ประติมากรรมขนาดใหญ่ 7.6 เมตร ที่สร้างจากภาพถ่าย “จูบในตำนาน สงครามโลกครั้งที่ 2”

เมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามโลกครั้งที่สองให้กับอเมริกา ฝ่ายชาวอเมริกันจำนวนมาก ได้ออกไปเฉลิมฉลองกันที่ย่านไทม์สแควร์ ในมหานครนิวยอร์ก

และนี่คือหนึ่งในภาพที่ถูกถ่ายขึ้นมาจากสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นภาพของทหารเรือหนุ่ม George Mendosa  กำลังก้มลงจุมพิตกับ Greta Zimmer Friedman นางพยาบาลสาวลูกครึ่งอเมริกา-ออสเตรเลียวัย โดยในตอนนั้น เธอมีอายุเพียง 21 ปี

 

unconditional-surrender1

 

เธอเปิดเผยภายหลังว่า เธอยอมให้ทหารเรือซึ่งดีใจจากการชนะสงครามโลกครั้งที่สองจูบเธอ เพื่อเป็นรางวัลสำหรับการที่ทหารเรือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ต่อสู้เพื่อชาวอเมริกันในสงคราม

 

สำหรับภาพนี้ถูกถ่ายขึ้นโดย Alfred Eisenstaedt ช่างภาพนิตยสาร LIFE ซึ่งถ่ายขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดี Harry S. Truman ได้ประกาศสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 1945

เขาบอกว่า “เห็นพยาบาลสาวคนนี้อยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย เขาเลยโฟกัสไปที่เธอเพื่อจะจับภาพ ขณะกำลังรอจังหวะดีๆ ก็มีทหารเรือหนุ่มเข้ามาดึงเธอไปจูบ กลายเป็นภาพสำคัญชิ้นนี้”

หลังจากนั้น ภาพดังกล่าวก็ได้เป็นภาพขาวดำระดับตำนาน ที่ถูกนำมาใช้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองชัยชนะของอเมริกา และยังถูกนำไปตีพิมพ์เป็นปกนิตยสาร Life อีกด้วย

 

unconditional-surrender2

 

ที่สำคัญนอกจากภาพถ่ายแล้ว ศิลปินชาวอเมริกันอย่าง Seward Johnson ยังนำภาพของทั้งคู่มาสร้างสรรค์ให้กลายเป็นผลงานประติมากรรมสุดอลังการงานสร้าง ที่มีความสูงกว่า 7.6 เมตร

ยงานประติมากรรมมีชื่อว่า “Unconditional Surrender”

 

ตัวจริงของทั้งคู่

unconditional-surrender3

 

ประติมากรรมที่ถูกเปิดตัวขึ้น

unconditional-surrender4

 

แม้ว่าภาพดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงความรักสุดโรแมนติก และความน่ายินดีท่ามกลางความวุ่นวาย แต่ก็ยังมีผู้คนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่า…

ภาพที่ปรากฏนั้นไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่แสนโรแมนติก แต่เป็นการถูกคุมคามทางเพศโดยสมัยนิยมมากกว่า อีกทั้งภาพดังกล่าวยังเป็นเหมือนการทำร้ายทางเพศมากกว่าการเฉลิมฉลองอีกด้วย

 

แต่อย่างไรก็ตาม ผลงานนี้ก็ถูกบันทึกเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของโลกไปเรียบร้อยแล้ว…

unconditional-surrender5

 

ผลงานชิ้นนี้ตั้งอยู่ที่ Sarasota รัฐฟลอริด้า ขณะเดียวกันก็มีแบบจำลองนี้อยู่อีกหลายแห่ง ทั้งในซาดิเอโก้, นิวยอร์ก, อามิลตัน นิวเจอร์ซี, เพิร์ล ฮาเบอร์ และในนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส

unconditional-surrender6 unconditional-surrender7 unconditional-surrender8 unconditional-surrender9 unconditional-surrender10 unconditional-surrender11

 

 

ที่มา : amusingplanet

Comments

Leave a Reply