10 ตำนานเกี่ยวกับปีศาจ และสิ่งมีชีวิตลี้ลับจากทั่วโลก ต้อนรับวันฮัลโลวีนที่กำลังจะถึง!!

ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลฮัลโลวีน หรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า ‘เทศกาลปล่อยผี’ กันเข้ามาทุกที วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับ 10 ตำนานปีศาจจากรอบโลก มาฝากเพื่อนๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศกันซักหน่อย

ลองมาฟังกันดูนะ หึหึหึหึ!!

 

Clurichaun หรือภูติแคระแห่งไอร์แลนด์

1

เป็นหนึ่งในประเภทของภูติแคระตามตำนานของไอร์แลนด์ ชอบสร้างความวุ่นวายและโกลาหลตามไร่นาต่างๆ ทั้งทำลายพืชผล ก่อกวน และขี่สัตว์เลี้ยงเล่นๆ นอกจากนี้ก็ยังชอบแอบเข้าไปดื่มเหล้าและไวน์ที่ชาวบ้านหมักไว้จนหมดอีกด้วย (อาจเกิดจากคนที่ชอบดื่มเหล้าจนเมาแล้วสร้างความป่วนกลบเกลื่อนก็เป็นได้ -*-)

 

Death Worm หนอนมรณะแห่งมองโกเลีย

2

ตามตำนานแล้วเจ้าหนอนมรณะนี้ฝังตัวอยู่ในที่ไหนสักแห่งของทะเลทรายโกบี มีขนาดราวๆ 1 – 1.5 เมตร สามารถพ่นกรดที่ฆ่ามนุษย์ได้ หรือช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าเพื่อสังหาร กล่าวกันว่าภายในปากของหนอนมรณะนั้นเต็มไปด้วยเขี้ยวนับพัน

 

Bakhtak แห่งเปอร์เซีย

3

มีชื่อเรียกต่างๆ กันในแต่ละวัฒนธรรม อาจเรียกได้ว่าเป็นปีศาจฝันร้ายนั่นเอง มีความเชื่อว่าอาการผีอำนั้นเกิดขึ้นจากปีศาจชนิดนี้ โดยเจ้า Bakhtak จะมานั่งบนตัวของเหยื่อและทำให้เกิดฝันร้าย เป้าหมายของมันคือการฆ่าเหยื่อให้ตายในขณะนอนหลับ และถ้ามันล้มเหลวล่ะก็ มันจะกลับมาทุกๆ คืนจนทำสำเร็จ!?

 

Blemmyes จากตำนานกรีกโบราณ

4

หรือ เบลมเมยส คือปีศาจไร้หัวที่มีใบหน้าทั้งดวงตา ปาก และจมูกอยู่ตรงบริเวณอก มีความเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อาศัยอยู่แถบภาตตะวันตกของลิเบีย ดินแดนที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดในตำนานและเรื่องลี้ลับ

 

Chamrosh ปีศาจในตำนานเปอร์เซียน

5

เป็นอีกหนึ่งสัตว์ในตำนานของประเทศเปอร์เซีย มีร่างกายเป็นหมาขณะที่ส่วนบนจะเป็นนก อาศัยอยู่บนยอดเขา Alburz ที่ต้นไม้ใหญ่ที่มีเมล็ดของพืชพรรณต่างทั้งหมดบนโลก พวกมันมีหน้าที่กระจายเมล็ดพืชลงไปในทะเล เพื่อให้ระเหิดไปตามฝน กระจายพืชพรรณต่างๆ ไปทั่วโลก

 

Abarimon จากตำนานกรีกและโรมัน

6

Abarimon คำนี้ในภาษากรีกแปลได้ว่า ‘คนภูเขา’ มีความเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้อาศัยอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย มีลักษณะเหมือนคนทั่วไปทุกประการ ยกเว้นเท้าที่ชี้ไปด้านหลัง และร่างของพวกเขาจะเปลือยเปล่าไม่สวมใส่อะไร มีทั้งพละกำลัง ความเร็ว และความดุร้ายอย่างยิ่ง

 

Wolpertinger ปีศาจจากแคว้นบาวาเรีย ในเยอรมนี

7

จัดเป็นปีศาจที่มีรูปร่างค่อนข้างน่ารักน่าชังเลยทีเดียว มีรูปร่างคล้ายกระต่ายที่มีเขาของกวาง เท้าของเป็ดและมีเขี้ยวของเสือเขี้ยวดาบแต่เป็นขนาดเล็ก ที่สำคัญก็คือมันมีความเร็ว บินได้ แถมเป็นอมตะ!!?

ตามตำนานแล้วกล่าวว่าเจ้า Wolpertinger นั้นจะชอบหญิงสาวรูปร่างงดงามมาก เหล่านายพรานในอดีตจึงชอบที่จะใช้หญิงสาวในร่างเปลือยเปล่าเป็นเหยื่อล่อเจ้าปีศาจน้อยตัวนี้ออกมาก่อนที่จะเอาถุงคลุมจับไว้

 

Kirin หรือกิเลน ตามตำนานจีนโบราณ

8

กิเลนนั้นคือสัตว์ที่อยู่ในรูปร่างคล้ายๆ กวาง แต่มีเกล็ดเหมือนมังกร หัวเป็นมังกร เท้าเหมือนกีบม้า หางเหมือนวัว จัดว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งลางดี ถ้าเมืองใดมีกิเลนมาล่ะก็จะมีผู้ปกครองที่เข้มแข็งและเป็นธรรมมาปกครอง อาจเรียกได้ว่าเป็นยูนิคอร์นของชาวตะวันออกล่ะ

 

Jorogumo ปีศาจจากตำนานญี่ปุ่น

10

โจโนะกุโนะ เป็นปีศาจแมงมุมในตำนานพื้นบ้านของประเทศญี่ปุ่น เมื่ออายุครบ 400 ปีรูปร่างท่อนบนจะกลายเป็นสาวรูปงามวัยสะพรั่ง หลอกล่อเหล่าผู้ชายให้เข้าไปกระท่อมกลางป่ากับเธอ ฉีดพิษเข้าร่างของเหยื่อให้แน่นิ่งแล้วห่อด้วยใยเพื่อเก็บไว้ดูดกินจนแห้งตายอย่างสยดสยองในภายหลัง…

 

Jack-o’-lantern จากตำนานของไอร์แลนด์ และหนึ่งในสัญลักษณ์ของฮัลโลวีน

9

หรือ แจ็กโอแลนเทิร์น จะพูดว่าปีศาจก็ไม่เชิงเท่าไหร่ในกรณีนี้ เป็นตำนานพื้นบ้านของประเทศไอร์แลนด์เกี่ยวกับชาวนาเจ้าเล่ห์ที่ชื่อว่าแจ็ค ในสมัยของเขา ซาตานจะออกตระเวนเก็บพืชผลจากชาวนาซึ่งไม่มีใครกล้าปฏิเสธเพราะกลัวต้องคำสาปของซาตาน นอกเสียจากชาวนาแจ็คคนนี้

เขาไม่เคยหยิบยื่นพืชผลอะไรให้ซาตานเลยแม้แต่น้อย จนวันหนึ่งซาตานตัดสินใจแสดงตัวให้แจ็คเห็นเพื่อขู่เขา แต่แจ็คผู้เจ้าเล่ห์ได้ใช้อุบายหลอกล่อซาตานจนติดกับดักและไม่ยอมปล่อยเขาจนกว่าจะยอมทำข้อตกลงด้วย

ข้อตกลงที่ว่านั้นก็คือ ‘เมื่อเขาตายแล้วห้ามเอาดวงวิญญาณเขาลงนรก’ ซึ่งซาตานก็ต้องรับสัญญานั้นอย่างไม่เต็มใจนัก แต่เมื่อเขาเสียชีวิตด้วยการที่ไม่เคยทำอะไรดีๆ เลย ทำให้เขาไม่ได้ขึ้นสวรรค์ แถมนรกก็ยังไม่รับเขาอีก

นั่นเป็นเหตุผลทำให้ดวงวิญญาณของเขาต้องล่องลอยไปอย่างเร่ร่อนตลอดกาล ทุกฮัลโลวีนวิญญาณของเขาจะเร่ร่อนไปมาด้วยโคมไฟหัวผักกาด และต่อมาก็ได้กลายเป็นลูกฟักทองอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้…

 

และนี่ก็คือ 10 ตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับปีศาจจากรอบโลกนะจ๊ะ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกันล่ะ ^^

emo-143

 

ที่มา: Thechieve

Comments

Leave a Reply