บาริสต้าผิวสี โดนลูกค้าบอก ‘ขอกาแฟที่คนผิวขาวชง’ เธอตอกกลับลูกค้า เป็นกระแสทั่วเน็ต!!

ก็อย่างที่รู้กันว่า ‘การเหยียดผิว’ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ก็ตาม แต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังคงมีความคิดในเรื่องของการเหยียดผิวอยู่

ปัจจุบันโลกของเราเปลี่ยนไปแล้ว สิทธิเสรีภาพในการมีชีวิตของทุกคนย่อมมีเท่ากัน ไม่ว่าจะมีผิวสีไหน หรือจะมีรูปร่างอย่างไรก็ตาม

และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็มีเรื่องราวสุดประทับใจมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เป็นเรื่องราวของผู้จัดการร้านกาแฟที่ถูกเหยียดผิว พอชาวเน็ตได้รับรู้เรื่องราวต่างก็เข้ามาให้กำลังใจกับเธอกันอย่างล้นหลาม

 

คุณ Josie Ajak หญิงสาวชาวซูดานใต้ ที่ย้ายเข้ามาอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย พร้อมกับพ่อแม่ของเธอตั้งแต่เธออายุได้ 8 ขวบ และตอนนี้เธอก็เป็นผู้จัดการร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในเมือง Cairns ทางตอนเหนือของ Queensland

1

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังชงกาแฟอยู่นั้นๆ จู่ๆ คุณ Ajak ก็โดนลูกค้าคนหนึ่ง ‘ปฏิเสธที่จะรับการเสิร์ฟกาแฟจากคนผิวดำ’

“หญิงคนนั้นบอกว่า ให้พาพนักงานผิวขาวมาเสิร์ฟให้ฉัน!! ฉันก็เลยบอกไปว่าไม่เป็นไรค่ะ ด้วยรอยยิ้ม หลังจากนั้นเธอก็เขยิบเพื่อออกไปรอพนักงานผิวขาวมาเสิร์ฟกาแฟให้ แต่ฉันเดินเข้าไปบอกพนักงานของฉันว่า เธอคนนี้มีทัศนคติเหยียดสีผิว และเราก็จะไม่เสิร์ฟกาแฟให้กับเธอ ขณะที่ทุกคนก็เสิร์ฟลูกค้าคนอื่นไปตามปกติด้วยรอยยิ้ม” คุณ Ajak ให้สัมภาษณ์กับ Buzzfeed News

คุณ Ajak ก็ดำเนินการเสิร์ฟกาแฟ และให้บริการกับลูกค้าท่านอื่นๆ ต่อไป จนกระทั่งหญิงที่ทำการเหยียดผิวกับเธอเดินออกจากร้านไป “เธอมองมาที่ฉัน ด้วยใบหน้าที่โกรธเกรี้ยว จ้องมองมาด้วยสายตาราวกับปิศาจ” เธอเล่า

 

และเมื่อไม่กี่วันต่อมา เพื่อนร่วมงานของคุณ Ajak ซึ่งก็คือคุณ Jade ได้มาโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

“ถึงผู้หญิงที่เพิ่งมาใช้บริการที่ร้าน Goria Jeans และปฏิเสธการให้บริการของ Josie ด้วยเหตุผลเพียงเพราะสีผิวของเธอ คุณโชคดีแค่ไหนแล้วที่เธอไม่ได้ใส่อะไรแผลงๆ ลงในพายที่คุณสั่งเพื่อตอบโต้สิ่งเลวร้ายที่คุณทำกับเธอ”

โพสต์ของคุณ Jade นั้นถูกแชร์ไปเกือบ 900 ครั้ง และมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจกับคุณ Ajak มากกว่า 1,000 คอมเม้นต์เลยทีเดียว

“ฉันรู้สึกว่าตัวเองต่ำต้อยมากๆ จากเหตุการณ์ในวันนั้น มีโทรศัพท์เข้ามาที่ร้านหลายสายมาก จากผู้คนทั่วออสเตรเลีย โดยเฉพาะเหล่าคนผิวขาวที่โทรเข้ามาพร้อมกับทักทายพร้อมกับให้กำลังใจฉัน พวกเขาบอกว่าทุกคนภูมิใจในตัวฉันมาก” คุณ Ajak เล่า

 

หลังจากที่ทราบเรื่องราวแล้วก็มีผู้คนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก เพราะมีคนพูดถึงเรื่องของ Josie Ajak มากถึง 53,000 ครั้งเลยทีเดียว

3

 

สองวันต่อมาหลังจากวันเกิดเหตุคุณ Ajak ก็ได้ทำการโพสต์เฟซบุ๊คเพื่อขอบคุณผู้คนที่ได้ส่งข้อความมาให้กำลังใจกับเธอทั้งทางข้อความและทางแฮชแท็ก #buyacoffeefromjosie

 

“ฉันอยากจะขอขอบคุณสำหรับความใจดีที่ทุกคนมีให้กับฉัน หลังจากที่ตกเป็นเหยื่อการเหยียดผิวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฉันได้รับข้อความที่ช่วยเสริมสร้างกำลังใจได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะจากเพื่อนของฉันหรือคนแปลกหน้าก็ตาม

ไม่ว่าคุณจะมีสีผิวสีอะไร เพศไหน อายุเท่าไหร่ จะผอมหรืออ้วน พวกเราก็สมควรที่จะได้รับความรักและได้รับการปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกัน เพราะว่าเราเป็นมนุษย์เหมือนกัน” 

 

คุณ Josie และแฟนหนุ่ม

4

 

เราเป็นมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน ควรมอบความรักให้แก่กันดีกว่าเนอะ โลกจะได้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ^^

emo-136

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply