อุทยานสหรัฐ ค้นพบ “หมีสีน้ำตาลที่จ้ำม้ำที่สุดในโลก” ชี้เป็นสัญญาณที่ดีต่อระบบนิเวศน์

คุณคิดว่าสัตว์อย่างหมีสีน้ำตาลจะสามารถใหญ่ได้มากสุดขนาดไหนกัน? ลองคิดไว้ในใจเล่นๆ แล้วมาอ่านบทความของ#เหมียวฟิ้นกัน

 

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติ Katmai National Park Service ในรัฐอะลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่ามีการค้นพบหมีสีน้ำตาล ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบมาเลยก็ว่าได้!!

ทางอุทยานได้ตั้งชื่อให้หมีสีน้ำตาลตัวนั้นว่า Otis มันมีอายุราวๆ 20 ปี และคาดว่าน่าจะมีน้ำหนักมากกว่า 400 กิโลกรัมเลยด้วย

1

 

นาง Anela Ramos ตัวแทนของอุทยาน Katmai National Park ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “เราไม่มีอุปกรณ์ที่ใหญ่พอจะไปวัดมัน แต่เราประเมินกันว่ามันน่าจะหนักราวๆ 453 กิโลกรัม ขาดเกินไม่มากกว่านี้”

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหมีสีน้ำตาลจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 317 กิโลกรัมเท่านั้น

2

 

เจ้า Otis อาศัยอยู่ในเขตแม่น้ำ Brooks ของอุทยาน Katmai และได้รับความคุ้มครองเป็นอย่างดี ซึ่งนอกเหนือจากความอวบอ้วนของมันแล้ว เจ้าหมียังมีหูข้างนึงที่พับลู่ลงมา มีขนสีบลอนด์ที่เข้มโดดเด่น และฟันหน้าหายไป 2 ซี่

ในช่วงฤดูร้อนเจ้า มันจะออกมาหาปลากินในแม่น้ำ มันจะนั่งลงอย่างใจเย็น แล้วรอให้ปลาว่ายน้ำมาหามัน เจ้าหน้าที่ในอุทยานเรียกสถานที่แห่งนั้นว่า “ที่ทำงานของ Otis”

3

 

ทางอุทยาน Katmai ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า ถึงเจ้า Otis จะไม่ได้เป็นหมีที่ร่าเริง หรือโดดเด่นอะไรมาก แต่มันก็อ้วนที่สุดในโลก แค่นี้ก็มีคุณค่ามากพอให้ปกป้องแล้ว

การที่มีการพบหมีตัวใหญ่อย่าง Otis นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนดูแลอุทยานและป่าทั้งหลายเลย เพราะมันเป็นตัวบ่งชี้ว่าผืนป่าอุดมสมบูรณ์ขนาดไหน หากพบเจอหมีที่ผอมแห้งแรงน้อยล่ะก็ นั่นคือสัญญาณที่บอกว่าระบบนิเวศน์กำลังประสบปัญหาเข้าแล้ว

4

 

ปัญหาหลักที่จะทำร้ายพวกมันได้ก็คือการบุกรุกพื้นที่ป่า การทำเหมืองแร่ การสร้างถนน รวมไปถึงการล่าสัตว์เพื่อถ้วยรางวัลที่เป็นที่นิยมมากๆ ในประเทศจีน

 

ลองไปชมคลิปของ Otis ที่มีเจ้าหน้าที่ถ่ายได้กันเลย

 

ทั้งนี้เราหวังว่าจะมีการพบเจอหมีสีน้ำตาลที่อวบอ้วน

และสุขภาพดีอย่างเจ้า Otis อีกเรื่อยๆ นะ

emo-136

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply