นักว่ายน้ำโอลิมปิกถูกช่วยชีวิตจากมะเร็ง หลังแฟนคลับเห็นสิ่งผิดปกติ จากรูปถ่ายล่าสุดของเขา

เมื่อเราพูดถึงคำว่า “ช่วยชีวิต” หลายๆ คนน่าจะนึกถึงการกระทำที่ยิ่งใหญ่ แต่บางครั้งมันก็สามารถเกิดขึ้นได้จากการกระทำที่เล็กเพียงนิดเดียวเช่นกัน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้นำเสนอเรื่องราวของนักกีฬาโอลิมปิก Mack Horton ชาวออสเตรเลียวัย 20 ปี ที่เพิ่งจะได้รับเหรียญทองมาจากงาน Rio Games 2016 ที่ผ่านมา

4

 

แต่ถึงจะเป็นนักกีฬาระดับประเทศก็ตาม เขาก็ยังถูกโจมตีด้วยโรคร้ายอย่างมะเร็ง และที่น่ากลัวไปกว่านั้นก็คือ เขาเองไม่รู้ตัวด้วยว่าตัวเองกำลังป่วยและใกล้ถึงระดับอันตรายเข้าไปทุกทีๆ

แต่โชคดีเหลือเกิน ที่หลังจากจบการแข่งขันโอลิมปิกไปได้ไม่นาน ก็มีแฟนตาดีที่นั่งชมเขาอยู่ที่บ้านสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติบนร่างกายของเขา มันคือไฝจุดเล็กๆ บนหน้าอก ที่หากดูเผินๆ แล้วทุกคนคงคิดว่ามันคือไฝทั่วๆ ไป

6

 

แต่แฟนกีฬารายนี้ดันจำได้ว่าเมื่อตอนปี 2012 ที่นาย Horton ไปแข่งว่ายน้ำที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไฝที่หน้าอกของเขายังไม่ใหญ่ขนาดนี้

แฟนกีฬารายนี้จึงเริ่มเอะใจ แล้วรู้ว่ามันอาจเป็นสัญญาณอันตรายแก่สุขภาพของนักกีฬา เขาจึงรีบเขียนอีเมลส่งไปยังสโมสรนักกีฬาว่ายน้ำในประเทศออสเตรเลีย เพื่อเตือนให้นาย Horton รู้ตัวแล้วรีบไปตรวจร่างกาย

 

นี่คือภาพเมื่อปี 2012 ของนาย Horton

3

 

หลังจากที่ได้รับการเตือนเขาก็รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อออก ต่อมานาย Horton ก็โพสต์ภาพของตัวเองพร้อมกับผ้าพันแผลบริเวณหน้าอก

พร้อมกันนี้ยังมีข้อความประกอบด้วยว่า “ผมตะโกนออกมาเมื่อได้อ่านอีเมล์ที่มีคนส่งมาถึงแพทย์ประจำทีมว่ายน้ำของเราและบอกให้ผมไปเอาไฝนั่นออก เป็นการเตือนที่ดี เป็นการเตือนที่ดีมาก”

11

 

ตามสถิติแล้วชาวออสเตรเลียถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งผิวหนังเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ (ขนาดดาราดังอย่าง Hugh Jackman ยังเป็นมะเร็งตั้ง 2 รอบ)

จากการสำรวจข้อมูลสุขภาพพบว่าราวๆ 66% ของคนทั้งประเทศจะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งผิวหนังตอนที่พวกเขาอายุราวๆ 70 ปี ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 2,000 คน

12

 

บ้านเราเองก็แดดแรงไม่แพ้กันนะ ยังไงเราก็ควรหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเหล่านี้ด้วยการทาครีมกันแดดบ้าง

พกร่มบ้าง เพราะถ้าเป็นขึ้นมาก็ยากจากสังเกตเห็นเหมือนกันนะ

emo-142

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply