10 วัตถุที่มีคุณสมบัติสุดเจ๋งทางวิทยาศาตร์ เปิดหูเปิดตา ให้เราเห็นอะไรใหม่ๆ มากขึ้น

บางทีนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ต่างจากนักมายากล เพราะมักจะมีการทดลองในสิ่งที่ท้าทายกฏฟิสิกส์ ยากต่อการอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนรูปทรงของวัตถุตามสภาพอากาศ การเปลี่ยนก๊าซเป็นโลหะหนัก หรือแม้จะกระทั่งการทำให้วัตถุแข็งตัวในอุณภูมิสูง

เช่นเดียวกับการทดทองทั้ง 10 เหตุการณ์นี้ ช่วยเปิดหูเปิดตาให้เราสนุกกับอะไรที่เป็นวิทยาศาสตร์ได้อย่างมากเลย…

 

1. วัตถุที่น้ำเข้าไม่ได้

นี่เป็นวัตถุที่มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถป้องกันไม่ได้น้ำเข้าได้รวมทั้งของเหลวอื่นๆ หรือสิ่งสกปรก วัตถุนี้สร้างขึ้นบนพื้นฐานของอนุภาคนาโนของซิลิคอนไดออกไซด์และไทเทเนียม

การทดลองนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งของในชีวิตประจำวันของเราได้ หากเราไม่อยากให้สิ่งเหล่านั้นโดนของเหลว เช่น เสื้อผ้า รองเท้า ผ้าปูโต๊ะ วัสดุก่อสร้าง และแม้กระทั่งการทำความสะอาดมหาสมุทร

1
© Wikimedia Commons
2
© gifs.com

 

2. ก๊าซที่ทำให้วัตถุลอยได้ ราวกับเป็นน้ำ

Sulfur Hexafluoride หรือก๊าซ SF6 มีความหนาแน่นมากกว่าอากาศ 5 เท่า เมื่อนำวัตถุลอยอยู่ทำให้มันไม่จม ก๊าซนี้มียังความสามารถเปลี่ยนเสียงของคุณให้เหมือน Darth Vader หากกลืนลงไปเพียงอึกเดียว

3
© gifs.com

 

3. โลหะที่ละลายในมือ

4
© Wise Wanderer

 

ปกติเราเคยเห็นการละลายโลหะแค่ในห้องทดลองฟิสิกส์เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วมีโลหะบางชนิดที่สามารถละได้ในอุณภูมิห้อง และไม่ใช่เพียงเท่านั้น วัสดุที่ทำจากแกลเลียมสามารถละลายในน้ำร้อนอย่างรวดเร็วจนมองไม่ทันเลยทีเดียว

5
© gifs.com

 

ถ้าอลูมิเนียมสัมผัสกับแกลเลียมมันจะกลายเป็นสิ่งของที่กรอบ ซึ่งอัลลอยแกลเลียมมักจะถูกนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

6
© gifs.com

 

4. ผงระเบิด

ไนโตรเจน ไอโอไดด์ และ Fulminating Silver (สสารที่ยังไม่ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิตภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากความอันตรายของมันนั่นเอง) เป็นสารที่อันตรายต่อระบบการขนส่งเป็นอย่างมาก เพราะหาดมีความผิดมันจะระเบิดทันที และจะมีผงสีต่างๆ ฟ้งกระจาย ที่แม้จะดูสวยแต่มันอันตรายมาก

 

7
© The Royal Institution

 

8
© gifs.com

 

5. โลหะที่ราวกับว่ามีหน่วยความจำ

วัตถุที่ทำจากนิทินอล ไทเทเนียมและโลหะผสมนิกเกิล มีความสามารถในการจำรูปร่างเดิมได้อย่างดี สามารถเปลี่ยนมันเป็นทรงอื่น และมันจะกลับสู่รูปทรงเดิมเมื่อถูกความร้อน

9
© Lenore Edman

 

10
© gifs.com

 

6. ไม้ที่ถูกตั้งโปรแกรม

ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน MIT ใช้เทคโนโลยีภาพพิมพ์ 4D สร้างลามิเนตไม้ที่เปลี่ยนรูปทรงเมื่อเปียก ซึ่งในอนาคตน่าจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ต่างๆ ที่เป็นไม้ได้

11
© ZME Science

 

7. น้ำแข็งร้อน

สารนี้จะเรียกว่าโซเดียมอะซิเตท ซึ่งจะเปลี่ยนจากของเหลวเป็นผลึกเมื่อสัมผัสกับตัวแปรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยมีคุณสมบัติที่ไม่แตกต่างจากน้ำแข็งธรรมดา แม้จะมีรูปร่างเหมือนน้ำแข็งแต่มีเมื่อสัมผัสดูมันจะอุ่นๆ เพราะมีสารที่อยู่ภายในให้ความร้อน

12
© Wikimedia Commons

 

13
© gifs.com

 

8. ไฮโดรเจล

สารนี้มีการประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งจะเปลี่ยนรูปร่างไปตามอุณหภูมิ ราวกับว่ามันมีชีวิตอีกเช่นกัน

14
© gifs.com

 

9. วัสดุซ่อมแซมตัวเองได้

เป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย มักถูกนำไปทำเป็นกรอบสมาร์ทโฟน วัตถุก่อสร้าง และใช้ในทางการแพทย์ด้วย ภายในไมโครแคปซูลจะมีแบคเรียที่จะเริ่มทำงานเมื่อมันได้รับความเสียหาย โดยจะเติมเต็มส่วนที่แตกร้าว พูดง่ายคือ มันจะทำการซ่อมแซมตัวเองนั่นเอง

ในอนาคต คาดว่าจะมีการนำสารนี้ไปใช้ทำยางมะตอยบนถนนด้วย…

15
© High Tech Word

 

16
© gifs.com

 

10. ของแข็งที่เบาที่สุด ซึ่งเบากว่าอากาศถึง 7.5 เท่า

Aerogel เป็นสิ่งที่พัฒนาจากแกรฟีน โดยมีคุณสมบัติที่แตกต่างภายในตัว ทั้งหนัก โปร่งใส ทนไฟ และเก็บความร้อนได้ดี

นอกจากจะเบากว่าอากาศ ในขณะเดียวกันมันมีความหนาแน่นกว่าอากาศ 1.5 เท่า และน้อยกว่าความหนาแน่นของน้ำ 500 เท่า แค่เศษเสี้ยวเพียงน้อยนิดก็มีราคาถึง 3,400 บาทแล้ว

17
© Wikimedia Commons

 

18
© gifs.com

 

เพราะความสามารถของมนุษย์ไม่มีขีดจำกัด จึงทำให้เราได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ และเชื่อว่าในอนาคตเราจะเข้าใจปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นอย่างดี

emo-121

ที่มา brightsidearchdailyg2innovationmaterials

Comments

Leave a Reply