คุณตาชาวญี่ปุ่น เปิดประตูร้านขายของไว้ 2 ปี เพื่อรอลูกค้าที่ ‘ลืมกระเป๋าไว้’ มาเอาคืน

ความซื่อสัตย์เป็นคุณสมบัติที่ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมไหน ก็เป็นที่ต้องการทั้งนั้น  โดยเฉพาะร้านค้าต่างๆ ที่ต้องมีความซื่อกับลูกค้า เช่น การไม่โกงราคา และหากลูกค้าลืมของไว้ ก็ต้องส่งคืน

ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีร้านเล็กๆ ร้านหนึ่ง เขียนป้ายติดหน้าร้านว่า  “Chocolate, Chewing Gum: Uchiyama Candy Store” หลายคนจึงเข้าใจว่าเป็นร้านขนม โดยจะแง้มประตูไว้เล็กน้อยตลอดเวลากว่า 2 ปีแล้ว

 

1

 

ร้านขนมนี้เป็นของ Yoshio Uchiyama คุณตาวัย 90 ปี แม้หน้าร้านจะเขียนว่า ร้านขนม แต่ภายในร้านกลับไม่มีขนมเลยสักชิ้น เพราะมีแต่บุหรี่เต็มไปหมด อ่าว งงล่ะสิ!?

เมื่อสอบถามคุณตา Uchiyama จึงได้คำตอบว่า เขาเคยเปิดเป็นร้านขนมเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้แก่แล้ว เรี่ยวแรงก็ไม่ค่อยมี เลยขายแต่บุหรี่เท่านั้นเอง

 

4

 

เหตุผลที่ยังคงใช้ป้ายเดิม และแง้มประตู้ไว้ตลอดนั้น เป็นเพราะว่า เมื่อ  2 ปีก่อน มีลูกค้าลืมกระเป๋าไว้ที่ร้าน  ตั้งแต่นั้นมา คุณตาก็รอให้เจ้าของกระเป๋ามาเอาคืน

เมื่อมองไปทิ้งกระเป๋าใบนั้น มีกระดาษติดไว้  ‘สิ่งของที่ถูกลืม’  มันถูกเก็บไว้ในสภาพดี เหมือนไม่เคยถูกแตะต้องมาก่อนตั้งแต่ถูกลืม

 

5

 

คุณตา Uchiyama เป็นคนที่มีอัธยาศัยดีมาก ใครได้พูดคุยด้วยแล้ว ก็จะรู้สึกสบายใจ ใครที่ได้มีโอกาสไปที่นั่น ก็สามารถแวะทักทายคุณตาได้นะ

ที่สำคัญใครเป็นเจ้าของกระเป๋านี้  หรือใครที่รู้จักกับเจ้าของกระเป๋า ก็มารับคืนด้วยนะ คุณตาจะได้ปิดประตูที่เปิดมาตลอดสองปีสักที

 

2

 

แม้หน้าร้านจะเขียนว่าร้านขนม แต่ภายในมีแต่บุหรี่

3

 

และยังแง้มประตูไว้ รอให้เจ้าของกระเป๋ามารับคืน

6

 

เป็นคุณตาที่ใจดีจริงๆ ผ่านไปสองปีแล้วแต่ก็ยังรอให้เจ้าของมาเอาคืน แถมเปิดประตูแบบไม่ต้องกลัวโจรขโมยมาอีก

สังคมเราต้องการคนแบบนี้แหละ

emo-136

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply