นก ‘Ua’u โดนแมวโจมตีหนัก ทางการฮาวายจึงสร้างรั้วยาวกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อปกป้องพวกมัน!!

ก็อย่างที่รู้กันว่าตอนนี้เหล่าแมวเหมียวทั้งหลายนั้นกำลังต้องการที่จะยึกครองโลกของเราอยู่ และมันไม่ได้ใช้เพียงแค่วิธีในการสะกดจิตเหล่ามนุษย์ให้ตกเป็นทาสเท่านั้น แต่ยังเริ่มดำเนินการกวาดล้างสัตว์สายพันธุ์ชนิดต่างๆ อีกด้วย

ซึ่งล่าสุดเผ่าพนธุ์ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักเลยก็คือเจ้านก Hawaiian Petrel หรือที่เรียกกันว่านก ‘Ua’u ที่อาศัยอยู่บนเกาะฮาวาย โดนรุกรานอย่างหนักจนเหล่ามนุษย์ที่รู้ทันถึงแผนการนี้ถึงกับต้องออกมาล้อมรั้วเพื่อปกป้องเหล่านกเลยทีเดียว

 

1

 

รั้วที่มีความยาวกว่า 8 กิโลเมตรถูกสร้างขึ้นบนเกาะ Big Island ที่อยู่ในหมู่เกาะ Hawaii เพื่อปกป้องเหล่านกท้องถิ่นสุดหายากจากศัตรูตัวฉกาจที่กำลังจ้องจะครองโลกอยู่อย่างเหล่าแมวเหมียว

โดยโล่บาเรียนี้จะถูกสร้างขึ้นบริเวณภูเขาไฟ Mauna Loa ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Hawaii Volcanoes อันเป็นที่สร้างรังหลักของเหล่านกทะเลท้องถิ่นที่มีชื่อว่า ‘Ua’u หรือเจ้านก Hawaiian petrel

 

“นี่เป็นรั้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐ การสร้างมันขึ้นมานั้นก็เพื่อปกป้องสัตว์หายากที่สามารถพบได้ในแถบเกาะ Hawaii เท่านั้น” คุณ Kathleen Misajon ผู้ให้บริการทางด้านชีววิทยาจากอุทยานแห่งชาติกล่าว

 

ลูกของเจ้านก Hawaiian Petrel ที่อยู่ในโพรง

2

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าได้กล่าวว่าเหล่านก ‘Ua’u ส่วนใหญ่นั้นจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นโพรงขรุขระบนหน้าผาสูงของภูเขาไฟ Mauna Loa และตอนนี้ก็มีเหล่านก ‘Ua’u เหลืออยู่เพียง 75 คู่เท่านั้น

เหล่านกจะมาถึงที่นี่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ จากนั้นมันก็จะสร้างรังในบริเวณโพรงของลาวา โดยจะอยู่ที่รังตลอดทั้งวันและจะออกไปหาอาหารในช่วงกลางคืน นกตัวเมียจะวางไข่เพียงครั้งละ 1 ฟองในช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อน

หลังจากการกกไข่เป็นระยะเวลานาน 2 เดือน เจ้านกตัวน้อยก็จะฟักเป็นตัวออกมา จากนั้นพ่อแม่นกก็จะดูแลคอยหาอาหารให้อีก 4 เดือนจนกว่าลูกของมันจะสามารถดูแลตัวเองได้

 

ภาพของเจ้าเหมียวจรจัดที่ถูกจับได้คาหนังคาเขา ในเขตที่อยู่อาศัยของนก Hawaiian Petrel

3

 

ถึงอย่างนั้นก็ยังมีนก ‘Ua’u ที่ทำการสร้างรังของตัวเองไว้บนพื้น ซึ่งทำให้มันตกเป็นเหยื่อของเหล่าแมวเหมียวจรจัดได้ง่ายมาก

“จำนวนของนก ‘Ua’u นั้นมีเหลืออยู่น้อยมาก ซึ่งการที่มันจะหาคู่ได้โดยบังเอิญนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะต้องช่วยเหลือเหล่านกที่มีเหลืออยู่เพียงไม่มากนี้” ด็อกเตอร์ Rhonda Loh หัวหน้าทีมวิจัยเกี่ยวกับการจัดการสิ่งมีชีวิตธรรมชาติ ในอุทยานแห่งชาติกล่าว

 

4

 

เจ้ารั้วนี้จะครอบคลุมพื้นที่ที่อยู่อาศัยของเหล่านกกว่า 242 ตารางกิโลเมตร และมีความสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนด้านบนนั้นถูกทำให้เป็นลักษณะกลมๆ เพื่อกันไม่ให้แมวปีนข้ามเข้ามาได้

การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2013 แต่สามารถทำการก่อสร้างได้เฉพาะในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนช่วงผสมพันธุ์ของเหล่านกทะเลชนิดต่างๆ

เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานหนักมากเพราะต้องปีนขึ้นไปตั้งแคมป์บนพื้นหินลาวาที่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 3,000 เมตรเพื่อก่อสร้างรั้ว ทำให้การขนส่งอุปกรณ์ขึ้นไปข้างบนนั้นเป็นอะไรที่ยากเอาการเลยล่ะ

 

รั้วที่อยู่ในพื้นที่คุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ Kilauea Point National Wildlife Refuge

5

 

นักวิทยาศาสตร์ได้คำนวนไว้คร่าวๆ ว่าเหล่าแมวเหมียวที่อยู่ในสหรัฐฯ นั้นจะทำการฆ่านกประมาณ 1.4 ถึง 3.7 พันล้านตัว และ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กประมาณ 6.9 ถึง 20.7 พันล้านตัว เป็นประจำทุกปี

รั้วป้องกันนักล่านี้ถูกใช้งานในพื้นที่อื่นๆ เพื่อปกป้องเหล่าสิ่งมีชีวิตที่หายากด้วย เช่นในออสเตรเลียที่มีออสเตรเลียก็มี รั้วที่มีความยาวถึง 5,400 กิโลเมตร เพื่อป้องกันเหล่าหมาป่า Dingo เป็นสถิติรั้วที่ยาวที่สุดในโลกอยู่ในเวลานี้

เช่นเดียวกันกับเกาะ Kauai ที่อยู่ใกล้ๆ กันกับเกาะ Big Island เองก็มีการสร้างรั้วที่มีความยาวประมาณ 600 เมตร ตรงบริเวณพื้นที่คุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ Kilauea Point National Wildlife Refuge เพื่อป้องกันเหล่านกทะเลจากเหล่าแมวเหมียวและหนูด้วยเช่นกัน

 

ดูเหมือนว่า อะไรต่อมิอะไรก็ไม่เป็นไปตามแผนของพวกเอ็งแล้วสินะเจ้าเหมียว ฮร่า

emo-128

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply