9 ฉากน่าประทับใจที่สุดใน ‘นารูโตะ’ สุดยอดการ์ตูน ที่ทำให้เราน้ำตาซึม (โดย #เหมียวหง่าว)

ต้องขอบอกเลยว่าการ์ตูนเรื่อง ‘นารูโตะ’ คงเป็นหนึ่งในเรื่องโปรดของใครหลายๆ คนเลยล่ะ และแน่นอนว่า #เหมียวหง่าว เอง ก็ชอบเรื่องนี้เช่นกัน

เพราะเป็นเรื่องราวของโลกนินจา ที่ว่ากันว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ และจุดที่เด่นที่สุดก็คือฉากดราม่าเรียกน้ำตาที่มีให้เห็นกันตลอดทั้งเรื่องนี่แหละที่ทำให้การ์ตูนเรื่อง ‘นารูโตะ’ พิเศษกว่าเรื่องไหนๆ

หลังจากที่เพิ่งได้ชมอนิเมะจบไปและก็เสียน้ำตาไปหลายฉากหลายตอนมาก ก็เลยจะมาจัดอันดับฉากที่เศร้าที่สุดในเรื่องนารูโตะให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน จะมีฉากไหนบ้างลองนั้นลองไปดูพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

9. เรื่องราวในอดีตของกลุ่มแสงอุษา ความเจ็บปวดของนางาโตะจากการสูญเสียยาฮิโกะเพื่อนรัก

 

ก็อย่างที่รู้กันดีว่ากลุ่มแสงอุษานั้นคือองค์กรที่รวบรวมเหล่าอาชญากรจากโลกนินจามาไว้รวมกันและมีเป้าหมายในการรวมสัตว์หางทั้ง 9 เพื่อทำแผน ‘เนตรจันทรา’ ให้สำเร็จ

แต่เอาจริงๆ แล้วกลุ่ม ‘แสงอุษา’ นั้นเป็นองค์กรที่ก่อตั้งมามีจุดประสงค์เพื่อเจรจาต่อรองกับหมู่บ้านต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดสงคราม และนำสันติภาพมาสู่โลกนินจา นำโดย ‘ยาฮิโกะ’ เพื่อนเก่าของนางาโตะเพน ที่เป็นหัวหน้าองค์กรคนปัจจุบัน

แต่เรื่องราวในอดีตที่แสนเศร้าทำให้ ยาฮิโกะ ต้องตายไป ทำให้นางาโตะกลายมาเป็นหัวหน้าองค์กร และเปลี่ยนเป้าหมายของแสงอุษาไป

โดยเฉพาะตอนที่นางาโตะได้เห็นภาพของเพื่อนรักต้องตายไปต่อหน้าต่อตา ฉากนี้ทำ #เหมียวหง่าว ต้องน้ำตาซึมเลยล่ะ

 

8. การเสียสละเพื่อหมู่บ้านของ ‘อุจิวะ อิทาจิ’ (Uchiha Itachi) กับความรักที่มีต่อน้องชาย

 

ในตอนแรกนั้นตัวละครที่ไม่ว่าใครก็ไม่ค่อยชอบกันซักเท่าไหร่ ก็คือ อุจิวะ อิทาจิ นี่แหละ ก็เล่นทำกับครอบครัวและ ‘ซาสึเกะ’ สุดหล่อซะขนาดนั้น เป็นใครใครก็ต้องเกลียดกันบ้างล่ะ

แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วที่อิทาจิทำไป ก็เพื่อปกป้องหมูบ้านและน้องชายอันเป็นที่รัก จากความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติของผู้นำตระกูลที่เป็นพ่อแม่ของเขานั่นเอง

เขายอมรับความเกลียดชังจากทุกคน โดยเฉพาะซาสึเกะ เพื่อเป็นเป้าหมายให้น้องชายอันเป็นที่รักพัฒนาตัวเองจนสามารถฆ่าเขาได้

และฉากที่เรียกน้ำตาได้ดีที่สุดก็เป็นตอนที่เขาเอ่ยประโยคจากลาว่า “ฉันจะรักนายตลอดไป” กับซาสึเกะหลังจากที่เล่าความจริงทั้งหมดให้ฟัง

 

7. เรื่องราวในอดีตของ ‘ฮาตาเคะ คาคาชิ’ กับที่มาของเนตรวงแหวน

 

ในตอนแรกใครๆ ก็คงจะสงสัยกันอยู่ใช่มั้ยล่ะทำไม ‘ฮาตาเคะ คาคาชิ’ ที่เป็นอาจารของพวกนารูโตะ ถึงมี ‘เนตรวงแหวน’ ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็มาจาก ‘อุจิวะ โอบิโตะ’ อดีตเพื่อนร่วมทีมของเขาตอนสมัยที่ยังเป็นเด็กนั่นเอง

คาคาชิ เป็นนินจาที่ยึดติดกับภารกิจมาก ไม่สนใจว่าเพื่อนจะเป็นอย่างไร แต่โอบิโตะก็สอนให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญของเพื่อน หลังจากที่ ‘ริน’ เพื่อนร่วมทีมอีกคนถูกลักพาตัวไป

ทั้งคู่พากันไปช่วยรินออกมาจากถ้ำแห่งหนึ่ง แต่พอช่วยออกมาได้แล้วศัตรูกลับทำลายถ้ำนั้นทิ้ง ก่อนหน้านั้นคาคาชิได้รับอุบัติเหตุจากการต่อสู้กับศัตรูมาก่อนทำให้ตาซ้ายของเขาบอด จึงเกือบจะถูกก้อนหินขนาดใหญ่ทับ แต่โอบิโตะมาช่วยไว้ได้ทัน และเขาก็ถูกหินยักษ์ก้อนนั้นทับแทน

โอบิโตะก็เลยตัดสินใจที่จะมอบเนตรวงแหวนของตัวเองให้ เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในโอกาสที่คาคาชิได้เลื่อนขั้นเป็น โจนิน (นินจาระดับสูง) ซึ่งมีเพียงโอบิโตะคนเดียวที่ยังไม่ได้ให้ของขวัญอะไรเลย

 

6. การเสียสละของ ‘ย่าโจ’ เพื่อให้ ‘กาอาระ’ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

 

ย่าโจ เป็นนินจาที่มีชีวิตอยู่ในช่วงสงคราม ไม่เคยไว้ใจนินจาจากต่างหมู่บ้าน จนได้พบเจอกับนารูโตะ ที่เป็นห่วงเป็นใยกาอาระ และเรียกเขาได้เต็มปากว่าเพื่อนทั้งที่เป็นนินจาต่างหมูบ้าน (ปกติแล้วกาอาระจะเป็นคนที่ไม่มีเพื่อน เพราะมีพลังที่น่ากลัว)

ทำให้ย่าโจมองเห็นถึงอนาคตที่หมูบ้านแต่ละแคว้นจะสามารถรวมตัวกันได้ จึงตัดสินใจที่จะยอมเสียสละชีวิตตัวเอง และเดิมพันทุกสิ่งกับนารูโตะ พร้อมกับฝากฝังให้นารูโตะเป็นโฮคาเงะที่เหนือรุ่นก่อนๆ ขึ้นไปอีก และทำให้หมู่บ้าน ซึนะ กับโคโนะฮะ กลายเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน

 

5. การพบกันอีกครั้งระหว่างแม่และลูก ‘อุซึมากิ คุชินะ’ และ ‘อุซึมากิ นารุโตะ’

 

บอกเลยว่าตอนนี้เป็นตอนที่ดูแล้วอบอุ่นหัวใจมากกกกกก ก็เพราะว่าตลอดทั้งเรื่องมาเราไม่รู้เลยว่านารูโตะมีพ่อมีแม่กับเค้ารึเปล่า?

เขาอยู่ตัวคนเดียวโดดเดี่ยวมาตลอด ไม่เคยเจอหน้าของพ่อแม่ แถมคนในหมู่บ้านก็ยังรังเกียจ เพราะมีเก้าหางตัวการที่สร้างหายนะให้กับหมู่บ้านอยู่ในตัวอีกด้วย

แต่พอเนื้อเรื่องดำเนินมาจนถึงตอนที่ว่านารูโตะเป็นลูกชายของโฮคาเงะรุ่นที่สี่แล้วนารูโตะได้พบกับพ่อของตัวเองตอนที่กำลังจะถูกเก้าหางยึดร่าง แต่ก็เป็นการได้พบเจอกันแค่ช่วงสั้นๆ เท่านั้น (#เหมียวหง่าว แอบน้ำตาไหลอยู่เหมือนกันนะตอนนี้)

แต่พอได้เจอกับแม่หลังจากที่อยู่ตัวคนเดียวมาตลอด ไม่เคยได้พบหน้าแม่ ไม่แม้แต่จะรู้จักว่าเป็นคนอย่างไร เชื่อเลยว่านารูโตะจะต้องดีใจเป็นอย่างมากแน่ๆ (แต่แอบคิดเหมือนกันนะว่าแม่ของนารูโตะมีนิสัยคล้ายกับซากุระเลย ฮร่า)

และเมื่อมโนว่าตัวเองเป็นนารูโตะแล้ว จู่ๆ น้ำตามันก็ไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว T T

 

4. การจากไปของ ‘ซารุโทบิ อาสึมะ’ ความสัมพันธ์ของอาจารย์ และศิษย์ อิโนะ ชิกะ โจ

 

ซารุโทบิ อาสึมะนั้นเป็นอาจารย์ของกลุ่ม อิโนะ ชิกะ โจ (อิโนะ ชิกะมารุ โจจิ) ทั้ง 4 คนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก หลายๆ ครั้งที่อาจารย์อาสึมาพาทั้ง 3 คนไปเลี้ยงเนื้อย่างกันอยู่บ่อยๆ

แต่หลังจากที่ต้องออกไปทำภาระกิจเพื่อจับตัวแสงอุษาแล้ว ก็พบว่าฝีมือของศัตรูนั้นร้ายกาจมาก ด้วยความที่ไม่มีข้อมูลของศัตรูเลยแม้แต่น้อยจึงทำให้อาสึมะพลาดท่า และเสียชีวิตไป

ก่อนตายเขาก็ได้ฝากฝังความรู้สึกของตัวเองเอาไว้ที่เหล่าลูกศิษย์ทั้งสาม แน่นอนว่าแต่ละคนต่างก็เสียใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชิกะมารุที่เห็นอาจารย์อันเป็นที่รักตายไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลย

คำพูดสุดท้ายที่อาสึมะฝากฝังไว้ให้กับชิกะมารุ ทำให้เห็นว่าเขาเป็นคนที่มีความรักในพรรคพวก และหมูบ้านเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับคุณพ่อของเขาที่เป็นโฮคาเงะรุ่นที่ 3 ด้วยประโยคที่ว่า “สิ่งที่สำคัญที่สุดของนินจา ไม่ใช่เป้าหมายในการทำภาระกิจ ไม่ใช่โฮคาเงะ ไม่ใช่เจ้านาย แต่เป็นเด็กๆ ทุกคนที่อยู่ในหมู่บ้าน เพราะพวกเขาคือเจตจำนงแห่งไฟ ที่จะเติบโตมาขับเคลื่อนหมู่บ้านต่อไป…” 

 

3. การเสียสละของ ‘ฮิวงะ เนจิ’ เพื่อปกป้องน้องสาว ‘ฮิวงะ ฮินาตะ’

 

ขอบอกเลยว่าตอนนี้เป็นตอนที่รวมหลากหลายอารมณ์มาก แต่แน่นอนว่าการตายของเนจิ และเหล่าเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในศูนย์บัญชาการที่รวมไปถึงพ่อของชิกะมารุ และพ่อของอิโนะ นั้นเป็นจุดที่อิมแพ็คต่อความรู้สึกมาก

ฮิวงะ เนจิ นั้นในอดีตจะเป็นคนที่หยิ่งทรนงมาก แถมยังเกลียดฮินาตะที่อยู่ในตระกูลเดียวกันแบบสุดๆ เพราะถือว่าตัวเองเป็นอัจฉริยะ และเก่งที่สุดในรุ่นไม่มีใครเทียบฝีมือได้ จึงทำให้คิดว่าคนอื่นๆ นั้นด้อยกว่า

แต่หลังจากที่พ่ายแพ้ให้กับจอมบ๊วยอย่างนารูโตะ และได้รับรู้ความจริงเกี่ยวกับพ่อของเขาแล้ว ความคิดของเนจิก็เริ่มเปลี่ยนไป เขากลายเป็นคนที่ห่วงใยต่อเพื่อนพ้องมากยิ่งขึ้น อ่อนโยนขึ้นจนเห็นได้ชัด

นั่นเองเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาอยากจะปกป้องเพื่อน และน้องสาวของตัวเองจนยอมเอาชีวิตเข้าแลก แน่นอนว่านารูโตะที่เห็นการตายของเนจิต่อหน้าต่อตา ก็รู้สึกเสียใจมากจนเริ่มที่จะถูกความสิ้นหวังเข้าครอบงำจิตใจ

แต่ทันใดนั้นเอง ฮินาตะ (บอกเลยว่าจิ้นมาตั้งแต่ต้นเรื่อง อยากให้นารูโตะกับฮินาตะคู่กันมากกว่า ><) ที่น่าจะเป็นคนที่เสียใจมากที่สุด กลับแสดงความเข้มแข็ง และกุมมือของนารูโตะไว้ ทำให้นารูโตะได้สติคืนมา

 

2. การจากไปของ ‘จิไรยะ’ หนึ่งในสามนินจาในตำนาน

 

จิไรยะ เป็นหนึ่งใน 3 นินจาในตำนาน เป็นคนฝึกวิชา ‘กระสุนวงจักร’ ที่เป็นวิชาเก่งของนารูโตะให้ ทั้งคู่สนิทกันมาก จนเรียกได้ว่าจิไรยะก็เปรียบเสมือนกับพ่อคนที่สองของนารูโตะเลยล่ะ

แต่หลังจากที่ต้องเข้าไปทำภารกิจลับเพื่อสืบหาตัวจริงของ เพน หัวหน้ากลุ่มของแสงอุษา ก็พบว่าแท้จริงแล้วกลุ่มผู้นำของแสงอุษาก็คือศิษย์เก่าของจิไรยะนั่นเอง

เขาจึงคิดที่จะจัดการพวกเขาด้วยน้ำมือของตัวเอง แต่เพราะเพน นั้นเก่งเกินไป และความลับของวิชาที่มาจากเนตรสังสาระ จึงทำให้จิไรยะพลาดท่าและโดนเพนฆ่าในที่สุด

ด้วยความที่ จิไรยะ เป็นคนที่ไม่ค่อยสนใจอะไร จะทำอะไรก็ล้มเหลวไปซะทุกอย่าง มีลูกศฺษย์ แต่ก็ดันกลายมาทำเรื่องเลวร้ายไปซะได้ จะช่วยเพื่อน (โอโรจิมารุ) ที่หักหลังหมู่บ้านกลับตัวกลับใจก็ทำไม่ได้

และการสืบหาข้อมูลของเพนในครั้งนี้ก็ด้วยเช่นกันก็ไม่สามารถส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์กลับไปที่หมู่บ้านได้เลย จึงใช้พลังเฮือกสุดท้ายส่งสาส์นลับไว้บนตัวของพ่อกบที่เป็นอาจารย์ของตัวเองกลับมายังหมู่บ้านจนได้

พอพ่อกบกลับมายังหมู่บ้านก็ได้แจ้งข้อมูลนี้ให้กับทุกคน แน่นอนว่าทุกคนเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนารูโตะ และซึนาเดะ ที่มีความผูกพันธ์กับจิไรยะมากกว่าคนอื่นๆ

 

1. การเสียสละชีวิตของ ‘โฮคาเงะรุ่นที่ 4’ และ ‘อุซึมากิ คุชินะ’ เพื่อปกป้องหมู่บ้านโคโนะฮะ จากเก้าหาง

 

เรื่องราวในอดีตของพ่อแม่ของนารูโตะ ยอมเสียสละชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องหมู่บ้านจากการทำลายล้างของจิ้งจอกเก้าหาง

เนื่องจากว่าคุชินะ แม่ของนารูโตะนั้นเป็นพลังสถิตร่างของเก้าหาง และพลังของผนึกที่ใช้ผนึกเก้าหางเอาไว้จะอ่อนแรงลงก็ต่อเมื่อตอนจะคลอดลูก

นั่นทำให้ต้องออกไปคลอดลูกในที่ลับตาคนเพื่อระวังไม่ให้คนที่ประสงค์ร้ายเข้ามาทำอันตรายจนทำให้เก้าหางถูกปลดปล่อยออกมาได้

แต่ชายลึกลับสวมหน้ากากได้รู้ถึงเรื่องนั้นจึงลอบเข้ามาชิงตัวเก้าหางออกไปได้ และอัญเชิญไปไว้ที่หมู่บ้านโคโนะฮะ จนทำให้หมู่บ้านเจอวิกฤตหนัก

หลังจากที่ มินาโตะ (โฮคาเงะรุ่นที่สี่) ได้เข้าไปช่วยเหลือคุชินะ และนารูโตะที่เป็นทารกน้อยได้ปลอดภัยแล้ว ก็รีบตามเก้าหางออกไปเพื่อหยุดยั้งไว้

ในระหว่างทางเขาก็ได้เจอกับชายลึกลับสวมหน้ากาก ที่อ้างตัวเองว่าคือมาดาระ ทั้งคู่ต่อสู้กันจนในที่สุดมินาโตะก็สามารถจัดการกับเขาได้

แต่ดูเหมือนว่าเขาไม่มีพลังเหลือพอที่จะต่อสู้กับเก้าหางอีกแล้ว ก็เลยตัดสินใจที่จะใช้วิชาผนึกที่ต้องใช้ชีวิตตัวเองเข้าแลก เพื่อผนึกเก้าหางเอาไว้

และด้วยความที่เป็นห่วงอนาคตของหมู่บ้าน และโลกนินจา เขาก็ได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าชายสวมหน้ากากคนนั้นจะต้องสร้างความหายนะให้กับโลกอีกครั้งอย่างแน่นอน ก็เลยจะนำพลังของเก้าหางไว้ให้กับนารูโตะด้วย

แต่หลังจากที่เก้าหางที่ถูกขังมาตลอดเห็นว่าตัวเองกำลังจะถูกขังไว้ในตัวของนารูโตะก็เลยตัดสินใจที่จะฆ่านารูโตะซะ ทันใดนั้นเองคุชินะ และมินาโตะก็ได้กระโดดเข้ามาเอาตัวบังไว้จนทำให้ทั้งคู่ถึงแก่ความตายในที่สุด

แต่ก่อนที่จะตายทั้งคู่ก็ได้สั่งเสียไว้กับนารูโตะ ที่จะเติบโตขึ้นมาอย่างโดดเดี่ยว และเดียวดาย ไม่มีพ่อแม่คอยเลี้ยงดูเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ คุชินะ พร่ำบอกว่าทุกอย่างที่คนเป็นแม่อยากจะบ่นกับลูกชายเป็นครั้งสุดท้าย ขอบอกเลยว่าตอนนี้ทำเอาสะอึกสะอื้นเลยทีเดียว

 

เพื่อนๆ คิดว่าฉากไหนเศร้าและตราตรึงใจมากที่สุดก็มาแชร์ความเห็นกันได้นะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย #เหมียวหง่าว

Comments

Leave a Reply