งานงอกแล้วเหมียว.. นักวิจัยฮาวายพบว่า ‘อึแมว’ เป็นสาเหตุการตายของ ‘แมวน้ำ’ ใกล้สูญพันธุ์!!

ถ้าเพื่อนๆ ยังจำกันได้ ครั้งก่อน #จ่าสิบเหมียว ได้เคยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเกาะแมวในฮาวายไป พาเที่ยวเกาะ Lanai ในฮาวาย สวรรค์ของเหล่าแมวเหมียว ที่คนรักแมวก็ไม่ควรพลาด!!!

แต่กลายเป็นว่าน้องแมวกว่าพันตัวในละแวกนี้จะตกอยู่ในสถานะผู้ต้องสงสัยและมีแนวโน้มเป็นฆาตกรไปซะแล้ว เมื่อล่าสุดมีรายงานว่าพวกมันอาจทำให้สัตว์ในละแวกทั้งแมวน้ำมังค์ฮาวาย โลมาปากขวด และนกท้องถิ่นอีกหลายชนิด

และต้นเหตุก็คือ ‘อึ’ ของพวกเจ้าเหมียวนี่แหละ!!

 

Hawaiian Monk Seal (แมวน้ำมังค์ฮาวาย)

1

 

จากการโต้เถียงกันของนักวิจัยในแถบนั้น เพราะอึกของเจ้าเหมียวนั้นมีเชื้อโรคตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Toxoplasmosis ที่สามารถเจริญเติบโตและแพร่พันธุ์ได้ในร่างกายของสัตว์

แต่สาเหตุที่มันอันตรายนั่นก็เพราะว่าในพื้นที่เปิดโล่งหรือใต้ผืนน้ำก็ตาม ปรสิตตัวนี้จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 18 เดือนเต็มเลยทีเดียว และถ้าเข้าสู่ร่างกายสัตว์อื่นได้ล่ะก็ อาจทำให้เกิดอาการป่วยจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยล่ะ!!

นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมโรค หรือ Center for Disease Control ก็ยังแนะนำคุณแม่ด้วยว่า ช่วงตั้งท้องพยายามหลีกเลี่ยงการตักอึของแมวเพราะว่าเชื้อโรคตัวนี้ยังสามารถแพร่ไปสู่ลูกในครรภ์ได้ด้วยเช่นกัน!!

 

ไอ่เหมียวววว แก๊!!!

2

 

ในกรณีของหมู่เกาะฮาวายนี้ มีแมวน้ำมังค์ฮาวายตัวแรก ที่ถูกชันสูตรโดย National Oceanic And Atmospheric Administration แล้วพบว่าตายด้วยเชื่อโรคดังกล่าวในปี 2004

และตอนนี้จากการรายงานและสถิติก็พบว่ามีแมวน้ำมังค์ฮาวายตายไปด้วยเชื้อโรคชนิดนี้แล้วกว่า 8 ตัวด้วยกัน และที่สำคัญก็คือแมวน้ำชนิดนี้จัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ มีประชากรเหลืออยู่เพียง 1,100 ตัวเท่านั้น…

Charles Littnan นักวิทยาศาสตร์แห่ง NOAA ที่ศึกษาเกี่ยวกับแมวน้ำมังค์ฮาวายกล่าวว่า ‘ที่จริงเรารู้มาตั้งนานแล้วล่ะว่าเชื้อโรคในอึแมวสามารถทำให้สัตว์ป่วยหรือตายได้ แต่ที่เราแปลกใจก็คือในปัจจุบันดูเหมือนว่าสาเหตุของการตายด้วยเชื้อโรคชนิดนี้มีปริมาณมากขึ้นจนผิดหูผิดตา’

ปีก่อนมีแมวน้ำมังค์ฮาวายที่ชื่อว่า Uilani มันเคยเป็นที่ชื่นชอบของคนในละแวกและนักท่องเที่ยวเพราะมักจะไปแสดงตัวและโบกไม่โบกมือให้นักท่องเที่ยวเป็นประจำ

แต่ราวๆ เดือนพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมากลับพบว่ามันลอยแน่นิ่งอยู่บนน้ำ ผู้พบเห็นเลยแจ้งไปทางศูนย์ดูแลสัตว์เพื่อให้มาตรวจดู พบว่าเจ้า Uilani ติดเชื้อโรคดังกล่าว และสิ่งที่น่ากลัวของโรคนี้ก็คือการที่ ‘ยังไม่มียารักษา’ หลังจากตรวจพบโรค 96 ชั่วโมง เจ้าแมวน้ำก็เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของผู้คนในละแวก

และเพียงปีนี้ปีเดียวมีแมวน้ำมังค์ฮาวายถึง 3 ตัวด้วยกัน ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วยเชื้อโรคจากอึแมวนี้!!

 

นอกจากนี้ยังแพร่ไปสู่ทั้งโลมาปากขวดและนกในละแวกอีกด้วย…

3

 

นอกจากนี้ก็ยังพบเชื้อโรคในอึแมวนี้ในสัตว์อื่นๆ เช่นกัน ‘Toxoplasmosis  เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่เป็นภัยคุกคามที่สุดของแมวน้ำมังค์ฮาวายในตอนนี้ ตอนนี้เราก็พยายามอย่างเต็มความสามารถ แต่ก็ยังพบสัตว์ที่ตายด้วยเชื้อตัวนี้อยู่เรื่อยๆ ‘ Littnan กล่าวต่อ

Hawaiian Humane Society ได้ทำการสำรวจเฉพาะใน Oahu และพบว่า มีประชากรแมวทั้งหมดราวๆ 300,000 ตัว ต่อสัดส่วนของประชากรมนุษย์ 1 ล้านคน นั่นหมายความว่าประชากรแมวนั้นเป็น 1 ใน 3 ของประชากรมนุษย์ทั้งหมดเลยนะเนี่ย!!

แถมผู้คนชาว Oahu ก็ใจดีมากๆ โดยราวๆ ร้อยละ 17 จะนำอาหารมาให้แมวจรจัดเป็นประจำอีกด้วย และถึงทาง Hawaiian Humane Society จะพยายามนำเหล่าวแมวจรจัดมาทำหมันทุกๆ ปี แต่ก็ทำได้สูงสุดปีละ 7,000 ตัวเท่านั้น…

 

ทั้งนี้ทั้งหน่วยงานและภาครัฐในฮาวายได้เริ่มแคมเปญขอให้ประชาชนงดปล่อยแมวของตัวเองออกนอกบ้านและหยุดให้อาหารแมวจรได้แล้ว…

4

 

หนึ่งคือเป็นการลดการเพิ่มจำนวนของประชากรแมว และสองคือเหล่าแมวเหมียวนั้นมีสัญชาตญาณในการเป็นนักล่ามาตั้งแต่กำเนิด เพราะฉะนั้นโดยทั่วไปแล้วพวกมันสามารถหาอาหารกินกันเองได้

แต่ใครจะไปทำไหวล่ะเนาะ เจ้าเหมียวมาร้องเหมียวๆๆๆ ขออาหารแค่นี้ก็ใจอ่อนกันแล้ว แต่ก็นั่นแหละ ตอนนี้ปัญหาเกี่ยวกับ ‘อึแมว’ นั้น ก็ถือว่าหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ แล้วล่ะในพื้นที่หมู่เกาะฮาวายนี้!!

 

เป็นเรื่องที่น่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย กลืนไม่เข้าคายไม่ออกจริงๆ เพื่อนๆ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างไร มาร่วมแชร์กันได้เลยนะ…

emo-162

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply