้างของเขาใช้การไม่ได้ มีทางเดียวที่พอจะทำให้มือของเขาดีขึ้นได้ คือต้องเดินทางไปฝึกวิชาลึกลับกับสำนักแห่งหนึ่งในประเทศเนปาล แต่ที่นั่นเขากลับได้พบเรื่องราวสุดอัศจรรย์และเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบคนปกติไปตลอดกาล

 

1

 

ข้อดี

จุดที่เด่นที่สุดของหนังเรื่องนี้เลยก็คือการใช้เวทย์มนต์ตระการตา คุณจะได้เห็นโลกที่บิดเบี้ยว การร่ายคาถาเรียกอาวุธ เรียกประตูมิติ ซึ่งก็ถือว่าแปลกใหม่สำหรับจักรวาล Marvel

ทั้งเรื่องมีอารมณ์ขันแทรกอยู่บ้างตามสไตล์ Marvel โดยเฉพาะเสน่ห์ของตา Benedict ซึ่งหากใครเป็นแฟนหนังของเขาจะรู้เลยว่าเป็นคนตลกและกวนโอ๊ยขนาดไหน

4

 

ข้อเสีย

เรื่องนี้สนุกสู้หนัง Marvel ยุคหลังๆ ที่สร้างมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ ถ้าจะเทียบกับหนังที่เพิ่งเปิดตัวเป็นภาคแรกอย่าง Guardians of The Galaxy ที่สร้างความ “ว๊าว” ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ เรื่องนี้ดูออกจะเดินตามสูตรสำเร็จไปหน่อย

หรือถ้านำไปเทียบกับ Ant-Man ที่เพิ่งเปิดตัวเป็นภาคแรกเหมือนกันเรื่องนี้ก็สร้างมาตรฐานได้สูสีกัน แต่ Ant-Man ดูจะมีภาษีดีกว่าหน่อยตรงที่ตัวละครแต่ละตัวดูมีสีสันมากกว่า

3

 

บทของตัวละครต่างๆ ของหนังเรื่องนี้ดูจะแบนราบไปหน่อย ไม่มีฉากที่โชว์ให้เห็นว่าตัวละครมีมิติความคิดด้านอื่นๆ บ้างนอกจาก “ดี” หรือ “เลว”

โดยเฉพาะบทนางเอกที่ดูน้อยมากกก มากเสียจนไม่จำเป็นต้องเอาดาราระดับ Rachel McAdams มาเล่นเลยก็ได้ จะเอาใครมาเล่นก็ยังได้ แต่ถึงเธอจะออกมาน้อย #เหมียวฟิ้นก็รู้สึกว่าเธอเต็มไปด้วยเสน่ห์เหลือเกิน (อันนี้อวยส่วนตัว)

5

 

สรุป

ถ้าไม่แปะหน้าหนังว่ามันคือหนัง Marvel บางคนอาจจะรู้สึกเฉยๆ กับมันไปเลยก็ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าหนังเรื่องนี้ถึงตัวบทจะไม่ได้แน่นอะไรมากมาย แต่ด้านเทคนิคพิเศษหรือ CGI นั้นทำได้ดีมาก

โลกมิติต่างๆ ในหนังอาจจะทำให้คุณมึนเมาประหนึ่งว่าคุณเพิ่งจะเสพยาจนมึนเลยก็ได้ ยิ่งถ้าคุณได้ดูในระบบ IMAX 3D ยิ่งทำให้คุณเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของเวทย์มนต์ได้จริงๆ เลย

6

 

แต่ข้อดีของหนังเรื่องนี้ก็อาจจะเป็นข้อเสียสำหรับใครบางคนได้เหมือนกัน เพราะเนื่องจากหนังเรื่องนี้ใช้ CGI เยอะมาก มีการต่อสู้กันในห้วงมิติ โลกบิดๆ เบี้ยวๆ

มีบางเพจออกมาเตือนว่าอาจเกิดอาการ Motion Sickness (คล้ายๆ อาการเมารถ เมาเรือ ในที่นี้เราจะเรียกว่าเมาหนัง) แต่ตอนที่เหมียวไปดูก็ไม่เกิดอาการเหล่านี้นะ ฉะนั้นไปพิสูจน์ด้วยตากันเลยจ้า

emo-114

ปล. หนังมีฉากท้ายเครดิต 2 ตัว อย่าเพิ่งรีบลุกไปไหนนะ

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply