9 เรื่องราวสุดประทับใจ ของผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ จนในที่สุดพวกเขาก็ ‘ประสบความสำเร็จ’ !!

ไม่มีใครประสบความสำเร็จได้โดยไม่ผ่านความล้มเหลวมาก่อน ลองคิดกันเล่นๆ ดูสิ ถ้าหากพวกเขายอมแพ้กันล่ะก็ โลกคงน่าอยู่น้อยกว่านี้เยอะ…

 

นี่คือเรื่องราวของ 9 บุคคลที่สร้างผลงานดีๆ ให้กับโลก แต่ก่อนที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จได้นั้น แน่นอนว่าพวกเขาผ่านความล้มเหลวมาอย่างมากมาย บางคนถึงกับนับครั้งไม่ถ้วนกันเลยทีเดียว ลองมาฟังเรื่องราวของพวกเขากัน

 

ประธานาธิบดี Abraham Lincoln

1

กว่าจะเข้าสู่เส้นทางการเมือง เป็นสมาชิกของสภานิติบัญญัติรัฐ Illinois ประเทศสหรัฐฯ อเมริกาในปี 1832 และ กว่าจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 1860 ในที่สุด ก่อนหน้านั้นเขาแพ้การเลือกตั้งมากว่า 6 ครั้งด้วยกัน

แต่กระนั้นเขาก็ไม่เคยยอมแพ้แม้แต่ครั้งเดียว เพราะมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศของเขา และด้วยความพยายามที่ผ่านมาของเขาทั้งหมด เขาได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีที่ดีที่สุดที่สหรัฐอเมริกาเคยมีมา

โดยเฉพาะเรื่องสิทธิและความเท่าเทียมกันของประชาชนชาวอเมริกันโดยไม่แบ่งแยกสีผิวหรือเชื้อชาติ และที่สำคัญที่สุดคือการยกเลิกแรงงานทาสชาวผิวสีสร้างความเท่าเทียมให้กับทุกๆ คนในสังคม

 

Oprah Winfrey

2

ก่อนที่เธอจะประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงโด่งดังและกลายเป็นเศรษฐีนีอย่างทุกวันนี้ เธอถูกไล่ออกจากรายการทีวีมาก่อนเพราะใส่ความรู้สึกลงไปในเรื่องเยอะเกินไป แต่เธอก็ไม่สนใจนักวิจารณ์และดำเนินรายการทีวีต่างๆ ตามแบบของเธอต่อไป

เธอรับงานทีวีเล็กๆ คือ People are Talking จนมีผู้ติดตามแนวทางของเธอมากมาย และภายหลังเธอก็มีรายการของเธอเอง The Oprah Winfrey Show

และกลายเป็นว่ารายการทอล์กโชว์ของเธอนั้นมีผลกระทบไปทั่ววงการโทรทัศน์ จนได้รับไปพูดในงานจบการศึกษาของมหาวิทยาลัย Harvard ปี 2013 เธอก็ได้พูดแชร์ประสบการณ์ด้วยคำคมเจ๋งๆ ที่ว่า

‘มันไม่มีหรอกคำว่า ‘ความล้มเหลว’ น่ะ เพราะแท้จริงแล้วความล้มเหลวก็แค่สิ่งที่พยายามเบี่ยงเบนเราไปใช้เส้นทางอื่นๆ แทนแค่นั้นเอง’

 

Henry Ford

3

หนึ่งในเจ้าของแบรนด์รถยนต์ที่โด่งดังไปทั่วโลกในปัจจุบัน แต่กระนั้นช่วงต้นของอาชีพเขาก็ประสบความล้มเหลวอย่างมาก จนถึงขั้นล้มละลายกันในธุรกิจารถยนต์แรกที่เขาทำ

เขาต้องเลือกว่าจะยอมแพ้ เปลี่ยนแนวธุรกิจที่เขาทำซะ หรือเดินหน้าธุรกิจรถยนต์ครั้งใหม่ แต่เขาก็ยังเชื่อมั่นในไอเดียและผลงานของเขา ซึ่งในตอนนั้นไม่มีใครเชื่อเขาเลย

ในปี 1903 เขาก็ออกโมเดลแรกซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร และในปี 1908 โมเดลตัวใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงมาก ประสบความสำเร็จจนได้ชื่อว่าบิดาแห่งระบบการขนส่งเลยล่ะ

ซึ่งถ้าเขายอมแพ้ไปล่ะก็ สิ่งนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น…

 

J.K. Rowling

4

ถ้าในอดีตเธอยอมแพ้ ก็คงไม่มีเหล่าพ่อมดแม่มด ฮอกวอตส์ หรือพวกมักเกิลอย่างเราๆ เกิดขึ้น

J.K. Rowling ก็เหมือนนักเขียนธรรมดาๆ ทั่วไปที่ไม่ค่อยถูกตอบรับเท่าไหร่จากสำนักพิมพ์เมื่อเสนอผลงานไป และหนังสือชื่อดังอย่าง Harry Potter อันโด่งดังนี้ก็เช่นกันที่ถูกปฏิเสธโดยสำนักพิมพ์กว่า 12 แห่ง จนกระทั่งสำนักพิมพ์ Bloomsbury ลองนำหนังสือของเธอไปตีพิมพ์ดูจนโด่งดังไปทั่วโลก

(และแม้แต่เธอจะประสบความสำเร็จแล้ว ปี 2013 นวนิยายสืบสวนของเธอก็ยังถูกปฏิเสธโดยสำนักพิมพ์อยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่ากลัวความล้มเหลวนะจ๊ะ)

 

Michael Jordan

5

หนึ่งในนักบาสเก็ตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่เรื่องราวของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบตั้งแต่แรก เพราะในสมัยเล่นให้กับทีมมัธยม เขาก็ยังถูกคัดออกโดยโค้ชของโรงเรียน

กระนั้นเขาก็ยังไม่ยอมแพ้ ถึงจะถูกคัดออกก็ตั้งใจฝึกฝนเรื่อยมา จนปีต่อมาเขาสามารถเข้าทีมได้ และด้วยบทเรียนนี้ทำให้เขาสามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งในระดับทีมมหาวิทยาลัยและในบาสเก็ตบอลอาชีพของเขา

‘ผมชู๊ตพลาดตลอดอาชีพของผมมากว่า 9,000 ครั้ง ผมแพ้มากว่า 300 เกม ในนั้นมีถึง 26 ครั้งผมได้รับความไว้วางใจให้ชู๊ตลูกที่จะทำให้ทีมได้คะแนนและชนะ…ซึ่งผมพลาด ตลอดชีวิตผมประสบแต่ความล้มเหลว และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมประสบความสำเร็จ’ Jordan กล่าว

 

Vera Wang

6

ตลอดชีวิตช่วงวัยเด็กของเธอใช้ไปกับการฝึกฝนเพื่อเปฌนนักสเก็ต แต่เธอก็มารู้ว่านั่นไม่ใช่เส้นทางของเธอ ‘ฉันเลิกเล่น และตอนแรกฉันก็คิดว่านั่นคือสัญญาณของความล้มเหลวในชีวิต แต่หลังจากที่จมอยู่กับความล้มเหลวของความฝันเก่า ฉันก็เจอเส้นทางใหม่ นั่นก็คือวงการแฟชั่น’

หลังจากที่เธอจบการศึกษา เธอทำงานให้กับ Vogue ถึง 17 ปีเต็ม และถึงจะได้รับตำแหน่งใหญ่ๆ ของที่นั่น ความมุมานะในฐานะนักกีฬาของเธอจากความฝันเก่าก็ผลักดันให้เธอสร้างสิ่งใหม่ขึ้นที่เป็นของตัวเอง และนั่นทำให้เธอกลายมาเป็นนักออกแบบแฟชั่นชุดแต่งงานภายในชื่อเธอเอง

และตอนนี้เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับแฟชั่นชุดแต่งงานและมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

 

พี่น้องตระกูล Wright

7

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักพี่น้องตระกูล Wright ผู้ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องบินลำแรกของโลก พวกเขาพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าจนสามารถสร้างเครื่องร่อนได้สำเร็จก่อนในปี 1902

หลังจากนั้นพวกเขาเลยมีไอเดียติดมอเตอร์เล็กๆ ลงไปในเครื่องร่อนของพวกเขา ทำให้ทางเทคนิคแล้วนั่นเป็นเครื่องจักรบินได้ลำแรกของโลก โมเดลแรกของพวกเขาสามารถบินได้สูงกว่า 36 เมตร เป็นระยะเวลา 20 วินาทีด้วยกัน

และหลังจากนั้นก็มีบริษัททางด้านการบินหลายแห่งใช้โมเดลของพี่น้องตระกูลนี้เป็นต้นแบบ จนถึงขั้นที่ Neil Armstrong  นักบินอวกาศที่เหยียบดวงจันทร์คนแรกใส่โมเดล 1903 Wright Flyer ไว้ในกระเป๋าขณะแลนดิ้งที่ดวงจันทร์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และให้เกียรติกับไอเดียของพวกเขา

 

Jay Z

8

เพื่อนๆ อาจจะไม่เชื่อ แต่เส้นทางของแร็ปเปอร์ระดับโลกคนนี้ Shawn Carter หรือที่รู้จักกันในนาม Jay Z นั้นเคยถูกปฏิเสธจากหลายสตูดิโอ แต่แทนที่จะยอมแพ้เขากลับเชื่อมั่นในพรสวรรค์และความสามารถด้านดนตรีของเขา

ในเมื่อไม่สามารถทำให้ค่ายอื่นๆ ยอมรับตัวเขาได้ Jay Z เลยก่อตั้งสตูดิโอขึ้นมาเองชื่อว่า Roc-a-fella Records กับเพื่อนของเขา Damon Dash และ Kareem Biggs

10 ปีต่อมาในปี 2004 เขาเป็นทั้งศิลปินและ CEO ของบริษัทตัวเอง และเป็นหนึ่งศิลปินที่มีอิทธิพลต่อแนวเพลงสมัยใหม่มากที่สุดของโลกปัจจุบัน

 

Walt Disney

9

หลายๆ คนคงจินตนาการไม่ออกว่าทำไมมหาเศรษฐีอย่างเขาจะต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วย แต่ความมั่งมีนั้นไม่ได้ติดตัวเขามาตั้งแต่เกิด เขาเคยถูกไล่ออกจากบริษัทหนังสือพิมพ์เพราะว่า ‘ไม่มีความคิดสร้างสรรค์’

และถึงออกจากงานและมาเปิดสตูดิโอแรกขึ้นเอง ก็ยังล้มละลายไปอีก และหลังจากนั้นเขาสร้างตัวการ์ตูน Mickey Mouse ขึ้นมาได้และมีแอนิเมชั่นเงียบออกมาหลายๆ ชุด จนกระทั่งฟิล์มต่างๆ เริ่มใส่เสียงเข้าไปได้

นั่นแหละจุดเปลี่ยนและจุดเริ่มต้นของความสำเร็จของเขาในที่สุด และกลายมาเป็นชื่อของบริษัทด้านความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก…

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของทั้ง 9 คน เห็นได้ชัดๆ เลยว่ากว่าจะมาได้ขนาดนี้พวกเขาล้วนผ่านความล้มเหลวมาทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราก็อย่ายอมแพ้พวกเขาล่ะ ^^

emo-156

 

ที่า: Aplus

Comments

Leave a Reply