คุณแม่ชาวอเมริกันเผยความในใจ ลูกชายไม่ควรได้รับโดนัทฟรี เพียงเพราะเขาเป็นคนพิการ

หลายคนอาจมองว่าเด็กพิการ เป็นเด็กที่เกิดมาผิดปกติ และแตกต่างจากเด็กทั่วๆ ไป แต่ถ้าลองมองในมุมของผู้เป็นพ่อแม่ที่มีลูกพิการ พวกเขาคงอยากให้คุณปฏิบัติกับเด็กๆ เหล่านั้นเหมือนเด็กทั่วๆ ไป นั่นคือสิ่งที่ผู้เป็นพ่อแม่ต้องการมากที่สุด

Ellen Seidman คุณแม่ลูกสองชาวอเมริกันก็คงอยากให้ทุกคน มองลูกของเธอไม่ต่างจากเด็กปกติทั่วๆ ไปเช่นกัน หลังจากที่ Max ลูกชายที่พิการด้วยโรค Cerebral Pulsy หรือ CP ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้กล้ามเนื้อร่างกายเกร็ง

ได้รับโดนัทฟรีจากพนักงานหญิงคนหนึ่ง เพราะเธอเห็นว่าเขาเป็นเด็กพิการ ด้วยเหตุนี้ เธอจึงใช้พื้นที่เล็กๆ ในโซเชียล มาระบายความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ellen-seidman-1

 

ทางคุณแม่ลูกสองได้เผยว่า Dave ลูกชายคนที่ไม่พิการ ได้บอกกับเธอว่า เขาและ Max ได้เดินเข้าไปที่ร้าน Dunkin’ Donuts แห่งหนึ่ง

โดย Max ได้พยายามบอกกับพนักงานว่าเขาต้องการนมช็อกโกแลต แต่พนักงานหญิงคนดังกล่าวกลับคิดไปในทางของตัวเองว่า “เขาไม่ได้พูดอะไรเลย” ทั้งๆ ที่ Dave ก็สังเกตเห็นว่า Max กำลังพูดอยู่

หลังจากนั้น เธอก็ได้ถามเด็กชายผู้พิการว่า เขาต้องการโดนัทชิ้นไหน ซึ่ง Max ก็ได้ชี้ไปยังโดนัทเยลลี่ งานนี้เธอจึงหยิบโดนัทที่เขาเลือกมาให้ถึงสองชิ้น แต่กลับคิดเงินเพียงแค่ค่ากาแฟ และนมช็อกโกแลตเท่านั้น

 

ellen-seidman-2

 

ทางด้านผู้เป็นแม่ ได้เผยว่า “แม้พนักงานหญิงคนนั้นจะเป็นคนใจดี แต่เธอได้มอบโดนัทฟรีให้กับ Max เพียงเพราะเขาพิการ และเธอก็รู้สึกไม่ดีกับเขา นั้นคือสิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกกังวลใจ…

และสิ่งที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือ การที่มีคนมอบขนมหวานให้กับเขาด้วยความสงสาร เพราะเห็นว่าเขาเป็นคนพิการ ที่ต้องพบกับความโชคร้าย และชีวิตจะต้องจมอยู่กับความเศร้าไปตลอด จนทำให้รู้สึกว่าเขาสมควรได้รับโดนัทฟรี…

ฉันต้องการให้ทุกคนปฏิบัติต่อเขาเหมือนคนปกติ และถ้าหากพนักงานหญิงคนดังกล่าวไม่ได้มอบโดนัทฟรีให้กับคนอื่นๆ Max ก็ไม่สมควรได้รับเช่นกัน แม้เขาจะพิการแต่อย่างน้อยเขาก็เป็นเพียงเด็กชายคนหนึ่ง ที่ไม่ต่างอะไรกับเด็กคนอื่นๆ”

 

ellen-seidman-3

 

นอกจากนี้ เธอยังเผยอีกว่า “เด็กพิการมักจะได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าเด็กคนอื่นๆ บางครั้งก็ไม่ต้องต่อคิวในสวนสนุก ซึ่งมันก็จะช่วยให้พวกเขาไม่ต้องเข้าแถวนานเกินไป หากเด็กคนนั้นรอจนเหนื่อย หรือมีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง

แต่การให้โดนัทฟรีกับเด็กพิการคนหนึ่ง เพียงเพราะคิดว่าเขาไม่เหมือนคนทั่วๆ ไป มันทำให้รู้สึกว่าไม่มีความเท่าเทียมกันเลย แถมยังรู้สึกเหมือนถูกหมิ่นอีกด้วย

ตลอดเวลาที่ผ่านมา Max มักจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย ทั้งได้ไอศกรีมฟรี เล่นเครื่องเล่นฟรี หรืออะไรอีกมากมายที่ฟรี เพียงเพราะเขาพิการเท่านั้น”

emo-136

แม้ว่าพนักงานต้องการทำให้เขารู้สึกดี แต่สำหรับ Max แล้ว เขาก็เป็นคนๆ หนึ่ง ที่ต้องการเป็นเหมือนคนปกติ อีกทั้ง เธอก็ไม่อยากให้ลูกต้องโตมาเพราะคิดว่า ความพิการทำให้เขาได้รับทุกอย่างมาแบบฟรีๆ และเธอก็ต้องการให้ลูกได้ทุกอย่างมาด้วยความสามารถของตนเอง

ที่มา : huffingtonpostlovethatmax

Comments

Leave a Reply