ชายชาวจีนยอมใช้ชีวิตข้างถนน 10 ปี เพื่อดูแล ‘สุนัขจรจัด’ ที่ไม่มีคนใส่ใจพวกมัน

ตามข้างถนนเต็มไปด้วยสุนัขจรจัดมากมาย ที่มีทั้งคนรังเกียจและคนเอ็นดู มีน้อยคนนักที่จะเอาพวกมันไปเลี้ยง เพราะส่วนกก็ให้การช่วยเหลือด้วยการเอาข้าวเอาน้ำให้มันเป็นบางครั้ง แล้วก็ปล่อยให้พวกมันเผชิญชีวิตข้างถนนต่อไป

แต่ที่ประเทสจีน มีชายคนหนึ่ง ที่มีใจรักสัตว์ จนยอมใช้ชีวิตอยู่ข้างถนนนานกว่า 10 ปี เพื่อทำหน้าที่ดูแลเหล่าสุนัขจรจัดที่ไม่มีใครเหลียวแล

 

Cui Hengyi วัย 58 ปี เริ่มให้การช่วยเหลือสุนัขที่ได้รับบาดและถูกทอดทิ้งตามข้างถนนเมื่อ 28 ปีที่แล้ว โดยที่ตัวเขาเองไม่ใช่คนจรจัดไร้บ้าน 

ดังนั้นเขาจึงได้พาเหล่าสุนัขเหล่านั้นกลับไปอยู่บ้านด้วย จนมีสุนัขมากมายอยู่ที่บ้านของเขา

 

1

 

แต่ต่อมาก็ถูกเพื่อนบ้านร้องเรียน เพราะรำคาญเสียงสุนัขและกลัวว่าจะติดโรคจากพวกมัน และได้กดดันให้เขานำสุนัขเหล่านี้ไปอยู่ที่อื่น

Cui คิดว่า การมีบ้านนั้นไม่ได้มีค่ากว่าการได้ดูแลสุนัขเหล่านี้ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจออกจากบ้าน จากครอบครัวมา เพื่อไปอยู่ข้างถนนทำหน้าที่ดูแลสุนัขจรจัด แต่เขาก็ยังคงติดต่อกับครอบครัวเป็นบางครั้งบางคราว

 

2

 

ตอนนี้ Cui อาศัยอยู่ในกระท่อมเล็กๆ ที่ทำขึ้นจากเศษขยะเท่านั้น ในขณะที่แต่ละเดือนนั้น เขาต้องใช้เงินมากกว่า 20,000 บาท เพื่อเป็นค่ายาและค่าอาหารสำหรับสุนัข และอีกประมาณ 3,000 บาทเพื่อตัวเอง

ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเขามีรายได้ต่อเดือนแค่เดือนละ 3,500 บาทเท่านั้น แต่เขาบอกว่า สุนัขต้องมาก่อนเสมอ จึงมีอาสาสมัครมากมายที่ให้ความสนใจและยินดีจะช่วยเหลือหากเขาต้องการ

 

3

 

และเพื่อหลีกการรบกวนชาวบ้านแถวนั้น เขาจึงได้พาเหล่าสุนัขเดินออกจากบ้าน (กระท่อมข้างถนน) ตั้งแต่เช้ามืดและกลับมาอีกทีในเวลาดึกๆ เขาทำแบบนี้ จนไม่มีใครร้องเรียนมา 5 ปีแล้ว

เขาจะตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อพาสุนัขเดิน ทำความสะอาดกรงให้พวกมัน และให้อาหาร หลังจากนั้น เขาก็จะใช้เวลาที่เหลือเก็บขยะ ฟังเพลงหรือพักผ่อน

แม้ว่าตอนนี้จะมีสุนัขเพียง 10 ตัวเท่านั้นที่อยู่กับเขาเป็นประจำ แต่ที่ผ่านมาตลอด 28 ปี เขาได้ช่วยเหลือสุนัขมาแล้วมากกว่า 3,000 ตัว

 

4

 

เขาได้ให้การช่วยเหลือสุนัขเหล่านี้เป็นอย่างดี และเป้าหมายสูงสุดคือการหาที่อยู่อาศัยที่มั่นคงให้พวกมัน แต่นั่นไม่ได้แปลว่า เขาจะยอมยกสุนัขให้ทุกคนที่มาขอเสมอ

ในการให้สุนัขกับคนอื่นที่แต่ละครั้งนั้น เขาต้องมีใบขอรับไปเลี้ยงโดยระบุข้อตกลงที่ชัดเจน และคนที่ยอมรับข้อตกลงได้เท่านั้นถึงจะมีสิทธิเอาไปเลี้ยง

นอกจากนี้ ในกระท่อมของเขา ยังมี QR Code สำหรับผู้คนที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์และกระบวนการ ขั้นตอนต่างๆ ในการนำสัตว์ไปเลี้ยง

 

5

 

Cui ยอมรับว่า กฎที่เขาได้ตั้งไว้นั้น ค่อนข้างเข้มงวด แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า สุนัขของเขาจะได้รับการดูแลอย่างดี และผู้รับเลี้ยงเองต้องมีใจรักและมีศักยภาพมากพอก่อนรับไปดูแล

ที่สำคัญต้องทำให้แน่ใจว่า หลังจากรับไปแล้ว สุนัขต้องไม่กลับมาเป็นสุนัขจรจัดอีกครั้ง เขาบอกว่า ภารกิจหลักของเขาคือการหาบ้านให้สุนัขจรจัด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้ใครก็ได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงมีขั้นตอนที่ค่อนข้างยากนิดนึง

 

จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุด Cui บอกว่า เขามีเวลาอยู่กับครอบครัว 1-2 ครั้งต่อปีเท่านั้น เพราะเวลาส่วนใหญ่นั้นเขาทุ่มเทให้กับสุนัข ซึ่งมันเปรียบเสมือนจิตวิญญาณของเขา โดยที่ภรรยากับลูกก็เข้าใจและสนับสนุนเขามาตลอด

 

คนแบบนี้หายากนะ ยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อสุนัขจรจัด และไม่ใช่ดูแลวันๆ แต่พยายามหาบ้านที่ดีที่สุดให้พวกมันอีกด้วย

emo-136

ที่มา odditycentral 

Comments

Leave a Reply