คุณแม่สนับสนุนลูกชายวัย 13 ปี ‘แปลงเพศ’ พร้อมรณรงค์ให้ยอมรับ ‘เพศที่สาม’ มากขึ้น

ปัจจุบันการแปลงเพศนั้น มีให้เห็นกันมากขึ้น แม้ว่าหลายๆ คนยังไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้สักเท่าไรก็ตาม โดยเฉพาะคนเป็นพ่อเป็นแม่ ที่มักจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ก็มีพ่อแม่ไม่น้อยเช่นกัน ที่ยอมรับการแปลงเพศของลูก และคอยสนับสนุนในสิ่งที่เขาเป็น

Rosa Zambonini วัย 34 ปี  เป็นสมาชิกสภาของสกอตแลนด์ ได้โพสต์เรื่องราวของ Charlie ลูกชายวัย 13 ปี ที่ตัดสินใจแปลงเพศเป็นผู้หญิง โดยเธอไม่ได้ขัดขวางแต่อย่างใด แต่เธอภูมิใจด้วยซ้ำที่ลูกกล้าทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

 

1

 

คุณแม่บอกว่า ‘Charlie ไม่ใช่เด็กผิดปกติ แต่เขาแค่เกิดมาในร่างกายที่ไม่ใช่เท่านั้น เพราะจริงๆ แล้ว เขาควรจะเกิดมาเป็นผู้หญิงตั้งแต่แรกมากว่า’

ตอนแรกคุณแม่ก็กังวลว่า ผู้คนรอบตัว Charlie จะรับไม่ได้ แต่เปล่าเลย เพราะนอกจากคุณแม่แล้ว ครูและเพื่อนๆ ที่โรงเรียนต่างก็ยอมรับและให้การสนับสนุนเขาเป็นอย่างดี

 

2

 

แต่ก็มีเพื่อนของ Zambonini บางคนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยให้เหตุผลว่า Charlie ยังเด็กเกินไปบ้าง มันไม่เข้าท่าบ้าง หรือบางคนบอกว่า Charlie ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ดีพอ เขายังตัดสินใจเองไม่ได้บ้าง บางคนก็บอกว่าเป็นเรื่องทางการเมือง แต่จริงๆ มันไม่ได้เกี่ยวกันเลย

ส่วนเรื่องรายละเอียดของการแปลงเพศลูกชายนั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่คาดว่า กว่าจะทำให้ก็คงต้องใช้เวลานาน เพราะต้องผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย

 

3

 

“ลูกชายฉันต้องไปพบจิตแพทย์ก่อนแปลงเพศ ตอนนี้เขากำลังตื่นเต้นกับการเป็นผู้หญิง อาจจะดูรีบไปซะหน่อย ดังนั้น ฉันอยากให้เขาได้ศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจแจ่มแจ้งซะก่อน แล้วค่อยให้เขาตัดสินใจเองอีกที”

นอกจากนี้เธอยังได้เข้าร่วมกิจกรรรม TIE (Time for Inclusive Education) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ความรู้และส่งเสริมเพศที่สามในในสกอตแลนด์

 

4

 

เธอยังได้โพสต์วิดีโอคู่กับลูกชายแล้วบอกว่า “นี่ Charlie ลูกชายของฉัน ดูสิ เขาหน้าน่ารักเหมือนเด็กผู้หญิงเลย ว่ามั้ย” 

สำหรับ Charlie การเปิดเผยตัวเองกับพ่อแม่และคนรอบข้างนั้น ไม่ได้มีผลกระทบด้านลบเลย แต่เขารู้มาว่า มีวัยรุ่นอีกหลายคน ที่ไม่สามารถบอกใครได้ เพราะกลัวพ่อแม่รับไม่ได้ คนรอบข้างไม่ยอม และอาจถูกเพื่อนๆ ล้อด้วย

ดังนั้น Charlie จึงได้เข้าร่วมรณรงค์ให้มีการยอมรับเพศที่สามมากขึ้น เพื่อที่จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับเพศอื่นๆ ไม่ใช่เพื่อตัวเขาทั้งนั้น แต่เพื่อคนอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องต่อสู้กับเรื่องนี้

 

5

 

6

 

ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม ทุกคนก็อยากทำในสิ่งที่ชอบและอยากได้การยอมรับจากคนในสังคมทั้งนั้น หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นที่ยอมรับมากขึ้นนะคะ

emo-140

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply