ร้านอาหารจีน กล้าเปิดโปรฯ ‘จ่ายตามใจ’ เพียงอาทิตย์เดียว.. ขาดทุน 500,000 บาท!!!

“จะทำธุรกิจทั้งทีต้องทำให้มันเจ๊ง” ไม่มีใครกล่าวไว้หรอกสำหรับประโยคนี้ และคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะการจะเปิดร้านทั้งที ต้องลงทุนทั้งเงิน เวลา ไหนจะแรงกายอีก

แต่น่าเสียดายที่ประโยคดังกล่าว มันดันเกิดขึ้นจริงๆกับร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองกุ้ยหยาง ประเทศจีน ที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นยั่วตายั่วใจ “จ่ายเท่าไหร่ก็ได้” 

 

เว็บไซต์ OddityCentral รายงานว่า เดิมทีร้านอาหารแห่งนี้เกิดจากการรวมหุ้นกันระหว่าง นางหลิว เสี่ยวจุน และเพื่อนหุ้นส่วนอีกสองคน

พวกเขาต้องการจะโปรโมทร้านของตัวเองให้โด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จึงจัดโปรโมชั่นดังกล่าวขึ้นมา เพราะพวกเขาเชื่อว่าถ้าหากทำอาหารให้อร่อย มีคุณภาพ สุดท้ายแล้วเมื่อลูกค้าประทับใจ พวกเขาจะต้องเห็นใจและจ่ายในราคาที่สมเหตุสมผลอย่างแน่นอน

ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวก็ทำให้ร้านอาหารแห่งนี้โด่งดังขึ้นมาจริงๆ มีผู้คนเข้ามาทานอาหารกันอย่างล้นหลาม เรียกได้ว่าบริการกันแทบจะไม่ทันเลยทีเดียว แต่ความจริงไม่เป็นอย่างนั้น…เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เลือกที่จะจ่ายเป็นเงินเฉลี่ยเพียง 10 เปอร์เซนต์ของราคาอาหารเท่านั้น

หลายๆครั้งที่ร้านจะต้องเจอลูกค้าสั่งอาหารแบบไม่อั้น แต่จ่ายเงินกลับมาเพียงแค่ 1 หยวน (5 บาท) เปิดร้านไปได้แค่ 7 วัน พวกเขาก็ขาดทุนยับไปแล้วมากกว่า 100,000 หยวน!! (คุ้มมั้ยเนี่ย)

 

หนึ่งในหุ้นส่วนผิดหวังถึงขั้นขอลาจากเมืองนี้ และไม่หวนกลับมาอีกเลย

1

 

ทั้งนี้ทางด้านนางหลิว ได้ให้สัมภาษณ์กับ ThePaper ว่า “ฉันผิดหวังและไม่คิดว่าจะกลายเป็นแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาฟีดแบ็คที่ดีจากลูกค้าทั้งเรื่องการบริการ และคุณภาพของอาหาร แต่ตัวเลขรายได้กลับตรงกันข้ามกับรายจ่าย ไม่คุ้มเลยค่ะ”

แต่หลังจากที่ทางร้านจำเป็นต้องยกเลิกโปรโมชั่นเท่านั้นแหละ ไม่มีลูกค้าคนไหนกลับมากินอาหารร้านเธออีกเลย กลายเป็นว่าร้านเงียบเป็นป่าช้าขึ้นมาทันที

“ตอนนี้ฉันได้เข้าใจแล้วค่ะ ว่าคนที่นี่ชอบของดีในราคาถูก หรือของฟรีนั่นแหละค่ะ แต่ก็ไม่เข้าใจเลยจริงๆว่าทำไมหลังจากยกเลิกโปรโมชั่นไปแล้ว ไม่มีใครกลับมากินอีกเลย” นางหลิว กล่าวอย่างน่าเห็นใจ

อีกทั้งยังมีรายงานมาว่า เมื่อ 3 ปีก่อน เคยมีร้านอาหารในจีนแห่งหนึ่ง จัดทำโปรโมชั่นแบบเดียวกัน ผลสรุปออกมาว่า ร้านนั้นขาดทุนยับกว่าแสนหยวนภายในเวลาหนึ่งเดือน!!

 

2

 

น่าเห็นใจเจ๊หลิวเค้าเหมือนกันเนาะ ว่าแต่เจ๊ไปอยู่ไหนมาถึงพึ่งรู้ว่าคนส่วนใหญ่เค้าชอบของถูก และของฟรีกัน ฮ่าๆๆๆ

emo-99

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply